Xem F-35B cất cánh trên “người khổng lồ Tây Âu“

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiết kế đã phác họa hoạt động của tiêm kích F-35B, trực thăng trên tàu sân bay lớn nhất Tây Âu lớp Queen Elizabeth của nước Anh.

Những hình ảnh mới này được phác họa bởi các nhà thiết kế của tập đoàn ACA, nó cho thấy lớp tàu Queen Elizabeth gồm 2 chiếc là HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales sẽ hoạt động như thế nào khi đưa vào phục vụ trong lực lượng hải quân hoàng gia với trang bị trực thăng tiên tiến và tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35B.
Giám đốc dự án của ACA, Ian Booth cho biết: "Hiện có khoảng 10.000 nhân viên kỹ thuật có trình độ cao đang tham gia vào quá trình chế tạo 2 tàu này ở Anh, và với sự nỗ lực của họ, chúng tôi đã đạt được những tiến bộ rất lớn trong quá trình chế tạo. Chiếc tàu sân bay đầu tiên là HMS Queen Elizabeth đang được lắp ráp gần như hoàn chỉnh và có khả năng nó sẽ được hoàn thành trong mùa hè năm tới để có thể kịp đưa vào thử nghiệm trong năm 2014”.
 Ảnh phác họa máy tính F-35B cất cánh trên boong phóng kiểu nhảy cầu của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.
Lớp tàu sân bay Queen Elizabeth gồm tàu HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales sẽ lực lượng tàu chiến lớn nhất từng được đưa vào phục vụ trong Hải quân Hoàng gia Anh.
Với lượng giãn nước 65.000 tấn, thủy thủ đoàn lên đến 1.600 người và binh lính cùng lực lượng máy bay chiến đấu thế hệ mới và trực thăng tiên tiến, nó được kì vọng sẽ là quân “át chủ bài” của Hải quân Hoàng gia trong tương lai.
Các tàu sân bay HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales được lắp ráp và chế tạo bởi Tập đoàn Aircraft Carrier Alliance (ACA), công ty này có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các tập đoàn quốc phòng khác như BAE Systems , Thales UK, Babcock hay Bộ Quốc phòng Anh.
Điều đặc biệt là các tàu sân bay Queen Elizabeth trang bị 2 tháp chỉ huy thay vì một tháp như nhiều tàu sân bay trên thế giới. Trong ảnh là các trực thăng Merlin cất cánh từ tàu.
Lớp Queen Elizabeth có kích thước lớn hơn gấp 3 lần so với tàu sân bay Invincible đang phục vụ trong Hải quân Anh.
Tàu có lượng giãn nước toàn tải 65.000 tấn, dài 280m, rộng 70m, tầm hoạt động 8.000-10.000 hải lý, thủy thủ đoàn 679 người (tuy nhiên chưa bao gồm nhân viên hay binh lính hải quân tổng con số có thể lên tới 1.600 người).
Tàu trang bị 2 chân vịt (nặng 33 tấn/chiếc), hệ thống động lực sản xuất được 80MW điện nặng đủ để chạy 1.000 chiếc ô tô hay 50 tàu hỏa cao tốc. Mạng lưới điện trên tàu có thể phân phối tạo ra đủ năng lượng cung cấp cho 5.500 hộ gia đình.
 Trực thăng được gấp gọn cánh để tiết kiệm diện tích trên tàu.
Mỗi tàu cần tới 1,5 triệu m2 sơn, lớn hơn hẳn so với diện tích của công viên Hyde Park, London.
Theo một số nguồn tin, lớp tàu sân bay này sẽ chở được 40-50 máy bay gồm: tiêm kích phản lực F-35B; trực thăng CH-47 Chinook; trực thăng chiến đấu Apache và một số loại trực thăng săn ngầm, vận tải, cảnh báo sớm.
Trà Khánh

Bình luận(0)