Người tiêu dùng tự bảo vệ, cơ quan quản lý “trốn” đâu?

Google News

Trên đường phố thấy treo rất nhiều khẩu hiệu tuyên truyền. Trong số đó có khẩu hiệu "Người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình". Đọc mà thấy buồn quá.

- 15/3 là ngày quyền của người tiêu dùng thế giới. Trên đường phố thấy treo rất nhiều khẩu hiệu tuyên truyền. Trong số đó có khẩu hiệu "Người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình". Đọc mà thấy buồn quá.
 
 
Tất nhiên là lâu nay chúng ta vẫn phải tự lo cho mình rồi, nhưng giờ tuyên truyền như thế khác nào mọi trách nhiệm lại đổ hết lên đầu người tiêu dùng. Nghe sao mà xót xa! Còn trách nhiệm của nhà sản xuất, của doanh nghiệp, của quản lý đâu hết rồi?

Bánh kẹo, thực phẩm không đạt chất lượng, hàng giả, hàng nhái được dán tem đảm bảo chất lượng... cơ quan chức năng còn không phát hiện ra, làm sao bắt người tiêu dùng tự phát hiện đây. Rau quả, thịt nhiễm hóa chất, máy móc xét nghiệm chán mới phát hiện ra, vậy bắt người trần mắt thịt làm sao phát hiện đây? Rồi đến những mặt hàng như xăng, dầu, gas... cơ quan quản lý cũng thừa nhận không thể kiểm soát được chất lượng. Vậy ai kiểm soát được? Ngay như vụ xe chở xăng bị rút ruột, bị pha trộn thêm chất gì, báo chí đã điều tra đến thế, mà cũng còn không xử lý được.

Vừa rồi nghe nói đang có dự thảo xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm. Nghe qua thì có vẻ vì người tiêu dùng, để tạo cho họ thói quen mua hàng đảm bảo chất lượng, tẩy chay hàng giả để hàng giả, hàng kém chất lượng không có đất sống... Nhưng như thế là cơ quan chức năng đã làm cái việc dễ nhất, là ngắt ngay cái ngọn, chứ cái gốc của nó thế nào không lo được. Sao không kiểm soát được chất lượng, sao không bắt, không phạt những người sản xuất, buôn bán hàng kém chất lượng. Phải chăng không làm được thì lại đá bóng sang cho người tiêu dùng?

Tôi biết một bà giáo bị ung thư, đã được điều trị khỏi. Giờ bà rất cẩn thận trong chuyện ăn uống. Nhà bà có tới 3 chiếc tủ lạnh to chuyên để đựng thực phẩm. Mọi thứ từ rau, củ, quả đến thịt, cá... đều được chuyển từ một trang trại sạch về. Đó là một cách tự bảo vệ mình. Nhưng thử hỏi được mấy người có điều kiện để làm như vậy?
 
Minh Anh

Bình luận(1)

Minh Hiền

Sơn Hải

Người tiêu dùng cũng là một phần, doanh nghiệp có sản phẩm cũng phải có phương tiện giúp người tiêu dùng tự nhận biết. Hiện nay tôi thấy Thuốc Cam Hàng Bạc nhãn hiệu Trường Sinh có dán tem xác thực nguồn gốc hàng hóa, với thao tác đơn giản là nhắn tin theo hướng dẫn in trên tem rồi gửi đến tổng đài 1127 của Ban chỉ đạo phòng chống hàng giả là biết được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm đó. Đây là một việc làm rất hay, các doanh nghiệp nên áp dụng dán tem này lên sản phẩm của mình giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm thật, giả và giúp các cơ quan chức năng phát hiện xử lý hàng giả một cacsnh nhanh nhất.