Nóng: Vé máy bay ghế đứng siêu rẻ... như đi tàu hỏa

Google News

(Kiến Thức) - Ghế hành khách dọc là ý tưởng mới nhất được đưa ra trong ngành hàng không nhằm cắt giảm chi phí và tăng diện tích sử dụng trên máy bay.

Ghế hành khách dọc hay còn gọi là cabin đứng là ý tưởng mới nhất của các hãng hàng không nhằm giảm chi phí đầu tư thiết bị và tăng cường diện tích chỗ ngồi.
"Tôi tình cờ nảy ra ý tưởng này và thông báo với các hãng sản xuất máy bay nhằm giảm giá vé cũng như tăng số lượng chỗ ngồi trên mỗi chuyến bay" Fairuz Romli, tác giả của ý tưởng độc đáo trên công bố tại Tạp chí Kỹ thuật và Công nghệ Quốc Tế IACSIT.
 Ông Romli nảy ra ý tưởng về ghế đứng giá rẻ dành cho du khách đi máy bay.
Romli là một giáo sư đầu ngành chuyên về hàng không vũ trụ tại trường Đại học Putra, Malaysia. Ông cho biết những người dân có mức thu nhập thấp vẫn có thể di chuyển bằng máy bay khi lựa chọn loại ghế đứng có chi phí thấp. Mức phí này thậm chí còn có thể cạnh tranh được với các phương tiện công cộng khác như tàu hỏa hay xe khách.
Giáo sư Romli cho biết, theo tính toán của ông, với mô hình máy bay thông dụng như 737-300 làm ví dụ thì cabin đứng sẽ tăng thế 21% công suất hoạt động trong khi mức phí hành khách phải bỏ ra cho mỗi chuyến bay giảm đến 44%.
"Tôi là người thường xuyên phải di chuyển bằng máy bay để đi công tác, hầu hết là các chuyến bay trong nước có quãng đường thời gian ngắn. Câu hỏi đặt ra cho tôi là liệu có cần ngồi không khi bạn chỉ cần dựa lưng nghỉ ngơi 1-2 tiếng đồng hồ".
Đã từng có ý tưởng về các loại ghế ngồi nhỏ gọn, ngắn hơn cho hành khách trên các chuyến bay như mẫu Skyrider của hãng Aviointeriors SpA nhưng còn nhiều hạn chế vì kích thước chân người khá tương đồng nên chiều dài của ghế không giúp cải thiện được nhiều diện tích.
Với ý tưởng ghế đứng thì hoàn toàn khác, diện tích sẽ được tiết kiệm tối đa. Khách hàng có thể thêm sự lựa chọn giữa sự thoải mái hay giá rẻ. Tuy nhiên, không phải hãng hàng không nào cũng đồng tình về quan điểm này. Cục hàng không dân dụng Hongkong lên tiếng cảnh báo, Hongkong có những quy định chặt chẽ về an toàn mỗi chuyến bay. Ghế ngồi trong khoang hành khách đều phải trải qua các cuộc kiểm tra ngặt nghèo trước khi mang đi sử dụng.
Ông Mark Hiller, giám đốc công ty Recaro chuyên phân phối ghế ngồi cho các hãng máy bay cho biết: "Chúng tôi tin rằng, đây là một ý tưởng không tồi. Chỉ cần chiếc ghế vượt qua được các bài kiểm tra về độ an toàn cũng như được hành khách ưa thích sử dụng, chúng tôi sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt để phục vụ khách hàng.
Ông Romli thừa nhận ý tưởng của ông sẽ nhận được thái độ hoài nghi của nhiều người, tuy nhiên nó rất đáng để thử nghiệm. Mọi người thay vì đứng trên tàu hỏa, xe khách chặt chội hàng tiếng đồng hồ thì có thể rút ngắn khoảng thời gian đứng của mình trên máy bay. Thách thức lớn nhất hiện tại là sự chấp thuận của các cơ quan hàng không và nếu quá trình kiểm tra về độ an toàn của hành khách có kết quả khả quan thì không gì là không thể thành hiện thực.
Hải Đăng (theo CNN)

Bình luận(0)