Hoa mắt, buồn nôn vì... đi xe máy

Google News

Số liệu nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, xe máy dù có kích thước nhỏ hơn ô tô nhưng sản sinh ra lượng khí thải độc hại cao gấp nhiều lần.

- Những số liệu nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, xe máy dù có kích thước nhỏ hơn ô tô nhưng sản sinh ra lượng khí thải độc hại cao gấp nhiều lần xe ô tô. Những chất khí này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người, nhất là những lúc tắc đường.

Chị Nguyễn Thanh Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) đi làm ở khu vực đường Minh Khai nên hằng ngày chị phải đi qua những con đường nhiều phương tiện giao thông, thường xuyên bị tắc nghẽn.
 
Chị tâm sự, mỗi buổi chiều về, khi qua đường Minh Khai, Đại La, Tam Trinh (Hà Nội) hay đường Láng, đường tắc phải nhích từng tí thì cũng là lúc chị cảm thấy mệt mỏi. "Những lúc tắc đường tôi thấy chóng mặt, cảm giác lâng lâng, lơ mơ như say xe, nếu lâu không thoát ra khỏi khu vực tắc đường sẽ cảm thấy buồn nôn, khó thở".
 
Chính vì sợ tắc đường nên chị thường chọn về sớm hoặc về muộn so với giờ cao điểm.
Xe máy gây ô nhiễm gấp 6 lần ô tô
 
Theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, cảm giác mệt mỏi, buồn nôn và khó thở khi bị tắc đường đó là biểu hiện của ảnh hưởng khí thải phương tiện giao thông. Trong khí thải giao thông có nhiều chất độc được các nhà khoa học liệt kê ra như monoxit carbon (CO), hydroxit carbon (HC), oxit nitơ (NOx), oxit lưu huỳnh (SO2), andehit, fomandehit... Các chất này phát thải ra tùy vào các loại động cơ và công nghệ được áp dụng cho các phương tiện.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
PGS.TS Lê Anh Tuấn cảnh báo, xe máy là một trong những phương tiện gây ô nhiễm môi trường lớn nhất hiện nay. Nếu tính tổng khí CO do phương tiện phát thải ra môi trường thì xe máy chiếm đến 79%. Tương tự các chất như HC và NOx, xe máy cũng chiếm tỷ lệ cao.
 
Một nghiên cứu của tổ chức Embarq đối với TP Hà Nội, trong đó có đo lượng khí thải ô tô xe máy cho thấy: Xe máy phát thải khí CO (g/km di chuyển) là 8,72, xe ô tô con phát thải 3,07. Đối với xe máy mới mức phát thải là 5,5 còn xe ô tô con mới là 2,2. Với kết quả này cho thấy, mặc dù xe máy đôi khi chỉ lớn bằng 1/10 xe ô tô về khối lượng hoặc kích thước nhưng lượng khí thải cao gấp đôi xe con và cũng là mức cao nhất trong các loại xe đi trong thành phố. Các xe máy đời cũ hơn khả năng ô nhiễm còn cao gấp khoảng 6 lần so với xe ô tô.

Nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm trên là do nước ta sử dụng quá nhiều xe máy. Xe máy hiện nay được xem là phương tiện sử dụng công nghệ thấp nhất trong các loại phương tiện. Vì thế, ở các nước phát triển xe máy rất ít, nếu có hầu hết là các loại xe máy công nghệ mới, phát thải ít chất độc hại cho môi trường và con người. Trong khi đó, ô tô hầu hết sử dụng công nghệ mới với các bộ trung hòa khí, lọc khí thải nên có thể hạn chế chất thải độc hại ra môi trường.
 
Khí thải thấm qua da, vào máu

Ở góc độ tác động đến con người, PGS.TS Lê Anh Tuấn phân tích, tình trạng đi ra đường nhiều người có hiện tượng mệt mỏi do các chất độc của khí thải phương tiện giao thông. Ví dụ, khí CO có đặc điểm là thấm qua da hoặc xâm nhập vào hệ hô hấp. Chất này đi vào cơ thể, kết hợp với chất sắt trong sắc tố của máu tạo ra hợp chất ngăn cản các hemoglobin của cơ thể hấp thu oxy. Chính yếu tố này làm cho máu không vận chuyển được tốt trong cơ thể, máu lên não kém hơn bình thường dẫn đến cảm giác choáng váng, chóng mặt...

Khí CO rất độc, chỉ với một hàm lượng nhỏ trong không khí đã có thể dẫn đến tử vong. Hàm lượng CO cực đại cho phép trong không khí là 33mg/m3.

PGS.TS Đồng Kim Loan, Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho rằng, khí HC có chứa các hydro carbon là dạng mạch vòng (hydro carbon thơm) được các nhà khoa học chứng minh khi vào cơ thể sẽ gây ra ung thư. Khí NOx là chất làm tổn thương trực tiếp giác mạc mắt, vì thế con người có cảm giác đầu tiên cay mắt, chảy nước mắt.
 
Để kiểm soát khí thải thì hiện nay tiêu chuẩn mới đánh giá 3 chỉ tiêu là CO,  HC và NOx dành cho xe máy, ô tô chạy xăng, riêng xe ô tô chạy bằng dầu diesel có thêm chỉ tiêu thành phần phát thải PM, tức khói bụi đen.
Thu Hiền
[links()]

Bình luận(0)