Cấm bia vỉa hè: Dân phố cổ Hà Nội lo méo mặt

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, người dân Hà Nội xôn xao về điều khoản cấm bán bia vỉa hè trong dự thảo của Bộ Công Thương.

Bia vỉa hè - thú vui độc của phố cổ Hà Nội

Cứ từ 18h đến tận đêm mỗi ngày, trên các con phố cổ Hà Nội như Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến... các quán bia lớn nhỏ bắt đầu hoạt động nhộn nhịp. Chỉ riêng con phố Tạ Hiện dài hơn 200 m nhưng đã có đến hơn chục quán bia vỉa hè. Không chỉ các quán bia lớn mới đông khách mà cả các quán nhỏ trong ngõ hẹp, khách cũng ngồi chật kín. Bia vỉa hè Hà Nội nổi tiếng không chỉ vì ngon bậc nhất hay giá rẻ mà với những thực khách thì uống bia vỉa hè đã trở thành một thú vui. Hiện bia hơi ở đây được bán với giá 5.000 đồng/cốc, một mức giá bình dân đối với người Việt Nam và du khách nước ngoài.
Không chỉ trên phố cổ mà hầu như các con phố lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội đều xuất hiện các quán bia vỉa hè. Thậm chí, một quán nước trà hay một quán bún vỉa hè... cũng có thể bán bia. Điều này cho thấy, việc kinh doanh bia vỉa hè cũng như thói quen uống bia vỉa hè của người dân đã phổ biến từ hàng chục năm nay và trở thành một “tập quán” khó bỏ.
Thực khách tập trung tại các quán vỉa hè trên phố Tạ Hiện. 
Mới đây, dư luận xôn xao về việc Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quản lý sản xuất, kinh doanh bia, trong đó kinh doanh bia tại các địa điểm như trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè là vi phạm pháp luật. 
 Nhiều khách du lịch nước ngoài nghiện uống bia vỉa hè phố cổ.

Trước thông tin này, không ít người có ý kiến ủng hộ với mong muốn loại bỏ sự ồn ào, nhếch nhác của các hàng quán vỉa hè để trả lại sự sạch đẹp cho đường phố. Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh và cả khách uống bia vỉa hè lại không khỏi hoang mang, lo lắng. Chị H, một người bán hàng lâu năm tại ngã tư Tạ Hiện cho biết: Hầu hết các hộ gia đình ở đây đều sống bằng nghề buôn bán vỉa hè, nếu cấm bán bia thì lượng khách cũng sẽ giảm đi rất nhiều và đồng nghĩa là thu nhập của họ sẽ bị ảnh hưởng.

Anh Hoàng Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội) một khách hàng quen thuộc của các quán bia vỉa hè thì băn khoăn: "Quán bia vỉa hè thì đầy nhan nhản, người uống cũng đông như vậy thì việc cấm bán cũng khó mà thực hiện được. Ngay cả cấm bán một, hai hàng rong còn khó chứ nói gì đến hàng loạt quán bia như thế này".

Khó thành luật

Trước nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dân, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), đơn vị tham mưu soạn thảo nghị định đã trả lời báo chí rằng: "Các quy định trên mới là dự thảo, mới dừng ở ý tưởng, cần lấy ý kiến của nhiều phía, trong đó có người dân. Trên tinh thần ấy, “có thể sau khi tham khảo, quy định này sẽ được đưa ra khỏi dự thảo nghị định và thay vào đó là đưa ra bộ quy chuẩn mới về kinh doanh vỉa hè để có hành lang pháp lý trong công tác quản lý, xây dựng đô thị văn minh hơn”.

 Quán vỉa hè khiến đường phố Hà Nội nhếch nhác , lộn xộn.

Ông Dũng cũng thừa nhận, quy định cấm kinh doanh bia trên vỉa hè là vấn đề không đơn giản. Bởi, các nước văn minh vẫn cho phép bán bia vỉa hè, nhưng tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và dành không gian cho người đi bộ.

Một quan chức khác của Bộ Công Thương cũng bày tỏ quan điểm trên báo chí rằng: “Chúng tôi sẽ xem lại việc này, tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân tôi, việc hạn chế bán bia ở cổng trường học, trong công sở... thì được chứ cấm ở vỉa hè là rất khó vì cái này nó giống như văn hóa tiêu dùng rồi. Ở nhiều nước thì người ta cấm được, nhưng ở ta, điều khoản cấm ở vỉa hè là rất khó khả thi”.

Nguyễn Nguyên

Bình luận(0)