Doanh nghiệp nhà hàng, ẩm thực chuyển đổi số để nâng cao năng suất kinh doanh

Google News

Theo Chi Hội Nhà hàng Việt Nam, các nhà hàng, khách sạn, ngành ẩm thực tại Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi số để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Doanh nghiep nha hang, am thuc chuyen doi so de nang cao nang suat kinh doanh
Kết nối và phát triển kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp trong trong hệ sinh thái F&B Việt Nam và quốc tế. 
Ngày 6/9/2023, Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á” (Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards) và đây là lần thứ năm liên tiếp kể từ năm 2019, Việt Nam hân hạnh được nhận giải thưởng danh giá này. Ngoài giải thưởng từ World Travel, Ẩm thực Việt Nam còn được đánh giá cao bởi rất nhiều giải thưởng và hiệp hội uy tín trên thế giới, tạo được nền tảng cho sự phát triển vươn ra thế giới của nền Ẩm thực Việt Nam nói chung và ngành Nhà Hàng - Ẩm Thực tại Việt Nam riêng.
Tuy nhiên từ sau dịch Covid, các Doanh nghiệp ngành Nhà hàng, Ẩm thực đang phải tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Để tồn tại cũng như định hướng phát triển bền vững trong một thị trường khốc liệt, nhiều nước trên thế giới đã tận dụng sức mạnh về công nghệ trong kỷ nguyên số và hiệu quả từ kinh tế xanh nhằm nâng cao năng suất vận hành - tạo lợi thế cạnh tranh đồng thời gia tăng tối đa trải nghiệm của khách hàng.
Nhằm giúp các doanh nghiệp nhà hàng, ẩm thực tìm được cơ hội, vượt qua thách thức, tăng lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số và kinh tế xanh, Hiệp hội Văn Hoá Ẩm Thực Việt Nam - VCCA; Chi Hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) đã phối hợp với Công Ty TNHH Dịch Vụ Triển Lãm SES Việt Nam (Informa) cùng các chuyên gia và ASIA Food and Beverage Summit 2023 (AFBS 2023) với chủ đề “Nâng cao Năng suất kinh doanh tạo lợi thế cạnh tranh, bứt phá trong Kỷ nguyên số và Kinh tế xanh”.
Sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án “Phát triển năng suất ngành Nhà hàng, Ẩm thực Việt Nam khởi động năm 2022”. Hội nghị mang đến những chia sẻ chuyên sâu - thực tế nhất tận dụng được công nghệ tối ưu năng suất vận hành và những kinh nghiệm thiết thực từ các công ty lớn trong việc tối đa trải nghiệm của thực khách giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững cho các doanh nghiệp ngành Nhà hàng, Ẩm thực.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Chử Hồng Minh, Chủ tịch Chi hội Nhà hàng Việt Nam cho biết: "Để thật sự tận dụng được những lợi thế, thế mạnh to lớn của ngành Nhà hàng, Ẩm thực Việt Nam, chúng ta cần có cuộc thay đổi lớn mang tính đột phá. Việt Nam cần phải trở thành nơi quy tụ nhân tài cả trong nước và quốc tế; tạo ra một môi trường thuận lợi để gặp gỡ, chia sẻ, truyền cảm hứng cho việc phát triển tài năng cũng như hợp tác, đầu tư. Chi Hội Nhà hàng Việt Nam đã và sẽ tiếp tục là cầu nối những người có tâm huyết, tài năng và khát vọng cống hiến cho sự phát triển ngành Nhà hàng, Ẩm thực Việt Nam cả trong nước và quốc tế".
"Trong một thị trường còn nhiều biến động, ngành dịch vụ ăn uống không thể tiếp tục dựa vào sự tăng trưởng của lực lượng lao động để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, cùng với chi phí kinh doanh ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, việc tận dụng lợi thế công nghệ cải thiện hiệu quả và nâng cao năng suất, thúc đẩy giá trị gia tăng là vô cùng quan trọng và có ý nghĩa quyết định trong cạnh tranh của ngành Nhà hàng, Ẩm thực Việt Nam trong những năm tới", ông Chử Hồng Minh nhấn mạnh.
Nhờ việc mở cửa và thúc đẩy du lịch, thị trường thực phẩm, đồ uống và lưu trú Việt Nam đang khởi sắc với những dấu hiệu tích cực. Doanh thu ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao, dự báo tăng trưởng 18% trong năm 2023 và đạt giá trị gần 1 triệu tỷ đồng vào năm 2026 (Báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022).
Hội nghị quy tụ hơn 20 diễn giả và những chuyên gia, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành Nhà hàng, Ẩm thực cùng tập trung tham gia thảo luận và chia sẻ về các chủ đề nóng như ứng dụng công nghệ số vào quản trị nội bộ giúp nâng cao năng suất vận hành, ứng dụng công nghệ số nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, ứng dụng công nghệ số giúp gia tăng tối đa trải nghiệm khách hàng…
Các thông tin tại hội nghị cho thấy tiềm năng tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của ngành Nhà hàng, Ẩm thực khi áp dụng công nghệ số vào hoạt động vận hành trong kỷ nguyên số và kinh tế xanh phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Tại Việt Nam, rất nhiều ngành nghề trong đó có ngành Nhà hàng, Ẩm thực đã trải qua một quá trình chuyển đổi số thay đổi để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Chính vì thế, những doanh nghiệp tận dụng được công nghệ số sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh rất lớn.
 
Doanh nghiep nha hang, am thuc chuyen doi so de nang cao nang suat kinh doanh-Hinh-2
Lễ ra mắt Ban Chấp hành Chi Hội Nhà hàng Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2027. 
Tại hội nghị cũng diễn ra Lễ ra mắt Ban Chấp hành Chi Hội Nhà hàng Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2027. Cùng với đó là các hoạt động kết nối và ký kết các thoả thuận hợp tác phát triển trong tương lai giữa Chi Hội Nhà hàng Việt Nam và các trường đại học lớn trên thế giới tạo nền tảng cho mục tiêu gia tăng giá trị ẩm thực Việt và mang ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Trong nhiệm kỳ mới 2023-2027 của Ban Chấp hành Chi Hội Nhà hàng Việt Nam, Chi hội mang vị thế mới cùng với vai trò Chủ tịch luân phiên của Liên minh Hiệp hội Nhà hàng ASEAN nhiệm kỳ 2024-2025, Ban Chấp hành Chi Hội Nhà hàng Việt Nam cam kết tiếp tục nối dài hành trình kết nối nguồn lực trong nước và quốc tế. Tiếp tục thúc đẩy năng suất và giá trị gia tăng trong ngành Nhà hàng, Ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt phối hợp chặt chẽ với các nguồn lực quốc tế để cùng nhau viết nên câu chuyện "Việt Nam - kinh đô ẩm thực của thế giới".

PV

>> xem thêm

Bình luận(0)