Nga phát triển hệ thống phòng thủ chống thiên thạch

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ nổ thiên thạch ở Chelyabinsk, Nga bắt đầu tính đến phát triển hệ thống phòng thủ chống thiên thạch

Ria Novosti dẫn lời tư lệnh không quân Quân khu phía Tây Thiếu tướng Igor Makushev, lực lượng Phòng vệ Không gian Vũ trụ Nga (VKO) sẽ phát triển một loạt các biện pháp nhằm bảo vệ các vùng đất nước nước này chống thiên thạch và mối đe dọa từ vật thể khác ngoài vũ trụ.

“Lực lượng Phòng vệ Không gian Vũ trụ đã được yêu cầu để xử lý vấn đề này và đưa ra một kế hoạch bảo vệ nước Nga trước những vị khách tới từ không gian”, ông Makushev nói.

Ngày 15/2, một khối thiên thạch đã lao xuống vùng Chelyabinsk thuộc miền Trung nước Nga. Thiên thạch đã bốc cháy trong khí quyển và nổ tung trên bầu trời. Vụ nổ khiến gần 1.200 người bị thương và gây thiệt hại lớn cho thành phố Chelyabinsk.

"Mất bò mới lo làm chuồng", giờ đây người Nga mới nghĩ tới xây dựng hệ thống chống thiên thạch.


Theo giới chức Nga, vụ việc đã làm 3.700 công trình, tòa nhà bị hư hỏng. Cửa sổ của khoảng 700 trường học, hơn 200 bệnh viện và các công trình an ninh xã hội vỡ vì sức ép.

Theo ước tính của NASA, thiên thạch có đường kính 17m khi đi vào vùng khí quyển trái đất, tốc độ di chuyển nhanh hơn nhiều lần so với vận tốc âm thanh, và ánh sáng vụ nổ hơn cả ánh sáng mặt trời.

“Không có hệ thống nào trong số hệ thống radar hiện có của Nga hay Mỹ phát hiện thiên thạch trên không gian khi nó đi vào bầu khí quyển Trái đất”, Giám đốc Viện Thiên văn học (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) Boris Shustov nói.

Shustov cho hay, các nhà khoa học Nga ước tính năng lượng sinh ra từ vụ nổ thiên thạch trên không ít hơn hoặc tương đương 500 kiloton.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hoàng Lê

Bình luận(0)