Ấn Độ mua tàu cứu hộ tàu ngầm cho hải quân

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ nổ tàu ngầm Kilo, Ấn Độ thúc đẩy nhanh kế hoạch mua sắm 2 tàu cứu hộ tàu ngầm, gần đây thì việc này đã được thông qua.

Theo The Hindu, Hội đồng mua sắm quốc phòng Ấn Độ (DAC) đã phê chuẩn 4 kế hoạch mua vũ khí lớn trị giá khoảng 2,6 tỷ USD cho Hải quân Ấn Độ.
Danh sách vũ khí mà quân đội Ấn Độ mua gồm 2 tàu cứu hộ tàu ngầm; 1 dự án tàu chống ngầm do Ấn Độ tự nghiên cứu; tiếp tục mua tên lửa phòng không Barak của Israel và 41 trực thăng hạng nhẹ hiện đại.
Theo đó, để tăng cường khả năng đối phó của Ấn Độ với các thảm họa trên biển, Hội đồng mua sắm quốc phòng Ấn Độ (DAC), do Bộ trưởng quốc phòng AK Antony đứng đầu đã phê chuẩn kế hoạch mua 2 tàu cứu hộ tàu ngầm cho Hải quân Ấn Độ.
Ấn Độ sở hữu hạm đội tàu ngầm đông đảo trong thời gian dài, nhưng hải quân nước này lại chưa có lực lượng cứu hộ tương xứng.
Trước đó, ngày 14/8 đã xảy ra sự cố nổ của tàu ngầm INS Sindhurakshak làm 18 người thiệt mạng. Sự cố này làm cho kế hoạch mua 2 tàu cứu hộ tàu ngầm của Hải quân Ấn Độ nhanh chóng được phê chuẩn, tổng trị giá 242,9 triệu USD.
Tàu cứu hộ tàu ngầm sẽ giúp tăng cường khả năng ứng phó của Hải quân Ấn Độ khi gặp thảm họa. Những tàu này thậm chí có thể triển khai hoạc động tại vùng biển nước sâu, do đó sẽ đảm bảo khi khủng hoảng, Hải quân Ấn Độ có thể ứng phó một cách hiệu quả.
Hội đồng mua sắm quốc phòng Ấn Độ còn phê chuẩn kế hoạch chi 2,1 tỷ USD cho hải quân nhằm tăng cường khả năng tác chiến chống ngầm, với việc đóng mới tàu chống ngầm nội dịa cỡ 700 tấn. Lớp tàu này sẽ triển khai đối phó tàu ngầm ở vùng ven biển với hệ thống định vị thủy âm hiện đại và ngư lôi.
Ngoài ra, sau 5 năm kế hoạch mua sắm tên lửa Barak Israel bị gác lại do Cục điều tra Trung ương Ấn Độ điều tra một vụ “tham nhũng” liên quan đến thương vụ mua bán tên lửa này vào năm 2006, kế hoạch mua 262 quả tên lửa đối không tầm ngắn Barak-1 với giá 140 triệu USD đã được nối lại.
 Ấn Độ mua tên lửa Barak 1 trang bị cho các tàu chiến.
Hệ thống tên lửa Barak-1 dự định được trang bị trên tàu sân bay INS Viraat và INS Vikramaditya. Hiện Hải quân Ấn Độ vẫn sử dụng những loại tên lửa Barak, nhưng do gián đoạn trong quá trình mua sắm, cho nên Hải quân Ấn Độ chỉ còn lại 150 quả tên lửa này.
DAC còn thông qua kế hoạch mua 41 trực thăng hạng nhẹ Polaris với giá 48,5 triệu UDS. Trong số đó, 40 chiếc được chuyển cho Lục quân Ấn Độ và chiếc còn lại sẽ giao cho hải quân.
Bằng Hữu

Bình luận(0)