Giá xăng, dầu thế giới "phá đáy", VN lại rục rịch tăng

Google News

(Kiến Thức) - Kết thúc phiên giao dịch tối hôm qua (17/9), giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn giảm xuống 1,1 %, mức thấp nhất trong vòng 4 tuần qua.

Chốt phiên giao dịch ngày 11/9, giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn giảm ngày thứ ba liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tuần qua. Đây là kết quả của việc tình hình Trung Đông đang lắng xuống, nguy cơ Mỹ tấn công quân sự Syria tạm được giải trừ, kéo theo giá dầu cũng giảm. Thỏa thuận đạt được giữa Nga và Mỹ về việc xử lý kho vũ khí hóa học của Syria đã được dư luận quốc tế đánh giá cao, coi đây là một bước tiến quan trọng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.
 Ảnh minh họa.
Như vậy, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 10 trên sàn hàng hóa New York giảm thêm 1,17 USD, tương ứng với mức 1,1% và chỉ còn 105,42 USD mỗi thùng. Đây là mức giá chốt theo ngày thấp nhất của dầu thô loại này kể từ phiên 22/8 tới nay. Giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc cũng giảm mạnh tới 1,88 USD, tương ứng với mức giảm 1,7%, xuống còn 108,19 USD mỗi thùng. Như vậy, khoảng chênh lệch về giá giữa hai hợp đồng dầu thô quan trọng bậc nhất thế giới ngày càng được thu hẹp, hiện đang ở dưới 3 USD.
Cùng với giá dầu thô, giá xăng giao tháng 10 trên thị trường New York phiên ngày 17/9 cũng giảm gần 6 cent, tương ứng 2%, xuống còn 2,66 USD mỗi gallon. Giá dầu sưởi giao cùng hạn giảm gần 7 cent, tương ứng 2,1%, xuống còn 3 USD/gallon. Giá khí tăng nhẹ 0,2% lên 3,745 USD/ triệu BTU.
Dự đoán nếu nguy cơ Mỹ và phương Tây tấn công quân sự Syria được giải trừ, thị trường dầu thô thế giới sẽ tiếp tục giải nhiệt. Hiện duy nhất dầu thô Brent Biển Bắc còn chịu sức ép lớn từ vấn đề Syria.
Trong khi giá xăng dầu thế giới đang giảm mạnh thì ở Việt Nam. giá trong nước lại rục rịch tăng. Báo Dân Việt cho biết, đại diện của Bộ này hôm 17/9 khẳng định, liên bộ chưa có phương án tăng giá xăng dầu nhưng cũng không phủ nhận sắp có một đợt điều chỉnh giá mới. Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng xác nhận, các doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ. Tính đến ngày 15.9 giá cơ sở mặt hàng xăng dầu ở mức 24.787 đồng/lít xăng, cao hơn giá bán lẻ hiện hành của Petrolimex tới 517 đồng/lít.
Theo một chuyên gia thì mặc dù đã bị "bác" hai lần về đề nghị tăng giá, song hiện các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu vẫn tiếp tục gửi công văn lên Bộ Tài chính báo cáo mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cơ sở do những biến động tình hình giá xăng dầu thế giới và kêu lỗ để liên Bộ có hướng xử lý.
Lưu Thoa (theo Reuters, Dân Việt)

Bình luận(0)