Nga, Trung đẩy mạnh hợp tác phòng thủ tên lửa

Google News

(Kiến Thức) - Nga, Trung đang lên kế hoạch tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa để ứng phó hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Trong thời gian tham dự vòng tham vấn song phương lần thứ 8 về chiến lược an ninh Trung - Nga, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrusev tuyên bố: “Chúng tôi quan ngại về hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ, trong đó có khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Phía Trung Quốc cũng có cùng quan ngại với chúng tôi và hai bên nhất trí phối hợp hành động về phương diện này”.

Nga và Trung Quốc đang theo dõi sát sao "nhất cử nhất động" của Mỹ trong việc triển khai hệ thống phòng thủ xung quanh khu vực ở biển Đông cũng như kế hoạch phát triển lá chắn tên lửa của Washington ở châu Âu.

Trước đó, Washington và Tokyo nhất trí xây dựng một radar cảnh báo sớm tên lửa tiên tiến X-band ở miền Nam Nhật Bản để phối hợp với radar AN/TPY-2 ở miền Bắc nước này vào tháng 9/2012. 

Nga - Trung "bắt tay nhau" trong việc hợp tác phòng thủ tên lửa đối phó với Mỹ. 

Theo một số báo cáo, cơ quan phòng thủ tên lửa và Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đang cân nhắc thành lập một hệ thống radar tương tự thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á và nơi được chọn có thể là Philippines. 

Bên cạnh đó, chính quyền Washington cũng có kế hoạch mở rộng đội tàu chiến được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis làm nhiệm vụ tuần tra vùng biển quốc tế trong khu vực này.  

Nga và Trung Quốc đều có cùng quan điểm khi phản đối sáng kiến phòng thủ tên lửa của Mỹ. Hai bên đều cho rằng hành động đó của Mỹ sẽ khiến môi trường an ninh toàn cầu và khu vực ngày càng trở nên xấu, đặc biệt là vấn đề quân sự và quy trình không phổ biến vũ khí hạt nhân sẽ gây ảnh hưởng cho hoạt động ngăn chặn hạt nhân của hai nước.

Nga và Trung Quốc thường xuyên tổ chức tham vấn song phương thường niên về các vấn đề chiến lược kể từ năm 2005.

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN

Nhật Anh

Bình luận(0)