Chọn mua máy lọc không khí loại nào tốt?

Google News

(Kiến Thức) - Thị trường máy lọc không khí ở Việt Nam hiện nay có hàng chục thương hiệu với hàng trăm sản phẩm khiến người tiêu dùng như lạc vào mê hồn trận.

Ô nhiễm không khí đã trở thành nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe con người. Đây là kết quả mới được tổ chức Y tế Thế giới WHO công bố. Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tác động đến tất cả mọi người, mọi thành phần trong xã hội. Đặc biệt nguy hiểm nhất đối với sức khỏe của trẻ em và người lớn tuổi.
Mức độ nguy hại của ô nhiễm không khí đã đặt ra vấn đề cấp thiết là phải bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Vì vậy, nhu cầu mua và sử dụng máy lọc không khí trong gia đình của người tiêu dùng tăng rất cao trong thời gian gần đây. Máy lọc không khí có tác dụng thanh lọc không khí, loại bỏ bụi, mùi khó chịu, ngăn chặn sự phát triển và tiêu diệt nấm mốc, vi khuẩn, virus, các siêu vi trùng gây bệnh. Sử dụng máy lọc không khí làm cho chất lượng không khí sạch, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.
 
Cách chọn mua máy lọc không khí đảm bảo chất lượng và hiệu quả:
Hiện tại, trên thị trường có quá nhiều sản phẩm máy lọc không khí của các hãng khác nhau như Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Mỹ …và cả hàng của Việt Nam. Với nhiều chủng loại có chất lượng khác nhau khiến cho người tiêu dùng như lạc vào ma trận khi phải đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.
Giữa vô vàn các thương hiệu máy lọc không khí, loại nào cũng được quảng cáo là chất lượng, hiệu quả…người tiêu dùng nên lựa chọn những thương hiệu lớn, đã có uy tín trên thị trường hàng chục năm. Bạn nên chọn các dòng sản phẩm được kiểm định bởi các tổ chức uy tín như FDA (Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ), CE, Bộ Y tế Việt Nam, Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam…
Các thương hiệu máy lọc không khí lớn hiện nay tại Việt Nam có thể kể đến Panasonic, Coway, Hitachi, Daikin... Đó là những tương hiệu cung cấp các sản phẩm máy lọc không khí chính hãng với chất lượng và tiêu chuẩn đã được kiểm định trên toàn cầu. Ngoài ra, những hãng trên thường có mạng lưới các trung tâm bảo hành tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc nên người mua có thể yên tâm về dịch vụ và các phục kiện thay thế khi cần.
Trên thị trường, người tiêu dùng có thể tham khảo một số loại máy lọc không khí của hãng Hitachi có giá dao động từ 4-18 triệu đồng, hãng Coway (4- 14 triệu đồng). Riêng dòng Panasonic (4-10 triệu) có thêm phần tạo khí ozone, tăng cường oxy cho phòng.
 
Bạn nên lựa chọn nơi mua sản phẩm có uy tín, tốt nhất là cửa hàng chuyên về máy lọc không khí. Những cửa hàng uy tín sẽ tư vấn tận tình và chính xác nhất về sản phẩm, từ đó, bạn có thể lựa chọn được máy lọc không khí tốt nhất và phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Ngoài ra, vì chuyên về máy lọc không khí nên bạn sẽ được quyền lợi chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng rất chuyên nghiệp và an tâm.
Trước khi quyết định mua loại nào, bạn cần lưu ý là lựa chọn sản phẩm theo diện tích sử dụng. Mỗi một sản phẩm sẽ có công suất sử dụng phù hợp với một diện tích nhất định, nếu bạn mua một sản phẩm có công suất thấp hơn so với nhu cầu sử dụng thì sẽ không đạt hiệu quả mong muốn. Các sản phẩm máy lọc không khí hiện tại có thể áp dụng các diện tích phòng 20m2 đến 70m2. Vì vậy, bạn nên có trước diện tích phòng sử dụng máy để chọn cho phù hợp.
Ngoài ra, bạn nên chú ý lựa chọn máy theo chức năng phòng cần sử dụng. Ví dụ phòng ngủ, phòng trẻ em cần tiêu diệt sạch vi khuẩn, virus. Phòng khách cần loại bỏ khói thuốc lá. Phòng bếp cần loại bỏ mùi thức ăn, khí gas…
Máy lọc không khí còn có chức năng tạo ẩm: Nếu không khí nhà bạn bị khô hoặc thường xuyên ở trong phòng điều hòa thì việc lựa chọn máy lọc không khí có chức năng tạo ẩm sẽ rất phù hợp. Tuy nhiên, các máy lọc không khí tạo ẩm nếu dùng lâu ngày trong phòng kín sẽ làm môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus và nấm mốc phát triển. Ngoài ra, khi tạo độ ẩm còn làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử sử dụng trong phòng.
Cách sử dụng máy lọc không khí hiệu quả:
- Vị trí đặt sản phẩm trong phòng: Thông thường các máy lọc không khí sẽ có 3 cửa hút không khí vào máy, 2 cửa 2 bên và 1 cửa phía dưới. Vì vậy nên khi đặt máy lọc không khí các bạn nen lưu ý đặt cách các đồ vật khác trong phòng khoảng từ 30cm đến 30cm để đảm bảo không che chắn cửa hút không khí vào của máy. Ngoài ra, nếu trong phòng có sử dụng điều hòa thì vị trí đặt máy tối ưu là ngay phía dưới mặt lạnh của điều hòa. Như vậy không khí sạch sẽ được phân tán đều trong phòng.
 
- Vệ sinh định kỳ máy lọc không khí: Sau một thời gian sử dụng, các màng lọc của máy sẽ bán rất nhiều bụi, vì vậy việc vệ sinh định kỳ cho máy là việc rất quan trọng. Bạn nên kiểm tra thiết bị định kỳ theo chế độ bảo hành để bộ phận màng lọc, thông gió không bị bụi bẩn tấn công, khuếch tán bụi trở lại môi trường.
- Máy lọc khí hoạt động tốt hơn trong phòng kín. Tuy nhiên, khi không sử dụng, người dùng nên mở cửa phòng để lấy khí tự nhiên, căn phòng thông gió, có ánh sáng sẽ giúp tiêu diệt nấm mốc, vi khuẩn.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)