Mua vật gì tránh sét đánh trong mùa mưa?

Google News

(Kiến Thức) - Mùa mưa đến, việc sắm thiết bị chống sét được nhiều gia đình quan tâm. Những tư vấn dưới đây sẽ là gợi ý hữu ích cho bạn.

Một trong những thiết bị chống sét được nhiều người có kinh nghiệm khuyên mua đó là kim thu sét. Anh Dũng, một người dân ở Hà Nội, chia sẻ: “Tôi để ý thấy ở Hà Nội nhiều nhà không chủ động có những biện pháp phòng chống sấm sét hợp lý. Ví dụ, những nhà có cần ăng ten nhưng lại không lắp đặt kim thu sét. Kim thu sét là một thiết bị rất cần thiết, hệ tiêu tán điện tích rất hiệu quả, nhất là đối với những nhà nào có độ cao từ 150m trở lên thì càng nên phải sắm một thiết bị như vậy, vì với độ cao tầm này sét rất dễ đánh đến. Đặt kim thu sét bằng kim loại đặt trên đỉnh nóc nhà, nối với một dây kim loại dẫn xuống đất. Phương pháp chống sét này có thể làm chệch hướng tia sét vào nhà, dẫn năng lượng xuống đất và phân tán năng lượng điện trên mây, như vậy sẽ ngăn chặn tia sét”.
Mua vat gi tranh set danh trong mua mua?
Kim thu sét là vật dụng được khuyên dùng cho hầu hết các ngôi nhà cao tầng.

Bên cạnh việc chống sét đánh trực tiếp vào nhà của mình, cần trang bị các thiết bị chống sét đánh gián tiếp. Vì luồng sét có thể đánh lan truyền vào hệ thống điện nhà, truyền hình cáp, cáp tín hiệu internet… gây hư hại máy tính, đồ điện gia dụng, nguồn điện…thậm chí có thể gây cháy nổ do chập điện.
Theo Bác Trần Minh (56 tuổi, từng có kinh nghiệm trong ngành điện lực): “Các thiết bị điện dân dụng, mạng internet trong gia đình bạn rất dễ bị ảnh hưởng bởi sấm sét. Vì thế những thiết bị chống điện áp gia tăng là không thể thiếu. Thông thường, các thiết bị này có khả năng bảo vệ cho mạng lưới điện một pha và ba pha dùng trong gia đình. Đây là thiết bị bảo vệ, cắt luồng sét đánh lan truyền dành cho mạng lưới có điện áp thấp. Khi có tình huống sét đánh, thiết bị này sẽ cắt luồng sét, không để xảy ra hiện tượng quá áp (điện áp tăng cao). Các hộp cắt – lọc sét có thể được gắn tại các tủ phân phối điện chính hoặc lắp đặt trên hệ thống lưới điện. Đơn vị chống sét có thể gắn hộp cắt – lọc sét từ đầu vào của nguồn điện hoặc chỉ bố trí ở những vị trí cấp điện quan trọng. Các thiết bị cắt – lọc sét bảo vệ mạng lưới điện sẽ được kết nối với hệ thống tiếp đất. Mỗi khi bị sét đánh vào nguồn điện, các xung điện gây quá áp sẽ được truyền dẫn xuống đất qua hệ thống tiếp đất”.
Đối với việc bảo vệ thiết bị di động nối với modem, ông Minh khuyên: “Nếu ở nhà nào dùng kiểu kết nối mạng qua đường dây điện thoại theo dạng gọi số, hoặc sử dụng chương trình Fax bằng máy tính cá nhân, thì nên chú trọng đến việc chống sét cho nó. Bạn hãy ra các cửa hàng bán phụ kiện điện thoại, hay ra bưu điện để mua hộp chống sét (giá khoảng 15.000 – 20.000 đồng). Khi đã có bộ chống sét, bạn chỉ việc thay thế chiếc hộp nối có sẵn bằng hộp chống sét điện thoại này”.
Nhụy Hồ

Bình luận(0)