Hình ảnh “thảm” của đào Nhật Tân chục triệu sau Tết

Google News

(Kiến Thức) - Giá những cây đào cả chục triệu đồng sau mấy ngày Tết chỉ còn được mua lại với giá bèo, từ 1đến 1,5 triệu đồng.

“Sốt” mua lại đào thế, đào cảnh giá bèo
Những ngày ra Tết, không khí khẩn trương lại tái hiện tại làng đào Nhật Tân (Tây Hồ – Hà Nội). Nếu như cách đây khoảng 1- 2 tháng, con đường làng đào nổi tiếng Hà Thành nhộn nhịp người qua kẻ lại, ngắm, chọn đào cảnh chơi Tết, thì nay là người xe tấp nập chở đào về vườn, trồng và chăm sóc cho mùa vụ năm sau. Trong đó, một số chậu cây vốn được thuê chơi Tết, còn lại đa phần là đào cảnh được chủ vườn thu mua lại trên thị trường với mức giá cực kỳ “dễ chịu”, để chuẩn bị cho Tết… năm sau.
Hinh anh “tham” cua dao Nhat Tan chuc trieu sau Tet
Những chậu đào cảnh được thuê, thu mua lại "tập kết" trước vườn. 
Sau Tết không ít người có nhu cầu bán, thậm chí vứt bỏ chậu đào vì thiếu sân vườn trồng cây hoặc không có khả năng chăm sóc chậu cảnh, bởi vậy, hình thức thu mua đào cảnh “rộ” lên tại các nhà vườn Nhật Tân. Nếu như trước đây, đào cảnh được người chơi mua về với mức giá đắt đỏ, 6 - trên 10 triệu đồng/cây, thì giờ khi bán lại, mỗi chậu cây lại mất giá “thê thảm”. 
Tùy vào mỗi loại, tuổi thọ của gốc cây mà giá đào Nhật Tân sau Tết Nguyên đán được định giá khác nhau. Trung bình, chậu đào tán thông mua lại với mức 500.000 – 700.000 đồng/cây, trong khi lúc mới mua giá có thể lên tới 7-8 triệu. Những gốc “khủng” hơn, giá trị ban đầu trên 10 triệu đồng, cũng chỉ được mua lại với giá hạ thấp "chóng mặt" 1 – 1,5 triệu đồng, chỉ bằng 1/10 so với ban đầu. Hầu hết các chủ vườn tại Nhật Tân đều khẳng định, cần xem gốc đào, thế, dáng cây rồi mới có thể đưa ra con số cụ thể, có thể tăng hoặc giảm so với mức định giá này.
Hinh anh “tham” cua dao Nhat Tan chuc trieu sau Tet-Hinh-2
Đào thế được chở về vườn, chờ trồng và chăm sóc.
Ngoài các chủ vườn tự đi thu mua đào cảnh tại nhà, khu công sở, những ngày này, không khó để bắt gặp những xe chở đào đến Nhật Tân để bán lại. Đây là những xe đào của nhiều người đã đi khắp các ngõ hẻm, đường phố Hà Nội thu mua, thậm chí “mót” đào bị vứt chỏng chơ ngoài đường bán lại cho nhà vườn để kiếm lời.
Theo một chủ vườn tại Nhật Tân: “Việc mua lại đào cảnh vài năm gần đây rất được “chuộng”, bởi đây là cách nhanh nhất để có được những gốc đào đẹp, bởi nếu trồng theo cách nuôi gốc, chiết cành truyền thống thì sẽ mất nhiều thời gian để có những chậu cảnh quý, có khi mất tới 2-3 năm. Trong khi đó, thu mua đào sau Tết giá sẽ rất rẻ, sau khi trồng, vun xới lại, cây đào có thể cho lợi nhuận cao hơn gấp 2-3 lần giá mua lại”.
Hinh anh “tham” cua dao Nhat Tan chuc trieu sau Tet-Hinh-3
 Đào cảnh được trồng lại, tưới nước và bọc nilon các cành.
