EVN gây sốc muốn bán điện đồng giá 1.747 đồng/kWh

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất 3 phương án tính giá điện mới. Giá điện có thể về mức đồng nhất 1.747 đồng/kWh.

Sau nhiều thông tin gây xôn xao dư luận về việc đề xuất phong danh hiệu Anh hùng cho Tập đoàn điện lực Việt Nam EVN, thì mới đây, thông tin về phương án tính giá điện mới của EVN cũng rất được quan tâm.
EVN lai gay soc vi muon ban dien dong gia 1.747 dong/kWh
Ảnh minh họa. 
Ngày 16/9, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đã công bố ba phương án biểu giá điện bậc thang mới để lấy ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan, các chuyên gia và cộng đồng vào cuối tháng 9 hoặc tháng 10 tới.
Trong ba đề xuất tính giá điện mới, phương án EVN đề nghị mức giá điện sinh hoạt đồng giá là 1.747 đồng/kWh -mức giá trung bình của biểu giá điện theo bậc thang hiện hành. 
Tuy nhiên, theo EVN và các chuyên gia kinh tế, cách tính đồng giá này sẽ có những người tiêu dùng hưởng lợi và có những đối tượng chịu thiệt thòi. Theo đó, các hộ sử dụng dưới 240 KWh/tháng có thể bị tác động tăng tiền điện phải trả hằng tháng, nhất là người thu nhập thấp, các hộ nghèo. Trong khi các hộ sử dụng trên mức này, lại được hưởng lợi.
Trả lời trên báo Người Lao Động, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng nếu chỉ có một giá điện duy nhất thì sẽ không còn phương tiện khuyến khích các hộ tiết kiệm điện.
“Nếu chỉ có một giá duy nhất thì liệu EVN có đòn bẩy nào để tạo động lực cho người dân tiết kiệm điện không khi người dùng ít điện, người có thu nhập thấp cũng chịu giá điện bằng người sử dụng rất nhiều điện?” - TS Doanh đặt câu hỏi.
Bên cạnh phương án tính đồng giá điện sinh hoạt, EVN đưa ra hai phương án khác.
Trong đó, có đề xuất giữ nguyên 6 bậc như hiện hành gồm: 50 KWh đầu tiên có giá 1.484 đồng/KWh; từ 51-100 KWh 1.533 đồng/KWh; từ 101-200 KWh 1.786 đồng/KWh; từ 201-300 KWh 2.242 đồng/KWh; từ 301-400 KWh 2.503 đồng/KWh; từ 401 KWh trở lên 2.587 đồng/KWh.
Tuy nhiên, biểu giá sinh hoạt có nhiều bậc thang đã gây phức tạp trong thanh toán tiền điện với khách hàng, tính minh bạch trong tính giá điện gặp nhiều khó khăn. Lượng điện sử dụng càng cao thì mức giá càng cao, trong khi thông thường, càng mua nhiều, càng rẻ.
Một đề xuất khác được EVN đặt ra là rút gọn biểu giá điện sinh hoạt bậc thang từ 6 bậc về 3 bậc hoặc 4 bậc với mức giá bình quân 1.747 đồng/KWh...
Hiện, EVN đưa các phương án trên để xin ý kiến người dân, các chuyên gia vào tháng 9, tháng 10, trước khi gửi lên Bộ Công Thương để trình Chính phủ phê duyệt trong tháng 11 và chọn phương án hợp lý nhất.
Ngọc Linh (Tổng hợp)

Bình luận(0)