Bát nháo ma trận ổ cứng di động tái chế lừa người mua

Google News

(Kiến Thức) - Trên thị trường bán thập cẩm các loại ổ cứng di động cũ đã qua tái chế, có thể gây nhiều rủi ro cho người sử dụng.

Lưu trữ thông tin bằng ổ cứng di động cho laptop, máy tính trở thành thiết bị không thể thiếu với nhiều người, bởi những tính năng thiết thực của sản phẩm. Nhưng trên thị trường hiện bán thập cẩm các loại ổ cứng cũ đã qua tái chế, nhiều loại được tái chế mới như hàng chính hãng, có thể gây nhiều rủi ro cho người sử dụng.
“Ma trận” ổ cứng laptop tái chế
Một đoạn trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP HCM) san sát các cửa hàng mua bán, sửa chữa linh kiện lap top, máy vi tính. Chủ hàng H.A. tên Vinh, đưa cho chúng tôi xem một số loại ổ cứng di động, giới thiệu: “Hàng em có 3 loại là Tosiba 320 - 500GB, Seagate 500GB, Hitachi 500GB, nếu khách cần loại khác như western, sam sung... mai em có liền. Giá trung bình từ 500.000 - 700.000đ/ổ, bảo hành 6 tháng. Em nói thật cho khách mua, “đồ tái” hàng em không bóng bẩy vì em không thích sơn quét mẫu mã giả như nhiều hàng khác, nhưng giá cả phù hợp, chất lượng em nói rõ, nếu gặp trục trặc trong lúc sử dụng cứ mang đến em”. 
Ông Trần Văn Minh, chủ cửa hàng mua bán linh kiện máy tính T.M. thì chào hàng loại ổ cứng di động hiệu Western 500GB chính hãng mới cứng, giá 1.400.000 đồng/ổ, nhưng bảo hành có 6 tháng...
Một số chủ hàng mua bán sửa chữa linh kiện điện tử không ngần ngại cho biết, ổ cứng cũ di động tái chế cho laptop có nhiều loại từ hàng tháo máy, hàng renew (như mới), hàng chợ... Nguồn hàng này đa số cửa hàng mua bán linh kiện điện tử lấy tại chợ Nhật Tảo (quận 10), hàng rác điện tử nước ngoài nhập về chế lại, hoặc thu mua ổ cứng cũ giá thu mua từ vài chục nghìn đến hơn 100.000 đồng. 
Bat nhao ma tran o cung di dong tai che lua nguoi mua
Ổ cứng cũ hiệu Tosiba đã qua tái chế như mới được rao bán cho khách. 
Nguy cơ chập cháy, mất dữ liệu 
Theo ông Phạm Quốc Huy, Bệnh viện Máy tính quốc tế icare (TP HCM), đa số ổ cứng cũ có thời gian sử dụng đã vài năm, nếu bị bad sector hay relay, đem tái chế thì chất lượng rất kém, thời gian bảo hành ngắn chỉ 1 - 2 tháng, nhiều thì 5 - 6 tháng. Loại ổ cứng này sau thu mua thường được đem đóng siuse (nhãn mác, thông số kỹ thuật...), đưa vào bao bì thành hàng mới. Kiểm tra số seri của loại ổ cứng này cũng chỉ nắm được thông tin sản xuất năm nào, thời hạn sử dụng, chứ không thể biết đã được dùng bao lâu. Sử dụng ổ đĩa cũ qua tái chế thường gặp phải những rủi ro như mất dữ liệu, khả năng ghi, truy cập tốc độ chậm mất thời gian. Mặt khác, đồ điện tử trong quá trình sử dụng khó biết trước các sự cố hư hỏng hệ thống thiết bị, linh kiện điện tử đều có thể bị rỉ sét, oxy hóa nên dễ xảy ra chập cháy. 
“Một trong những rủi ro cao người dùng gặp phải khi sử dụng ổ cứng cũ là mất dữ liệu. Việc khôi phục dữ liệu đã mất ở loại ổ cứng cũ tái chế sẽ khó khăn hơn nhiều. Nếu ổ cứng bị bad sector hay relay, có nghĩa là hệ điều hành và các phần mềm sẽ không thể thực hiện yêu cầu đọc/ghi dữ liệu lên vùng nhớ này, khi đó dữ liệu đã mất có thể không cứu được. Chi phí phục hồi dữ liệu từ ổ cứng tái chế bị hỏng tính bằng megabyte (MB), cao hơn nhiều chi phí mua một ổ cứng mới, hàng chính hãng, bởi công nghệ cứu dữ liệu rất phức tạp. Đơn giản như mỗi lần mở máy cứu dữ liệu phải hoàn toàn trong phòng sạch, cách ly môi trường bên ngoài. Thường thì sắc xuất rủi ro dữ liệu không thể cứu hơn 20%”, ông Huy cho hay.
Các chuyên gia lĩnh vực điện tử khuyến cáo, khi sử dụng ổ cứng di động cần tuân thủ theo đúng các bước thao tác tắt, đóng, mở thiết bị. Tốc độ quay của ổ cứng rất lớn, nếu người dùng rút, tắt, mở ngang thiết bị, nhiều lần liên tục sẽ gây sốc điện, biến đổi định dạng ổ cứng. Bình thường ổ cứng có các phân dạng, khi bị biến đổi nó sẽ không thuộc phân dạng vùng nào, hoặc mất dữ liệu không thể hồi phục, có khi phải bỏ luôn ổ cứng. Ngoài ra, cần chú ý tới thời gian bảo hành của sản phẩm. Các loại ổ cứng mới của hãng đều có chế độ bảo hành từ 1 - 3 năm.
Khách hàng có thể nhận biết loại ổ cứng di động laptop/máy tính là hàng chính hãng thật hay đã tái chế bằng cách: Quan sát kỹ các chi tiết trên ổ cứng di động như ốc vít, tem nhãn không chắc chắn, màu đánh bóng che vết xước cũ rất “dại”, gia công, thời gian bảo hành ngắn “bất thường” (giới thiệu hàng chính hãng nhưng bảo hành có vài tháng).
Ông Phạm Quốc Huy (Bệnh viện Máy tính quốc tế icare, TPHCM)
Hương Nguyên

Bình luận(0)