Ngán Mỹ, Đài Loan tự phát triển chiến đấu cơ

Google News

(Kiến Thức) - Không được phía Mỹ thông qua bán máy bay tiên tiến, Đài Loan sẽ tự phát triển chiến đấu cơ tàng hình tăng cường sức mạnh quân sự.

Theo thông tin truyền thông Đài Loan, quân đội nước này đã quyết định tự lực phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới sau khi Mỹ tỏ thái độ không muốn bán F-16C/D cho Đài Loan.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc không ngừng tăng cường sức mạnh quân sự. Trong đó có việc công bố hàng loạt mẫu máy bay chiến đấu và tên lửa tối tân gần đây cũng là một trong các động lực lớn khiến Đài Loan đưa ra quyết định này.

Theo một bản đánh giá quốc phòng dành cho 4 năm sắp tới, Không quân Đài Loan sẽ phát triển chiến đấu cơ có khả năng tàng hình, tầm bay xa, mang vũ khí tấn công chính xác cao.

Cũng theo bản báo cáo này, Đài Loan dự định phát triển máy bay không người lái có khả năng chiến đấu và trinh sát.
Dàn máy bay chiến đấu F-16A lỗi thời của Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan (MND) cho rằng, Trung Quốc đã từng bước thay thế hệ thống vũ khí cũ tại các khu vực quân sự ở Nam Kinh và Quảng Châu trong vài năm gần đây. Cả hai khu vực này đều là những nơi “sát nách” Đài Loan.

Thêm nữa, hầu hết các chương trình huấn luyện và tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc đều hướng tới mục đích “giải quyết nhanh chóng” các xung đột trên đảo và ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài. Do vậy, Đài Loan cần tăng cường sức mạnh quân sự đối phó với tình hình trên.

Phát ngôn viên MND Luo Shou cho hay, quyết định tự chế tạo máy bay chiến đấu nội địa không có nghĩa là Đài Loan sẽ bỏ qua lựa chọn mua chiến đấu cơ F-16 C/D hoặc các loại tiên tiến hơn.

“Chúng tôi đã thỏa thuận được với Mỹ về hợp đồng nâng cấp máy bay chiến đấu F-16 A/B và phía Mỹ cũng đang đánh giá nhu cầu của chúng tôi cho các máy bay chiến đấu tiên tiến”, ông Luo nói.

Theo kế hoạch của MND, Đài Loan cần khoảng 17 tỷ USD cho các dự án mua sắm vũ khí từ Mỹ trong vòng 5-10 năm tới.

Nguyễn Hoàng (theo Focus Taiwan)

Bình luận(0)