Những ngày này, cả làng đào Nhật Tân đều nhộn nhịp và bận rộn. Những gốc đào thuê, thu mua về đang được trồng lại trên những mảnh đất đã bồi thêm phù sa, dần lên chồi non, xanh lá. Đường vào làng nườm nượp xe cộ chở cây và đất để chuẩn bị cho một mùa vụ mới.
Bác Tiến, chủ vườn đào (50 tuổi, tại Nhật Tân) chia sẻ: “Mặc dù thu mua lại đào là cách tiết kiệm thời gian, công sức chăm bẵm cây, song nếu không có kinh nghiệm chọn, vun xới gốc thì có thể năm tới hoa sẽ không nở đều, thậm chí lỗ nặng vì không thể bán lại. Những cây đào chơi Tết thường ít được tưới, lại để trong nhà nhiều ngày, khi bứng khỏi chậu để trồng không tránh được việc gây tổn thương cho bộ rễ, vì thế, để cây tươi tốt trở lại không phải chuyện dễ. Thông thường, đào cần được cắt tỉa cành cẩn thận trước khi trồng xuống vườn, tưới nước và rắc vôi bột để khử chua. Sau một năm, đào trúng vụ có thể thu được vài triệu đến cả chục triệu đồng”.
Dịch vụ chăm sóc đào sau Tết trầm lắng
Nếu như người làm vườn tại làng đào hào hứng với việc mua lại đào thế, đào cảnh thì việc nhận kí gửi cây tại vườn ít sôi nổi hơn so với nhiều năm trước.
Theo anh Dũng (nhân viên tại vườn đào): “Công chăm sóc khá vất vả, chưa kể có rủi ro cây khách gửi bị chết, ít ra hoa, khiến nhà vườn không được lãi, nên nhiều nơi ít mặn mà với việc chăm cây thuê”.
Ngoài ra, một số chủ vườn cho biết: “Sau rằm mới nhận chăm sóc cây cho khách vì cần chờ đào “đi chơi” trở về đầy đủ, nếu vườn còn đất trống mới có thể nhận kí gửi”.
Thông thường, các nhà vườn sẽ lấy lại những cây đào đã được thuê trong dịp Tết để chăm sóc cho mùa vụ tiếp theo. Cộng thêm việc mỗi vườn sẽ tăng thêm số lượng cây, hầu hết đất trong vườn đã được trồng kín gốc. Nhà vườn chủ yếu nhận cây của người quen hoặc khách quen từng mua cây. Đất “chật” chính là nguyên nhân khiến nhiều người khó tìm được khu vườn nào nhận trông đào thuê .
Hinh anh “tham” cua dao Nhat Tan chuc trieu sau Tet-Hinh-4
Hối hả chở đào thuê, đào kí gửi về vườn. 
Mặc dù khó tìm, song vẫn có những hộ nhận chăm cây với mức 50 – 50. Giá ký gửi 1 năm sẽ bằng nửa trị giá thực của cây. Với những gốc đào giá 10 triệu, tiền công chăm sóc tại vườn sẽ là 5 triệu đồng. Những cây nhỏ, có trị giá 2-3 triệu đồng ít có khả năng kí gửi hơn đào thế đắt tiền.
Một số hình ảnh về khung cảnh tấp nập, bận rộn của người trồng đào Nhật Tân sau Tết:
Hinh anh “tham” cua dao Nhat Tan chuc trieu sau Tet-Hinh-5
 Xe chở đào về vườn.

Hinh anh “tham” cua dao Nhat Tan chuc trieu sau Tet-Hinh-6
Bứng cây khỏi chậu cảnh. 

Hinh anh “tham” cua dao Nhat Tan chuc trieu sau Tet-Hinh-7
Người làm vườn rải vôi bột để khử chua của đất trước khi trồng đào. 

Hinh anh “tham” cua dao Nhat Tan chuc trieu sau Tet-Hinh-8
Những gốc đào được chăm sóc, vun xới đã lên chồi non. 
Ngọc Linh

Bình luận(0)