Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp từ chức

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng tài chính Hy Lạp từ chức một ngày sau khi người dân nước này nói “không” với các chủ nợ trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 5/7.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 6/7, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp quyết định từ chức. Ông Yanis Varoufakis giải thích cho việc làm này của mình như sau: “Không lâu sau khi công bố kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, tôi nhận ra một điều rằng, một số quan chức trong Khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) không thích sự hiện diện của tôi trong các cuộc họp. Với lý do đó, tôi sẽ rời khỏi Bộ Tài chính vào ngày hôm nay (tức 6/7)”.
Bo truong Tai chinh Hy Lap tu chuc
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis. 
Hôm 5/7, trong cuộc trưng cầu dân ý, hơn 61% người dân Hy Lạp đã bỏ phiếu nói “không” với các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mà các chủ nợ nước ngoài đề xuất. Với kết quả đó, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Varoufakis nói rằng, cuộc trưng cầu dân ý đó “sẽ mãi lưu lại trong lịch sử như là một khoảnh khắc hiếm hoi khi mà một quốc gia nhỏ bé ở Châu Âu đứng lên chống lại các chính sách khắc khổ do nợ nần gây nên”.
Trong khi chính phủ Hy Lạp gọi cuộc trưng cầu dân ý đó là thắng lợi của nền dân chủ, thì Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực sử dụng đồng Euro Jeroen Dijsselbloem cho rằng, kết quả đó là “đáng tiếc” và "bi quan" đối với tương lai Hy Lạp.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)