Nổ tàu ngầm, Ấn Độ vẫn nhờ Nga nâng cấp Kilo

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Ấn Độ có thể tiếp tục ký hợp đồng với nhà máy của Nga để nâng cấp, hiện đại hóa 4 tàu ngầm Kilo Project 877EKM.

Tờ The Hindu đưa tin, phát biểu trước báo giới, Tư lệnh Hải quân miền Nam Ấn Độ, Phó Đô đốc - Trung tướng Satish Soni, Hải quân Ấn Độ sẽ cải tạo, nâng cấp 4 tàu ngầm lớp Kilo Project 877 EKM do Nga sản xuất và 2 tàu ngầm lớp Type 209 nhập khẩu từ Đức. Mục đích là nhằm thu hẹp khoảng cách về kỹ thuật với các tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại.
Mặc dù chính phủ Ấn Độ vẫn đang trong quá trình thảo luận, tuy nhiên hải quân nước này đã thông qua kế hoạch trên. Nguồn tin cũng cho hay, Nhà máy đóng tàu Zvezdochka (Nga) tiếp tục được chọn là ứng cử viên trong hợp đồng nâng cấp, cải tạo lô tàu ngầm Kilo của Ấn Độ.
Tàu ngầm phi hạt nhân Kilo Project 877EKM của Hải quân Ấn Độ.
Trước đó, nhà máy này cũng đã thực hiện chương trình nâng cấp các tàu ngầm Kilo Project 877EKM cho Ấn Độ, trong số đó có cả tàu ngầm xấu số INS Sindhurakshak đã bị chìm ngay tại cảng vào tháng 8. Tàu ngầm Kilo sau nâng cấp sẽ được trang bị hệ thống tên lửa hành trình tấn công đa năng Klub-S.
Theo kế hoạch, trước năm 2015, Nhà máy Zvezdochka sẽ cải tạo xong 4 tàu ngầm Kilo trước năm 2015, nhằm kéo dài tuổi thọ của chúng thêm 10 năm nữa. Còn 2 chiếc tàu ngầm Type 209 sẽ được nâng cấp tại nhà máy Mazagon, Ấn Độ.
Tư lệnh Hải quân miền Nam Ấn Độ cũng cho biết, tàu sân bay Vikrant do Ấn Độ tự nghiên cứu, sản xuất sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2018.
“Đóng tàu ngầm không phải là một công việc đơn giản, hơn nữa đối với một quốc gia chưa có kinh nghiệm như Ấn Độ. Hiện xưởng đóng tàu của Ấn Độ đang cố gắng khắc phục những khó khăn đó”, ông Satish Soni nói.
 Tàu ngầm Type 209 của Ấn Độ.
Hải quân Ấn Độ đã mua 4 tàu ngầm phi hạt nhân Type 209 của hãng HDW Đức vào giữa những năm 1980. Lớp tàu này có lượng giãn nước khi lặn khoảng 1.850 tấn, dài 64,4m, thủy thủ đoàn 40 người, lặn sâu 260m, tốc độ hành trình khi lặn 22 hải lý/h. Vũ khí có 8 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm với 14 ngư lôi dẫn đường qua dây AEG-SUT Mod-1 hoặc 24 thủy lôi.
Ông cũng cho biết thêm, hiện hải quân nước này vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng liệu có mua 2 thủy phi cơ US-2 của Nhật Bản hay không?
Ánh Dương

Bình luận(0)