Hãi hùng đậu phụ chứa thạch cao

Google News

(Kiến Thức) - Việc phát hiện đậu phụ chứa thạch cao đang khiến nhiều người lo lắng. Cùng nghe chủ cơ sở làm đậu hũ sạch chia sẻ cách phân biệt.

Video cách phân biệt đậu hũ nguyên chất với đậu hũ chứa thạch cao. Nguồn: Pháp luật TP HCM.
Gần đây, vụ việc nhiều cơ sở làm đậu phụ bằng thạch cao để đậu đẹp, giữ được lâu đã bị phanh phui gây hoang mang dư luận. Báo Pháp luật TP HCM vừa đăng tải một đoạn video gần 3 phút có nội dung chủ một xưởng làm đậu chia sẻ cách phân biệt giữa đậu phụ nguyên chất với đậu phụ chứa thạch cao được nhiều người quan tâm.
Cụ thể, chủ xưởng sản xuất đậu, anh Xuân Thủy (thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP HCM) cho biết: “Bình thường đậu phụ nguyên chất được làm từ những hạt đậu nành, người làm đậu sẽ dùng giấm hoặc nước chua trong quá trình ủ đậu để cho đậu kết tủa thành váng đậu sau đó cho vào khuôn để làm thành phẩm. Tuy nhiên hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất sử dụng thạch cao trong quá trình làm đậu để cho sản phẩm làm ra được đẹp, trắng, giữ được lâu hơn. Chỉ những người trong nghề như chúng tôi mới dễ dàng phân biệt được sự khác biệt giữa hai loại đậu này bằng mắt thường”.
Hai hung dau phu chua thach cao
Một trong những công đoạn làm đậu phụ. Ảnh: Cắt từ clip.
Cũng theo anh Thủy, hình thức của những thanh đậu chứa hóa chất thạch cao sẽ bắt mắt, màu trắng đẹp, bóng đậu hơn rất nhiều. Mùi vị của loại đậu này không nức, không có vị của hạt đậu nành. Trong khi đó đậu nguyên chất sẽ không được bóng bên ngoài vì không có độ đàn hồi, thơm nức mùi của đậu nành và có vị béo ngậy hơn.
Một đặc điểm đáng chú ý hơn, nếu đậu nguyên chất thì cầm lên bóp nhẹ sẽ bị nẻ vết chân chinh ra, còn khi không thấy đậu bở ra vẫn dai và có độ đàn hồi thì chắc chắn đậu có sử dụng thạch cao.
Hai hung dau phu chua thach cao-Hinh-2
Dùng tay nhấn nhẹ thanh đậu để phân biệt đậu phụ chứa thạch cao và đậu phụ sạch. Ảnh: Cắt từ clip.
Hai hung dau phu chua thach cao-Hinh-3
Đậu chứa thạch cao có bề ngoài bắt mắt hơn. Ảnh: Cắt từ clip.
Trả lời PV trong đoạn video, vợ anh Thủy cũng cho biết: “Đậu sạch thơm ngon so với đậu sử dụng thạch cao khi chiên giòn lên cũng có sự khác nhau đáng kể. Màu vàng tươi hơn so với màu vàng cháy của đậu chứa thạch cao”.
Hai hung dau phu chua thach cao-Hinh-4
Màu sắc khác nhau giữa hai loại đậu nếu tinh ý sẽ dễ dàng nhận thấy. Ảnh cắt từ clip.
Theo các chuyên gia về sức khỏe, nếu ăn phải đậu phụ chứa thạch cao lâu dài, những kim loại nặng sẽ bám vào thành ruột non làm hạn chế khả năng tiết dịch để tiêu hóa thức ăn đồng thời làm cản trở quá trình hấp thu chất dinh dưỡng. Lâu dần cơ thể sẽ yếu đi cùng với đó là chức năng gan sẽ giảm sút đáng kể.
Nhụy Hồ

Bình luận(0)