Nga nâng cấp xong máy bay "bà già" Tu-95MS vào năm 2020

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Nga sẽ hoàn thành quá trình nâng cấp máy bay ném bom Tu-95MS với hệ thống điện tử và vũ khí mới vào năm 2020.

Trung tâm phân tích mua sắm vũ khí toàn cầu TSAMTO của Nga đưa tin, Không quân Nga đang có kế hoạch nâng cấp toàn diện hệ thống điện tử, vũ khí cho các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS vào năm 2020. Khi hoàn thành, Tu-95MS sẽ góp phần hình thành nên xương sống lực lượng không quân chiến lược của Nga.

Nhà sản xuất Tupolev cho biết, quá trình hiện đại hóa Tu-95MS đã được đưa vào danh mục các chương trình nhằm đảm bảo trật tự quốc phòng nhà nước. Đại diện Tupolev nói với tờ Izvestia rằng: “Từ giờ đến cuối năm quá trình hiện đại hóa Tu-95MS sẽ được tiến hành tại Trung tâm khoa học kỹ thuật  ở St. Petersburg dưới sự chỉ đạo từ Tupolev”.

Mục tiêu chiến lược của chương trình nâng cấp để kéo dài thời gian sử dụng cho Tu-95 từ 40-45 năm kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, như mọi máy bay khác, tuổi thọ của Tu-95 không phải là không có giới hạn. Tu-95 có thể sử dụng tốt đến năm 2040.

 Không quân Nga sẽ kéo dài thời gian sử dụng Tu-95 đến năm 2040.

Chương trình hiện đại hóa Tu-95MS sẽ thay thế hệ thống điện tử cũ bằng hệ thống mới chạy trên nền tảng kỹ thuật số hoàn toàn. Các hệ thống trên máy bay chủ yếu sản xuất trong nước thay cho hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, Không quân Nga cũng có kế hoạch trang bị cho Tu-95MS loại tên lửa mới có tính năng vượt trội.

Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược do Phòng thiết kế Tupolev phát triển cho Không quân Liên Xô những năm 1950. Có khoảng 500 chiếc được sản xuất trong giai đoạn 1952-1994. Nó có thể mang theo 15 tấn vũ khí bao gồm các loại tên lửa không đối đất, tên lửa hạt nhân chiến thuật.

Những năm chiến tranh lạnh, Tu-95 là lực lượng răn đe hạt nhân đường không chủ lực của Liên Xô. Sau khi Liên Xô tan rã, loại máy bay này tiếp tục được hiện đại hóa kết hợp cùng với Tu-160 tạo nên xương sống cho lực lượng không quân chiến lược Nga.
Tu-95 là một trong những máy bay có tuổi đời sử dụng lâu nhất của Nga và cũng là máy bay ném bom chiến lược dùng động cơ tuốc bin cánh quạt (turboprop) duy nhất còn hoạt động trên thế giới.
Quốc Minh

Bình luận(0)