Nội tạng thối “biến hóa” thành “đặc sản” như thế nào?

Google News

Nhìn những đĩa nội tạng trắng bóc, bóng mượt đã được tẩm ướp gia vị, không thể nghĩ nó đã bị hôi thối, rữa nát...

Hàng tấn nội tạng thối "đổ bộ" bị tịch thu
Báo Tri thức Trực tuyến đưa tin, 9h sáng 14/12, trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Mai Sơn (huyện Yên Mô), đoàn kiểm tra liên ngành của Công an tỉnh Ninh Bình và Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành dừng xe tải biển Đà Nẵng có biểu hiện nghi vấn.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trên xe có 33 thùng xốp đựng 2,5 tấn nội tạng động vật gồm lòng, dạ dày lợn đã bốc mùi hôi thối.
Toàn bộ số nội tạng đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tài xế Nguyễn Văn Hữu (40 tuổi, ở quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) khai điều khiển ôtô tải có lộ trình từ Đà Nẵng đi Hà Nội.
Các thùng xốp này được 2 người khách gửi từ Thừa Thiên Huế ra bến xe Giáp Bát (Hà Nội) sẽ có người ra đón với cước phí 2 triệu đồng.
Chiều cùng ngày, nhà chức trách đã lập biên bản thu giữ toàn bộ số hàng và tiêu hủy.
Ông Bùi Văn Quý - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Ninh Bình cho biết, lô hàng nội tạng trên có trọng lượng lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện và bắt giữ trên địa bàn.
Noi tang thoi “bien hoa” thanh “dac san” nhu the nao?
2,5 tấn nội tạng thối đựng trong 33 thùng xốp trên xe tải bị bắt giữ. (Ảnh: Báo Tri thức trực tuyến) 
Trước đó, khoảng 1h45 ngày 2/12, tại khu ngã tư ao cá phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh, Đội Quản lý thị trường số 14 Chi cục Quản lý thị trường Quảng Ninh phát hiện hơn 900 kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ; không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp trên xe ô tô BKS 29B-03383.
Tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ số hàng trên đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối.
Lái xe kiêm chủ hàng Nguyễn Đình Vỹ (Lỗ Xá, Nhân Hòa, Mỹ Hào, Hưng Yên) khai nhận số nội tạng được mua thu gom ở Hưng Yên, đang trên đường vận chuyển đến Móng Cái tiêu thụ.
Đội Quản lý thị trường số 14 đã xử phạt chủ hàng 8 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa trên theo quy định của pháp luật.
Noi tang thoi “bien hoa” thanh “dac san” nhu the nao?-Hinh-2
Cận cảnh những cỗ ruột già bên trong thùng xốp đã bốc mùi. 
… và trở thành “đặc sản” nếu "tẩu thoát"
Thông tin trên Tri thức Thời đại, quán ăn vỉa hè dường như trở thành thứ đặc sản đáng tự hào của các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội. Chưa đến 19h, dọc vỉa hè các tuyến phố, nhiều quán đồ nướng giăng các biển hiệu nầm bò nướng, lòng nướng… sáng trưng, mọc lên san sát.
Hầu hết khách đến đây đều là các bạn học sinh, sinh viên còn khá trẻ. Họ vui vẻ ăn uống, thưởng thức đặc sản mà không hề mảy may lo lắng hay quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc thực phẩm.
