Giảm thiểu rác thải nhựa hướng tới phát triển du lịch xanh bền vững

Google News

Hội thảo tập huấn giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch gắn với xây dựng sản phẩm du lịch xanh vừa được Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức tại Khu nghỉ dưỡng Emeralda Ninh Bình.

Giam thieu rac thai nhua huong toi phat trien du lich xanh ben vung
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ tại hội thảo. 
Dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch Việt Nam" được tài trợ bởi Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường chủ trì thực hiện. Chương trình được triển khai thí điểm tại thành phố Hội An (Quảng Nam) và huyện Gia Viễn (Ninh Bình) trước khi nhân rộng triển khai toàn quốc.
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên quốc gia Quỹ Môi trường toàn cầu, UNDP Việt Nam cho biết, đây là dự án UNDP quan tâm và kỳ vọng rất lớn. Vấn nạn rác thải nhựa là vấn nạn toàn cầu. UNDP đã thảo luận với rất nhiều quốc gia để giảm nhựa toàn cầu nhưng rất nhiều khó khăn. Thông qua Hiệp hội du lịch Việt Nam, UNDP mong muốn tiếp cận hàng chục nghìn doanh nghiệp để giúp chính phủ Việt Nam giảm thiểu rác thải nhựa.
Giam thieu rac thai nhua huong toi phat trien du lich xanh ben vung-Hinh-2
Bà Vũ Thị Dược, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn cho biết, tham gia vào dự án bảo tồn sinh học, giảm thiểu rác thải nhựa, môi trường vịnh đầm Vân Long nói riêng và Gia Viễn nói chung đang trở thành một điểm du lịch xanh, đón những dòng khách chất lượng. 
Dự án hỗ trợ bảo tồn sinh học cho 7 xã huyện Gia Viễn đã thực hiện rất tốt vai trò giải thiểu rác thải nhựa trên vịnh đầm Vân Long. Qua khảo sát, Ninh Bình là tỉnh rất có tiềm năng du lịch xanh và đang là điểm đến rất hấp dẫn của Việt Nam. Nếu kiên định theo hướng du lịch xanh, Ninh Bình sẽ đón những du khách chất lượng.
UNDP kỳ vọng khi có bộ tiêu chí đánh giá về giảm thiểu rác thải nhựa và kết nối các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm giảm nhựa, bằng các hành động thiết thực cụ thể Việt Nam sẽ trở thành điểm sáng giảm thiểu rác thải nhựa, chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
Giam thieu rac thai nhua huong toi phat trien du lich xanh ben vung-Hinh-3
Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Chi hội Du lịch xanh đóng góp ý kiến xây dựng sản phẩm du lịch xanh tại Ninh Bình. 
Tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, Việt Nam có đủ điều kiện phát triển được loại hình kinh tế du lịch theo hướng chuyển đổi xanh. UNDP đã hỗ trợ Việt Nam triển khai dự án Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch. Thông qua dự án, người làm du lịch sẽ hiểu sâu hơn về vấn đề rác thải nhựa, tiến tới nói không với rác thải nhựa. Năm 2024, VITA sẽ ban hành các chỉ tiêu đánh giá điểm du lịch giảm thiểu rác thải nhựa, xếp hạng các cơ sở. Hiệp hội sẽ cho ra mắt một app cài cho các cơ sở du lịch toàn ngành theo dõi vấn đề xử lý rác thải nhựa như thế nào. Các lãnh đạo tỉnh, ban ngành địa phương có thể biết được trong một ngày, lượng rác thải nhựa tỉnh mình thải ra bao nhiêu… Bằng những việc làm cụ thể, ngành du lịch sẽ tiến tới tiên phong trong cả nước về lĩnh vực giảm thiểu rác thải nhựa và nói không với rác thải nhựa.
Giam thieu rac thai nhua huong toi phat trien du lich xanh ben vung-Hinh-4
Các doanh nghiệp Chi hội Du lịch xanh hưởng ứng giảm thiểu rác thải nhựa và nói không với rác thải nhựa.
Ông Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở du lịch Ninh Bình khẳng định, hướng đến phát triển du lịch bền vững, đón dòng khách có khả năng chi trả cao về Ninh Bình, tỉnh đã quyết liệt triển khai nhiều kế hoạch hành động. Ninh Bình không có móc túi, cướp giật, ăn xin ăn mày. Tất cả các điểm du lịch đều có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Nhà vệ sinh của các nhà hàng, khách sạn cũng khá tốt. Năm 2023, Ninh Bình dành hơn 829 tỷ từ ngân sách nhà nước cho đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch. Nhờ vậy, đường xá đến các điểm du lịch của Ninh Bình khá thuận tiện. Đó là những yếu tố tiên phong trong du lịch xanh, phấn đấu tới năm 2030, Ninh Bình trở thành đô thị di sản. Ninh Bình hiện là di sản kép duy nhất của Đông Nam Á, nằm trong 11 di sản kép của châu Á, đứng thứ 36 trên toàn thế giới.
Giam thieu rac thai nhua huong toi phat trien du lich xanh ben vung-Hinh-5
Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ tham khảo ý kiến các doanh nghiệp để xây dựng bộ tiêu chí doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa. 
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ phương pháp bảo vệ môi trường từ góc độ du lịch, những mô hình thực tế giảm thiểu rác thải nhựa,… đồng thời giải đáp một số thắc mắc liên quan đến phương pháp tính điểm và đánh giá khi các đơn vị tham gia Bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp không rác thải nhựa.
Giam thieu rac thai nhua huong toi phat trien du lich xanh ben vung-Hinh-6
 Bà Nghiêm Thu Thủy, đại diện Khu nghỉ dưỡng Emeralda cho rằng cần sớm có bộ tiêu chí quy định du lịch xanh để các doanh nghiệp căn cứ triển khai áp dụng, trên cơ sở đó có thưởng phạt nghiêm minh thì việc giảm thiểu rác thải nhựa mới đi vào hiệu quả. 
Để thực hiện thông điệp “Ngành Du lịch chung tay giảm thiểu rác thải nhựa”, Hiệp hội Du lịch Việt Nam kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng du lịch xanh, bền vững, phát huy giá trị văn hóa, tôn trọng tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái.
Giam thieu rac thai nhua huong toi phat trien du lich xanh ben vung-Hinh-7
Các đại biểu tham dự tập huấn. 
Tại Hội chợ VITM Hà Nội 2024 sắp tới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các đơn vị tham gia không sử dụng chai nước nhựa và túi ni lông trong Hội chợ; vận động đối tác, khách hàng hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần khi tham gia Hội chợ; tích cực thực hiện các hành động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, hướng tới thực hiện VITM không rác thải nhựa.
Giam thieu rac thai nhua huong toi phat trien du lich xanh ben vung-Hinh-8
 
Ban Tổ chức Hội chợ sẽ cung cấp cho mỗi gian hàng mỗi ngày một bình nước uống to (20l) kèm 20 cốc giấy miễn phí để sử dụng. Bên cạnh việc kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch tham gia giảm thiểu rác thải nhựa từ hoạt động du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng kêu gọi người dân, du khách khi tham gia Hội chợ tích cực hưởng ứng, không sử dụng vật dụng bằng nhựa dùng một lần.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)