Trung Quốc lại “nhái” siêu UAV Global Hawk Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu UAV mới xuất hiện của Trung Quốc tuy kích thước nhỏ hơn nhưng có hình dáng khá giống với siêu UAV tầm xa RQ-4 Global Hawk của Mỹ.

Tạp chí Jane’s Defense Weekly của Anh mới đây đã đưa ra nhận định liên quan tới mẫu UAV mới được các trang mạng Trung Quốc đăng tải đầu tháng.
Theo đó, mẫu UAV mới nhỏ hơn nhiều so với thiết kế Tường Long đã biết của Trung Quốc. UAV Tường Long được Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thành Đô (CAC) và Công ty hàng không Qúy Châu nghiên cứu chế tạo, được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm hàng không Chu Hải 2006.
Tường Long được trang bị một động cơ phản lực nằm trên thân, giữa đôi cánh đuôi hình chữ V, có trọng lượng cất cánh khoảng 7,5 tấn và mang được 650kg trang thiết bị vũ khí. Chiếc UAV có tốc độ bay 750km/h và tầm hoạt động tối đa là 7.000km.
 Mẫu UAV cực lạ của Trung Quốc mới xuất hiện.
Theo bài báo, các hình ảnh và video cho thấy, UAV mới sẽ được trang bị hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh, phần dưới mũi phía trước được trang bị hệ thống giám sát quang học. Còn phần phía dưới khoang máy bay có thể là khoang vũ khí hoặc khoang radar.
Trang mạng New York Times cho rằng, mẫu UAV mới của Trung Quốc về hình dạng bên ngoài rất giống với siêu UAV tầm xa RQ-4 Global Hawk của Mỹ, nhưng nhỏ hơn về kích thước. Đặc điểm nổi bật của mẫu UAV mới của Trung Quốc là cánh chính gắn kết với cánh nhỏ ở đuôi, hình dạng giống như mũi khoan.
New York Times nhận định, thiết kế mới này ưu việt hơn những mẫu UAV có kiểu cánh truyền thống, giúp giảm lực cản có lợi thế về khả năng cơ động và trần bay. UAV “lạ” này trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy với cửa hút không khí đặt trên lưng máy bay.
 Mẫu UAV thiết kế với kiểu cánh kỳ lạ.
Mẫu UAV mới của Trung Quốc có thể được lắp đặt thiết bị thông tin vệ tinh và radar khẩu độ tổng hợp SAR. Hình dạng phần đầu của radar cho ta thấy UAV mới có thể chuyên dụng trong các nhiệm vụ thực hiện thời gian dài, khoảng cách xa.
Nhận thức được tầm quan trọng của UAV trong tương lai, Trung Quốc đã tập trung đẩy mạnh và phát triển những “con rồng” mới trên trời xanh. Những năm gần đây, nước này đã cho ra đời hàng loạt sản phẩm UAV, với tên mã thường gắn tới chữ Long (rồng), nhưng thiết kế lại na ná các mẫu UAV của Mỹ.
Hoàng Anh

Bình luận(0)