Siêu tiêm kích J-31 Trung Quốc không thể tàng hình?

Google News

(Kiến Thức) - Động cơ phun khói mù mịt khi bay là một trong lý do khiến máy bay chiến đấu J-31 của Trung Quốc bị nghi ngờ là không thể tàng hình.

Theo tờ báo chuyên về quốc phòng của Đài Loan nhận định, máy bay chiến đấu tàng hình J-31 của Trung Quốc không có khả năng tàng hình. Nhận định được này được đưa ra sau màn trình diễn đáng thất vọng của tiêm kích tàng hình J-31 tại triển lãm hàng không Chu Hải.
Máy bay J-31 của Trung Quốc không có khả năng tàng hình.
Tờ báo này đưa ra lý do đầu tiên khẳng định việc máy bay J-31 không có khả năng tàng hình là vấn đề vật liệu hấp thụ sóng radar. Đây là công nghệ rất quan trọng trên máy bay tàng hình, nhưng theo báo cáo hiện nay cho thấy chỉ có Mỹ, Nga và Nhật Bản là có công nghệ nghiên cứu vật liệu này.
Thứ 2 là khả năng che giấu tín hiệu hồng ngoại - thường được tạo ra khi động cơ hoạt động. Các vòi phun động cơ xả lượng lớn nhiệt lượng khiến cho chúng dễ bị các thiết bị trinh sát hồng ngoại gắn trên máy bay phát hiện. Tuy nhiên, trong các cuộc bay biểu diễn tại Chu Hải, J-31 đã thể hiện rất tồi khả năng che giấu hồng ngoại khi mà động cơ phản lực của nó xả khói đen mù mịt - điều mà các chiến đấu cơ hiện đại hiếm gặp phải.
Thứ 3 là sơn tàng hình quang học, loại sơn này là rất tinh vi, sơn phủ của máy bay chiến đấu, bao gồm cả tàu chiến có thể giúp nó tránh hiệu quả radar liên quan và sự phát hiện của sóng điện từ, Nhưng loại sơn này chỉ có Mỹ và Nhật Bản có được
Máy bay J-31 chuẩn bị bay biểu diễn tại triển lãm Chu Hải.
Tờ tạp chí này cũng cho biết, chuyến bay của J-31 tại Chu Hải cũng diễn ra trong vòng bí mật, thời gian bay diễn ra chóng vánh (khoảng 10 phút) nên khó có thể đánh giá được hết về J-31. Liệu nó có xứng đáng được gọi là tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 hay không? Hay chỉ là máy bay chiến đấu có dáng vẻ giống máy bay tàng hình.
Bằng Hữu

Bình luận(0)