Mang can đi mua xăng trước giờ nghi tăng giá

Google News

(Kiến Thức) - Lo lắng giá xăng sắp tăng giá mạnh, nhiều người dân Hà Nội đã đi mua từ sáng nay (11/3).

Mấy ngày gần đây rộ lên tin đồn giá xăng sắp tăng kỷ lục, nhất là khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên 3.000 đồng/lít thay cho mức 1.000 đồng/lít trước kia và giá xăng dầu thế giới liên tục ở mức cao.
Dù thông tin này chưa được xác thực song nhiều người dân Hà Nội đã tranh thủ mua xăng trước khi giá xăng tăng mạnh. Khảo sát tại nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội sáng nay (11/3), PV được biết, lượng khách mua xăng tăng hơn hẳn so với ngày thường. Chia sẻ về điều này, nhân viên quản lý ca tại cửa hàng xăng dầu trên đường Xuân Thủy – Cầu Giấy – Hà Nội nói: “Mặc dù chưa có thông tin nào về việc điều chỉnh giá xăng, dầu, song so với 1-2 ngày trước đây, sức mua trong buổi sáng hôm nay tăng rõ rệt, khoảng 5 – 10%. Rất có thể là người dân tranh thủ đi mua trước giờ giá xăng dự đoán được điều chỉnh”.
Mang can di mua xang truoc gio nghi tang gia
 Khá đông khách mua xăng từ sớm.
Cũng có lượng khách tăng đột biến vào sáng 11/3, một nhân viên nữ cửa hàng xăng dầu trên đường Thụy Khuê (Tây Hồ) cho biết: “Nhân viên cũng có biết về việc tăng thuế môi trường với mặt hàng xăng song chưa có thông tin về việc tăng giá xăng. Thông thường, việc điều chỉnh chỉ được báo trước 30 phút đến 1 tiếng. Tuy nhiên, từ sáng đến giờ không hiểu sao đông khách hơn ngày thường, ùn ùn đến mua xăng, dầu”.
Theo ghi nhận của PV, tại một số cửa hàng xăng ở Thành Công, Cầu Giấy, Đốc Ngữ, lượng khách đến mua xăng đông kín. Có người còn mang cả can đến để mua xăng. Khi được hỏi, nam thanh niên này cho biết: “Mấy ngày gần đây, tôi có nghe xôn xao về việc giá xăng sắp tăng mạnh. Nên sáng nay, tôi tranh thủ mang hai can 5 lít đi mua. Xăng, dầu mà tăng thì người làm các nghề kinh doanh cần dùng chất đốt như chúng tôi là thiệt nhất, xăng tăng mà không tăng giá bán mặt hàng thì lại bị lỗ, nhưng nếu tăng giá hàng hóa, khách họ không mua nữa”.
Mang can di mua xang truoc gio nghi tang gia-Hinh-2
 Khách hàng mang can đi mua xăng, dầu. Ảnh chụp tại cây xăng Thành Công, Ba Đình lúc 9h sáng nay (11/3).
Đối với một số người chuyên bán xăng lẻ ven đường, việc đi mua xăng từ sớm trước những đồn đoán điều chỉnh giá đã khá quen thuộc. Bác Thành (48 tuổi, ở Giảng Võ) cho biết: “Tôi tranh thủ mua trước 10 lít, nếu xăng mà tăng giá thì lấy trước thế này còn rẻ, sau bán lại mới có lời. Nhưng nếu giá xăng giảm, thì 10 lít này lại thành ra lỗ. May rủi làm ăn, cứ đi mua cho yên tâm”.
Lái xe lâu năm, anh Hoàng Văn Hậu (công ty vận tải xe khách Hậu – Cường) cũng tiết lộ: “Việc xăng tăng giảm ảnh hưởng đến việc làm ăn của anh em lái xe khách lắm vì nếu tăng mạnh quá, anh em phải điều chỉnh giá vé đi xe, khách hàng họ không thích. Sáng nay mình cũng cứ đi đổ đầy bình cho yên tâm, nếu có tăng cũng tiết kiệm được vài trăm nghìn. Nếu giá xăng giảm thì là mừng nhất”.
Mang can di mua xang truoc gio nghi tang gia-Hinh-3
Khung cảnh đông đúc tại cây xăng trên đường Thụy Khuê (Tây Hồ) sáng 11/3.
Ngoài những người kinh doanh, không ít người dân cũng vì nghi ngại xăng tăng giá, rủ nhau đi mua sớm. Chị Thanh Hoa (nhân viên hành chính) tâm sự: “Mặc dù bình xăng chưa hẳn cạn nhưng mình lo chiều nay hoặc mai xăng tăng giá vì bị đánh thuế, dù mưa gió thế này mình cũng ra đổ đầy bình cho yên tâm. Mấy chị em cùng chỗ làm cũng rủ nhau đi, thời buổi khó khăn, các loại phí tăng nên cứ tranh thủ tiết kiệm”.
Đi cùng hai người nữa trong nhóm bạn, Thái Hà (sinh viên đại học Ngoại ngữ Hà Nội) cho biết: “Ba người bọn mình đều mang xe ra đổ xăng. Cửa hàng đông nên cũng phải chờ một lúc, nếu không đổ sớm thì tốn thêm vài chục, với sinh viên tiết kiệm chút nào hay chút đó”.
Trước tin đồn giá xăng có thể tăng kỷ lục, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã khẳng định, giá xăng dầu không bị ảnh hưởng trước việc tăng thuế môi trường. Vì khi tăng thuế bảo vệ môi trường thì thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%, có nghĩa là số tăng còn thấp hơn số giảm nên không ảnh hưởng đến giá bán lẻ.
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)