Trung Quốc muốn mua siêu tăng Armata của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tiếp sau máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống phòng không S-400, Trung Quốc lại đặc biệt quan tâm tới xe tăng Armata mà Nga đang phát triển.

Tờ Vzglyad của Nga đưa tin, Trung Quốc là đối tác nước ngoài đầu tiên có hứng thú với xe tăng Armata.
Còn Tổng biên tập tạp chí kho vũ khí quốc gia Nga cho biết, Trung Quốc có hứng thú với xe tăng Armata là hiện tượng bình thường. Loại xe tăng này sử dụng pháo tăng kiểu mới nhất và đạn dược hoàn toàn mới, buồng lái, động cơ, đạn dược và nhiên liệu đều được thiết kế bảo vệ độc lập, nâng cao khả năng sinh tồn trên chiến trường. Đồng thời xe tăng này còn sử dụng hệ thống giáp phòng vệ hiện đại nhất, tính năng tổng thể vượt qua cả tất cả các xe tăng trang bị cho quân đội Nga và các nước khác.
Trung Quốc muốn mua xe tăng Armata của Nga.
Xe tăng mới này dự kiến ngày 9/5/2015 sẽ lần đầu tiên xuất hiện tại lễ duyệt binh mừng chiến thắng phát xít tại Moskva. Bộ quốc phòng Nga có kế hoạch trang bị 2.300 xe tăng loại này cho quân đội vào trước năm 2020. Nhưng quan chức Nga từng phê bình về giá của xe tăng này quá cao, dự kiến mỗi chiếc khoảng 7,4 triệu USD.
Tuy nhiên, đại diện của nhà máy Uralvagonzavod phản đối việc xuất khẩu loại xe tăng này cho Trung Quốc, với lý do là có thể sẽ lộ công nghệ mới nhất của Nga.
“Chúng tôi không thể bình luận về những những thông tin này. Bởi lẽ, công ty Uralvagonzavod không phải là đối tượng của các hợp tác công nghệ quốc phòng”, đại diện của công ty Uralvagonzavod nói với tờ Vzglyad.
Tổng biên tập tạp chí kho vũ khí quốc gia Nga cho rằng, hiện nay xe tăng Armata vẫn chưa được tiến hành thử nghiệm quốc gia. Vì vậy việc nói về vấn đề xuất khẩu xe tăng này cho Trung Quốc vẫn là quá sớm.
Việc Trung Quốc đánh tiếng mua xe tăng Armata của Nga không phải mới chỉ một lần. Trước đó vào cuối năm 2013 Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng muốn mua loại xe tăng này nhưng theo Phó Chủ tịch Ủy ban nghị viên Nga cần phải thận trọng với lời đề nghị của Trung Quốc.
Bằng Hữu

Bình luận(0)