Lật tẩy chiêu nhổ lông gà, vịt “siêu nhanh”

Google News

Loại hóa chất mới dùng nhổ lông gà, lông vịt nhanh và sạch đang  thay thế các công nghệ cũ như nước sôi, máy vặt lông gà, nhíp nhổ. 

Với “công nghệ” này, lông của các loại gia cầm được làm “sạch sành sanh”, kể cả lông tơ, chỉ trong vòng vài phút mà giá lại rất “mềm”.
Lat tay chieu nho long ga, vit “sieu nhanh”
 
Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng ở chợ Phú Thủy, TP Phan Thiết vẫn rỉ tai nhau về việc nhổ lông gà, vịt “siêu nhanh” của các cơ sở làm gà, vịt xung quanh chợ. Bởi, sau khi mua gà, vịt, khách chỉ cần chờ 5 - 7 phút là có ngay sản phẩm là một con gà, vịt sạch bóng, không còn một sợi lông tơ.
Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên đã vào một cơ sở làm gà, vịt ngay sát chợ Phú Thủy. Quan sát thấy, bên cạnh nồi nước sôi để làm lông gia cầm là một chảo chứa một loại keo màu vàng đen sệt dùng để tẩy lông vịt được giấu trong góc, đậy kỹ càng. Sau khi cắt tiết gà, vịt, người làm sẽ nhúng vào một nồi “hóa chất” một lúc, không biết là loại gì, rồi mới nhúng vào nước lã.
“Hóa chất” đó thẩm thấu xung quanh các lỗ chân lông rồi đông “cứng” lại. Lúc này, người làm chỉ việc lột nhẹ “mảng hóa chất” có dính lông gà, lông vịt, là sạch trụi lông. Thấy vậy, phóng viên thắc mắc và được giải thích đây là một chảo keo đã được đun sôi từ nguyên liệu là sáp và nhựa thông. Người làm cho biết: “Làm vậy cho nhanh chứ làm bằng tay lâu lắm, mà lông cũng không sạch nữa. Thông thường, nhổ lông một con gà hoặc vịt, nếu dùng phương pháp truyền thống mất khoảng 10 - 12 phút/con, nhưng khi dùng “hóa chất” này chỉ mất từ 3 - 4 phút/ con”.
Lat tay chieu nho long ga, vit “sieu nhanh”-Hinh-2
 
Tìm hiểu được biết, nhựa thông là phần còn lại sau khi đã tinh chế cây thông để thu tinh dầu. Nhựa thông chứa 70% colofan, thường dùng làm keo. Keo này được dùng trong công nghệ sản xuất giấy. Nhựa thông cũng được kết hợp với phụ gia khác để làm keo dán giày dép và dùng trong việc hàn các vi mạch điện tử.
Nhựa thông nằm trong danh mục các chất Bộ Y tế cấm, không cho phép đưa vào chế biến thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Riêng sáp có thành phần chính là paraffin, có loại có thể ăn nhưng không tiêu hóa được. Paraffin là chất phụ gia thực phẩm, dùng để tăng độ bóng trong sản xuất một số loại kẹo. Tuy nhiên, sáp paraffin nếu chứa dầu và các tạp chất khác thì không được dùng làm phụ gia thực phẩm vì nếu sử dụng thì sẽ gây ngộ độc.
Hiện nay, các loại keo nhựa thông và sáp này được bày bán rộng rãi với giá khá hấp dẫn, chỉ khoảng 80.000 đồng/kg keo nhựa thông và 60.000 đồng/kg sáp. Các cơ sở giết mổ gia cầm chỉ việc mua về trộn hai chất đó với nhau rồi nấu là có ngay một nồi “hợp chất” nhổ lông gà, lông vịt.
Lat tay chieu nho long ga, vit “sieu nhanh”-Hinh-3
Vịt nhúng “hóa chất”. Chưa đầy 3 phút vịt được nhổ lông sạch bóng. 
Nếu ăn loại gia cầm được sơ chế như vậy thì có thể sẽ phát sinh bệnh tật, giải pháp tốt nhất đối với người tiêu dùng là thuê người nhổ lông gà, vịt theo kiểu truyền thống hoặc mua về tự sơ chế để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo Bình Thuận Online

Bình luận(0)