Trả lương “chết đói”, Wal-Mart bị biểu tình trong ngày Black Friday

Google News

(Kiến Thức) - Đáng lẽ đây là ngày mà mọi nhân viên Wal-Mart phải dốc toàn lực làm việc, nhưng họ lại tổ chức biểu tình vì không thể chịu nổi đồng lương chết đói.

 Nhân viên Wal-Mart tham gia biểu tình phản đối đồng lương chết đói.
Một ngày sau Lễ Tạ ơn, 1.500 nhân viên Wal-Mart tham gia cuộc biểu tình Black Friday trên khắp nước Mỹ nhằm thể hiện sự phản đối gay gắt của họ với mức lương quá thấp, phúc lợi nghèo nàn, không có cơ hội thăng tiến, và bộ máy quản lý trì trệ.
Cuộc biểu tình quy mô lớn này xảy ra vài ngày sau khi một cửa hàng Wal-Mart tại Ohio tổ chức đợt phát động thực phẩm cho chính nhân viên của họ. Nhiều lao động Wal-Mart chỉ kiếm được 25.000 USD/năm và phải sống dựa vào thực phẩm quyên góp.
Cửa hàng Wal-Mart đầu tiên mở cửa vào năm 1962 và chỉ trả lương nhân viên 58 xu/giờ - bằng một nửa mức lương tối thiểu hiện hành lúc bây giờ (1,15 USD/giờ).
Hơn 50 người biểu tình ngồi giữa đường, trước cửa hàng Wal-Mart tại Los Angeles trước khi bị bắt ngày 7/11. 
Hiện nay, Wal-Mart là một trong những công ty giá trị nhất thế giới và là một trong những nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất với 2,2 triệu lao động toàn cầu, doanh thu 469 tỉ USD năm 2013, trong đó lợi nhuận lên tới 27,8 tỷ USD so với cùng kỳ . Mặc dù vậy, mức lương trung bình của một nhân viên Wal-Mart làm 40 giờ/tuần là khoảng 18.270 USD/năm.
Tổ chức American Prospect cho biết: “Ba nhà tuyển dụng lớn nhất đều là chuỗi cửa hàng bán lẻ trả lương cực thấp, bao gồm: Wal-Mart, Yum Brands và McDonald”.
Năm nay, các cuộc biểu tình phản đối Wal-Mart dự kiến bắt đầu lúc 18h00 ngay trong ngày Lễ Tạ ơn. OUR Wal-Mart - nhóm vận động đại diện cho người lao động của Wal-Mart được thành lập năm 2012 với mục đích đòi những quyền lợi chính đáng chính là nhóm phát động cuôc biểu tình này. Theo OUR Wal-Mart, mức lương trung bình là khoảng 9 USD/ giờ, các nhân viên phải làm việc 34 giờ/ tuần và kiếm được khoảng 15.500 USD/năm.
Tuy nhiên, kết quả của các hoạt động yêu cầu tăng lương và cải thiện môi trường làm việc đến nay vẫn còn rất hạn chế.
Đây là một trong những dấu hiệu của cuộc chiến giữa các tập đoàn quyền lực và quyền lợi của người lao động. Tăng lương là vấn đề mà các nhà hoạch định chính sách cần đặc biệt chú trọng. Tuy nhiên, với tình trạng cơ hội nghề nghiệp của công dân Mỹ trong 50 năm qua, những nỗ lực của chính phủ vẫn chưa đủ để giải quyết vấn đề nan giải này.
Mai Anh (theo BI)

Bình luận(0)