Triển lãm vũ khí Đài Loan “lu mờ” bởi truyện tranh Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Triển lãm quốc phòng Đài Loan TADTE 2013 đã bị “lu mờ” phần nào khi tổ chức chung địa điểm với triển lãm truyện tranh Nhật Bản.

Theo tờ Defence News, những người khách tới tham quan Triển lãm Hàng không và Công nghệ Quốc phòng Đài Bắc (TADTE) lần thứ 12 vào tuần trước đã phải chứng kiến 90.000 người Đài Loan trẻ tuổi đang chờ để mua truyện tranh, đồ chơi và poster Nhật Bản.
TADTE được tổ chức tại trung tâm Thương mại Thế giới đã phải chia sẻ nửa tầng với triển lãm Truyện tranh lần thứ 14 do ít sự quan tâm của người dân đối với ngành công nghiệp quốc phòng.
Không những vậy, năm nay TADTE có lẽ là một kỳ không thành công khi nó không thu hút được nhiều công ty Mỹ cùng tham dự, hầu hết là công ty nội địa. Tập đoàn Northrop Grumman và Boeing từ chối xuất hiện ở triển lãm. Còn Lockheed Martin, Pratt & Whitney, Sikorsky và Raytheon có quầy trưng bày nhưng chỉ có Raytheon trưng bày sản phẩm mới: biến thể nâng cấp cho hệ thống phòng thủ tên lửa MIM-23 Hawk.
 Bệ phóng di động tên lửa Hùng Phong 3.
Dẫu sao, triển lãm này đã chứng kiến nhiều ngạc nhiên từ các công ty vũ khí Đài Loan. Viện Khoa học và Công nghệ Chung Sơn (CSIST) đem tới TADTE bệ phóng di động trên mặt đất cho tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Hùng Phong 3. Quan chức CSIST cho biết, hệ thống này sẽ dùng cho hệ thống phóng tưng tự như trên tàu hộ vệ tên lửa lớp Cheng Kung.
CSIST cũng trưng bày 2 bản mẫu tàu đang được đóng tại Tập đoàn Đóng tàu Lung-De. Một trong số đó là mẫu tàu hộ tống cho tác chiến vùng duyên hải dưới chương trình Swift Sea. Hải quân Đài Loan mô tả đây là chương trình tàu hai thân hiệu quả.
Mẫu tàu hộ tống được trưng bày ở TADTE cũng cho thấy nó được trang bị 16 tên lửa chống tàu Hùng Phong bao gồm cả mẫu Hùng Phong 2 và Hùng Phong 3. Còn mẫu tàu thứ 2 được trưng bày là tàu hỗ trợ chiến đấu tốc độ cao nhằm thay thế các tàu hộ tống lỗi thời.
Ngoài các mẫu tàu chiến, CSIST còn đem tới triển lãm loại trực thăng không người lái Magic-Eye cho các nhiệm vụ tác chiến trinh sát tầm gần. Magic-Eye có khả năng hoạt động liên tục 30-60 phút ở tốc độ 50km/h.
 Pháo tự động hải quân XTR-102.
CSIST trưng bày 2 hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần tự động: pháo tự động XTR-101 và pháo tự động 2 nòng XTR-102. Cả 2 hệ thống này đều được trang bị khẩu pháo loại T-75 20mm. Về hệ thống ngắm, XTR-101 sẽ được lắp đặt hệ thống ống kính zoom 40x còn XTR-102 được trang bị ống ngắm điện tử.
CSIST cũng trưng bày hệ thống phóng rocket Kestrel để phóng rocket chống giáp HESH và HEAT. Hải quân đánh bộ Đài Loan cho thấy sự hứng thú với những hệ thống này.
Không kém cạnh các doanh nghiệp quốc phòng “chuyên nghiệp”, các trường đại học cũng đưa tới triển lãm khá nhiều mẫu thiết kế UAV và tên lửa. Đáng quan tâm nhất là dự án phát triển hệ thống tên lửa đẩy HTTP-2B được nhiều trường đại học hợp tác sản xuất dưới sự hỗ trợ của Hội đồng Khoa học Đài Loan. HTTP-2B sẽ được nâng cấp thành HTTP-3B vào năm 2014 với nhiệm vụ phóng 3 vệ tinh nano nặng 10kg lên độ cao 180km.
Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Hàng không (AIDC) của Đài Loan cũng cho biết hãng này đang nâng cấp máy bay chiến đấu nội địa IDF cho lực lượng Không quân Đài Loan. Từ năm 2010, AIDC đã bắt đầu nâng cấp 71 chiếc IDF, việc này sẽ hoàn tất vào cuối năm 2013.
AIDC hi vọng sẽ ký được hợp đồng mới với Không quân Đài Loan vào năm 2014 để nâng cấp 56 chiếc IDF còn laị.
Nguồn tin từ AIDC cho biết chương trình này không bao gồm việc thêm bình nhiên liệu phục. Tuy nhiên, IDF sẽ có hệ thống radar mới với hệ thống điện tử mới, hệ thống điện tử hàng không mới và màn hình điện tử mới. Loại tiêm kích sẽ có khả năng mang theo 4 tên lửa tầm trung Tien Chien II và có thể mang bom thông minh.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)