Theo quan sát của chúng tôi, trên đoạn vỉa hè dài khoảng gần 100m ngay gần cổng trường Đại học Thương Mại (Hồ Tùng Mậu – Cầu Giấy), có đến gần chục quán “đặc sản” nầm, lòng bò, chân gà nướng… Mỗi quán có từ 15 đến 20 bàn ăn bằng nhựa đơn giản. Khách ngồi kín bàn, tấp nập gọi món. Mỗi khi có người qua đường đi qua, đội quân chào mời khách của mỗi quán lại ùa ra, chặn đầu xe, níu kéo và tranh “xí phần” khách.
Noi tang thoi “bien hoa” thanh “dac san” nhu the nao?-Hinh-3
Đĩa nội tạng trắng bóc, bóng mượt được tẩm ướp gia vị để lừa miệng thực khách. 
Đồ ăn của những quán nướng này được bà chủ quán giới thiệu đều là đặc sản Ninh Bình với nầm dê, nầm bò, chân gà nướng mật ong…
Nhìn những đĩa nội tạng trắng bóc, bóng mượt đã được tẩm ướp gia vị, không thể nghĩ nó đã bị hôi thối, rữa nát. Một cán bộ về vệ sinh an toàn thực phẩm, thuộc Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường CATP Hà Nội. Qua ghi nhận thực tế, hầu hết các quán bán “đặc sản” nầm dê nướng hiện nay đều trá hình bán nầm lợn, nhập chui qua biên giới. Dù là thực phẩm bẩn, bốc mùi khó chịu, song theo một cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường: Giống như mực thối bị phát hiện trước đây tại chợ Long Biên, nầm bốc mùi cũng dễ dàng được rửa sạch, tẩy trắng bằng ôxy già công nghiệp nồng độ cao. Sau khi làm mới sản phẩm, nầm được phân phối đến các nhà hàng, quán ăn ven đường. Tùy theo chất lượng hàng mà đầu bếp sẽ tẩm ướp gia vị để lừa miệng thực khách...
Người tiêu dùng đang ăn thuốc độc
Thực phẩm bẩn ồ ạt về Thủ đô là thực tế diễn ra lâu nay. Thế nhưng khâu kiểm soát, xử lý đối với hành vi buôn bán, vận chuyển sản phẩm động vật “bẩn” ra sao mà hàng ngày loại thực phẩm kinh hoàng này vẫn ùn ùn, tới tấp về Hà Nội và các thành phố lớn?
Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cho biết “Những thứ như chân, đầu, cổ, cánh gà, phủ tạng gia súc ở những nước tiên tiến không ăn, dùng làm phân bón hữu cơ hoặc đem tiêu hủy. Vậy mà khi nhập lậu về Việt Nam, được coi là thực phẩm tại các quán nhậu vỉa hè với cái tên rất kêu: chân gà nướng, nầm bò, nầm dê nướng…”. Do là “rác” của thế giới nên việc mua lại chúng khá dễ dàng và rẻ. Thế nên đôi khi thực phẩm bẩn này còn được ung dung vận chuyển bằng đường hàng không, đường thủy về Việt Nam.
Bác sĩ Phạm Khắc Trí, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Việt-Pháp cũng cho biết trên báo Lao động, ở nhiều nước trên thế giới, nội tạng gia súc, động vật là “rác” chỉ dùng để làm phân hữu cơ hoặc tiêu hủy. Còn ở Việt Nam, nó là đặc sản không thể thiếu trong các quán ăn, quán nhậu bán với giá cao. Chính vì thế, nhiều đối tượng thu mua nội tạng từ nước ngoài rồi vận chuyển bằng nhiều đường cung cấp cho thị trường Việt Nam ngày càng nhiều.
Bác sĩ Trí khuyến cáo: "Ăn nội tạng bẩn qua xử lý bằng hóa chất chẳng khác nào ăn phải thuốc độc. Trong quá trình giết mổ, vận chuyển, nội tạng đã nhiễm mầm bệnh. Bảo quản không đúng cách, hoặc đông lạnh lâu ngày, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi. Nội tạng để lâu ngày có hàm lượng độc tố cao, gây nhiễm khuẩn, vi sinh đường tiêu hóa. Nếu sử dụng nhiều có thể gây ngộ độc, nguy cơ gây ung thư cao, nặng thì chết người ngay sau khi ăn".
Theo Đời Sống Pháp Luật

Bình luận(0)