Mua đèn bàn loại nào đẹp và tốt cho mắt?

Google News

(Kiến Thức) - Khi chọn mua đèn bàn ngoài quan tâm đến thiết kế của bộ chụp đèn thì loại bóng đèn chính là yếu tố tác động trực tiếp tới sức khỏe của mắt.

Đèn bàn là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị lực và sức khỏe của đôi mắt. Việc chọn mua đèn bàn tốt, có độ sáng phù hợp, chao chụp hợp lý và có chân chắc chắc sẽ giúp hạn chế tối đa các bệnh về mắt.
Một chiếc đèn bàn tốt phải đảm bảo ánh sáng ổn định, không bị nhấp nháy hay loang lổ và đạt điểm tương đương gần với ánh sáng ban ngày. Ngoài ra, đèn tạo màu sắc của vật thể chân thật, không gây mỏi mắt, không có những tác động tiêu cực như tia cực tím, tia hồng ngoại và thải một số chất độc như thủy ngân hay chì.
 
Hiện trên thị trường phổ biến các dòng sản phẩm: bóng đèn sợi đốt (bóng tròn truyền thống), bóng đèn huỳnh quang compact (đèn neon, đèn tuyp) và bóng đèn công nghệ LED. Nhiều người vẫn băn khoăn: chọn đèn có ánh sáng trắng hay ánh sáng vàng thì tốt? Thực tế, ánh sáng trắng có đèn compact, LED; ánh sáng vàng có đèn sợi đốt, compact, LED, mỗi loại có những ưu nhược điểm khác nhau nhưng màu sắc chỉ có tác dụng về tâm lý, không ảnh hưởng đến chất lượng ánh sáng.
Đèn sợi đốt là loại đèn chiếu sáng truyền thống bao gồm đui gài hoặc đui xoáy. Sản phẩm này được đánh giá là không tiết kiệm điện vì hầu hất điện năng đều biến thành nhiệt năng tới 95%, còn lại 5% được chuyển thành quang năng. Ưu điểm là giá thành rẻ, cho ánh sáng liên tục không gây nhấp nháy, màu sắc chiếu sáng cũng rất thật. Tuy nhiên, độ bền không cao.
Đèn Halogen so với sợi đốt thì có khả năng sáng cao hơn 10%, tỏa nhiều nhiệt hơn, ánh sáng cũng đỡ vàng hơn nhưng lại không tiết kiệm điện. Ưu điểm của nó là cho ánh sáng lại liên tục, không nhấp nháy nhưng tuổi thọ thấp, không có nhiều bóng thay thế. Bởi vậy nếu chọn lựa halogen làm đèn bàn thì nên chọn hãng có danh tiếng và chính hãng để đảm bảo chất lượng.
Đèn huỳnh quang sử dụng bộ chấn lưu điện tử ở đui bóng để phát sáng. Nó tiết kiệm hơn sợi đốt khoảng 5 lần, nhiệt năng cũng tỏa ít hơn, tuổi thọ cao hơn. Và so với bảng giá đèn led thì nó có giá thành thấp hơn nhiều. Tuy vậy nhược điểm lớn nhất của loại đèn này là ánh sáng không liên tục, nhấp nháy không tốt cho sức khỏe mắt.
Đèn LED đã kết hợp được yếu tố chất lượng của đèn sợi đốt và tính tiết kiệm điện năng của đèn huỳnh quang, cộng thêm công nghệ chống chói lóa, tăng tuổi thọ của đèn và thân thiện với môi trường, không có các tác nhân gây hại cho người dùng. Chính vì vậy mà nó được coi là lựa chọn hàng đầu và tối ưu nhất hiện nay khi chọn đèn bàn. Do công nghệ sản xuất hiện đại nên giá thành của đèn LED vẫn khá cao.
 
Giá cả của các loại đèn bàn dao động từ vài chục ngàn, đến hàng triệu đồng/sản phẩm tùy công nghệ, kiểu dáng, xuất xứ. Loại đèn bọc nhựa bên ngoài giá từ 150.000 đồng trở lên, loại có chân và chao bọc bằng kim loại sẽ từ 500.000 đồng trở lên. Dù sản phẩm nào, bạn cũng nên chọn những nhà sản xuất có tên tuổi để đảm bảo chất lượng của sản phẩm.
Một số sản phẩm đèn bàn tốt trên thị trường:
Đèn Led để bàn Kangaroo KG730, là sản phẩm của thương hiệu Hàn Quốc. Giá của loại đèn này khoảng 500.000 đồng, bảo hành 12 tháng.
Đèn LED để bàn Prism: Sản phẩm của thương hiệu Hàn Quốc này được đánh giá cao về chất lượng, độ bền, hiệu suất, tính tiện dụng và khả năng bảo vệ mắt. Tuy nhiên, giá sản phẩm rơi vào khoảng 2 triệu đồng, bảo hành 36 tháng (giá của sản phẩm thay đổi tùy theo công suất của đèn).
Đèn bàn LED V-Light, là thương hiệu chuyên sản xuất các loại đèn bàn cao cấp tại Việt Nam, cung cấp nhiều sản phẩm với mẫu mã và giá cả đa dạng từ 200.000-600.000 đồng.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)