Singapore “chơi sang” mua máy bay tiếp dầu Airbus A330

Google News

(Kiến Thức) - Singapore sẽ mua các máy bay tiếp dầu thế hệ mới A330 MRTT để thay thế cho những chiếc Boeing KC-135R chưa quá lỗi thời.

Tạp chí Jane’s cho biết, Singapore đã công bố thông tin chính thức về hợp đồng mua máy bay tiếp nhiên liệu đa năng Airbus A330-200 MRTT của Tập đoàn Hàng không Airbus. Những chiếc máy bay này sẽ sớm được trang bị cho lực lượng Không quân Singapore, nhằm mở rộng phạm vi hoạt động trên không của lực lượng này trong tương lai .
Theo thông tin từ giới truyền thông Singapore, nước này sẽ mua 6 chiếc A330 MRTT và bản hợp đồng này đã được ký vào năm 2013. Nhưng hiện tại phía Airbus vẫn từ chối bình luận về hợp đồng này.
Không quân Cộng Hòa Singapore (RSAF) đang sử dụng những chiếc máy bay tiếp dầu Boeing KC-135R đã lỗi thời và chúng được trang bị vào năm 1999. Hợp đồng này nằm trong chương trình mua sắm vũ khí mới trị giá khoảng 1 tỷ USD bắt đầu vào năm 2012. Và RSAF đã lựa chọn được 2 hãng có điều kiện để tham gia vào chương trình này là hãng Boeing của Mỹ và Airbus của Châu Âu, và đại diện của Boeing là chiếc KC-46A được phát triển.
 Airbus A330 MRTT.
Máy bay vận tải - tiếp dầu đa năng A330 được thiết kế dựa trên khung thân máy bay chở khách A330-200 do hãng Airbus Military thực hiện. Máy bay có khả năng chở tối đa 111 tấn nhiên liệu và lắp các bộ phận bơm nhiên liệu ở trên cánh.
Hiện tại có nhiều lực lượng không quân trên toàn thế giới đang sử dụng MRTT như Australia, A Rập Saudi, Vương quốc Anh, và Các Tiểu Vương quốc A Rập thống nhất (UAE), và tương lai gần là Ấn Độ. Một phát ngôn viên của Airbus nói với Jane’s rằng hãng này đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng với Ấn Độ cho bản hợp đồng mua 6 chiếc A330 và mọi việc đang được tiến hành suôn sẻ theo đúng lịch trình .
Năm 2013, Airbus đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng mua A330 MRTT bao gồm cả với các nước đang sở hữu loại máy bay này là Australia, A Rập Saudi, UAE, và Vương quốc Anh, cũng như các đơn đặt hàng mới từ Algeria, Canada, Chile , Ai Cập, Cơ quan Quốc phòng Châu Âu, Pháp, Peru, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, và Hàn Quốc. Về lâu dài, hãng này còn có hy vọng bán dòng máy bay này cho Không quân Mỹ với các phiên bản khác nhau.
Trà Khánh

Bình luận(0)