Iraq sẽ nhận tàu chiến sau hơn 30 năm ký hợp đồng

Google News

(Kiến Thức) -  Iraq lên kế hoạch sử dụng lại 2 tàu chiến mua từ những năm 1980 nhưng vẫn chưa được bàn giao do lệnh cấm vũ khí của Liên Hợp Quốc.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin, Chính phủ Iraq đã ký một thỏa thuận với công ty đóng tàu Fincantieri Italy nhằm giải quyết các tranh chấp kéo dài hơn 30 năm về hai tàu hộ tống mà chính quyền Saddam Hussein mua từ những năm 1980.
Hai tàu hộ tống thuộc lớp tàu Assad mang tên Musa Bin Nussair (F 210) và Tariq Bin Ziad (F 212) được hoàn thành và bàn giao cho Hải quân Iraq vào năm 1986, nhưng lúc đó 2 tàu trên vẫn đang được neo đậu tại Italy. Cho đến khi Iraq tiến hành xâm lược Kuwait vào 1990, Liên Hợp Quốc đã thực hiện lệnh cấm vận vũ khí với chính quyền chế độ của Iraq. Từ đó đến nay 2 chiếc tàu trên vẫn neo đậu tại căn cứ hải quân La Spezia của Hải quân Italy cho đến nay.
Tàu hộ tống F210 của Hải quân Iraq neo đậu tại cảng quân sự của Italy.
Đại sứ quán Italy tại Baghdad trong một cuộc họp báo hôm 15/5 cho biết, chính phủ Iraq và đại diện của công ty Fincantieri đã đạt một số bước tiến quan trọng trong việc giải quyết sô phận của 2 tàu hộ tống trên.
Bên cạnh đó Fincantieri còn cho biết họ sẽ tiến hành hiện đại hóa lại 2 con tàu theo yêu cầu của Iraq, tuy nhiên thời gian bàn giao 2 con tàu vẫn chưa được ấn định.
Tàu hộ tống lớp Assad có chiều dài hơn 62m, tải trọng 675 tấn, được trang bị 4 trục động cơ diesel MTU, 24.400 mã lực. Tốc độ di chuyển tối đa 69,5km/h với phạm vi hoạt động tối đa là 7.400km.
Các tàu thuộc lớp Assad được trang bị 6 tên lửa chống hạm Otomat, hệ thống tên lửa phòng không Aspide, một pháo hạm Otobreda 76mm, hai hệ thống pháo phòng không Breda Dardo 40mm cùng với các ống phóng ngư lôi chống ngầm. Tất cả hệ thống vũ khí trên của Assad đều do Italy chế tạo và trang bị.
Trà Khánh

Bình luận(0)