Khám phá miền đất đắt đỏ nhất thế giới 2014

Google News

(Kiến Thức) - Quốc đảo Singapore đã vượt qua 130 quốc gia khác để trở thành nơi đắt đỏ nhất thế giới năm 2014 theo một cuộc khảo sát của Economist Intelligence Unit.

Theo như đánh giá của Economist Intelligence Unit (EIU), một công ty chuyên đánh giá tài chính kinh tế thế giới có trụ sở ở London, Anh, thì Singapore là thành phố có mức sống đắt đỏ nhất thế giới. Tiêu chỉ này dựa trên chi phí về giá xăng dầu, hóa đơn sinh hoạt và các loại đồ dùng cá nhân... Năm ngoái, Tokyo của Nhật Bản đứng đầu trong danh sách này.
 Singapore trở thành thành phố có đắt đỏ nhất thế giới.
Theo thứ tự trong bảng xếp hạng lần này, ngoài vị trí số một thuộc về Singapore, các thứ hạng tiếp theo thuộc về Paris, Pháp; Oslo, Nauy; Zurich, Thụy Sĩ; Sydney, Úc. 
Top 10 thành phố đắt nhất năm nay có sự góp mặt khá nhiều thành phố thuộc châu Á và châu Đại Dương. Những cái tên điển hình được kể đến như Tokyo, Nhật Bản hay Bắc Kinh, Trung Quốc... Nếu chi so sánh về các mặt hàng tạp hóa sử dụng hàng ngày thì Tokyo vẫn là số một.
"Trung tâm kinh tế và thương mại đang có xu hướng dịch chuyển từ châu Âu và châu Mỹ sang châu Á. Hai châu lục đã có những sự cân bằng nhất định khiến cán cân kinh tế không còn chênh lệch như xưa" theo nhận đinh của nhà báo Jon Copestake "Theo chiều ngược lại, châu Á cũng góp mặt rất nhiều thành phố có mức sống rẻ nhất thế giới, đặc biệt tại các quốc gia tại tiểu lục địa Ấn Độ".
Tuy nhiên những con số đó chứng tỏ sức phát triển kém cỏi của các quốc gia này. Mumbai và New Delhi là 2 thành phố có mức sống trung bình thấp nhưng vẫn là một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới. Nguyên nhân là do chênh lệch thu nhập giữa người giàu và nghèo quá lớn. 
Thành phố có mức giảm chi tiêu nhiều nhất là Dammacus của Sirya do các cuộc nội chiến đang kéo dài tại tại nước này khiến giá cả các mặt hàng đều giảm mạnh. 
Còn theo một cuộc khảo sát khác của Mercer dựa trên mức chi phí của người nước ngoài sống tại mỗi quốc gia thì Luanda, Angola là 2 quốc gia có nhiều khó khăn nhất vì giá các mặt hàng đắt đỏ, đánh thuế với người nước ngoài rất cao và khó khăn khi lựa chọn được chỗ ở tốt.
Hải Đăng (theo BBC)

Bình luận(0)