Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng bán đầy vỉa hè

Google News

(Kiến Thức) - Bảo hiểm bắt buộc tuy giá niêm yết là 60.000 đồng nhưng chỉ bán 45.000, còn bảo hiểm tự nguyện 20.000 thì có thể mặc cả xuống 10.000 đồng.

Giá cực "bèo"
Những ngày qua trên đường Phạm Hùng (huyện Từ Liêm), đoạn gần Bảo tàng Hà Nội và đường Lê Đức Thọ (huyện Từ Liêm, Hà Nội), đoạn gần khách sạn Crowne Plaza xuất hiện những biển rao bán bảo hiểm xe máy với giá siêu rẻ gây chú ý với người đi đường. Các tấm biển đều ghi bằng chữ đỏ hoặc chữ trắng viền đỏ nổi bật với dòng chữ "20.000 đồng 1 năm".
Dừng xe tại một điểm bán bảo hiểm xe máy trên đường Phạm Hùng để hỏi mua loại bảo hiểm này, người thanh niên bán hàng nhanh nhảu giới thiệu: Công ty em đang có chương trình khuyến mại với bảo hiểm bắt buộc tránh nhiệm dân sự (TNDS). Giá niêm yết là 60.000 đồng/năm, trong đó 60.000 đồng là phí bảo hiểm, còn 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng. Nhưng nếu mua sẽ được giảm giá xuống còn 45.000 đồng/năm. Nếu mua 2 năm, chỉ phải bỏ ra 75.000 đồng, tức là được giảm 15.000 đồng nữa.
Khi PV thắc mắc về mức giá 20.000 đồng/năm như lời quảng cáo ghi trên tấm biển rao bán thì người thanh niên này giải thích: Đây chỉ là một hình thức "câu khách" của công ty. Mức giá này dành cho bảo hiểm tự nguyện, tức là bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe (dành cho 2 người). Giá gốc niêm yết là 20.000 đồng nhưng nếu mua thì bên em để giá hữu nghị xuống còn 10.000 đồng/năm.
 Biển rao bán bảo hiểm xe máy giá chỉ 20.000 đồng/năm trên vỉa hè đường Phạm Hùng, đoạn gần Bảo tàng Hà Nội. Ảnh chụp ngày 7/11: Hải Sơn.
Khi PV tỏ ra nghi ngờ về giá bảo hiểm quá rẻ, cậu thanh niên nói thêm: Loại bảo hiểm bắt buộc TNDS là bảo hiểm bắt buộc phải có và để trình khi công an hỏi giấy tờ. Còn loại bảo hiểm tự nguyện tức là không bắt buộc, mua cũng được mà không mua cũng không sao. Đối với bảo hiểm tự nguyện, nếu xảy ra tai nạn, người ngồi trên xe sẽ được bồi thường 10 triệu đồng và tối đa là 2 người.
Sau một hồi trao đổi với người bán hàng, PV quyết định chi 55.000 đồng để mua cả bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện vì nếu chỉ mua bảo hiểm tự nguyện thì người này không bán. Như vậy, hoặc là phải mua 1 liên cả bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện, hoặc là mua bảo hiểm bắt buộc thì người bán hàng mới bán. Người bán hàng cho biết, hiện đang là sinh viên của một trường đại học ở Hà Nội, đi làm thêm để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống và việc học tập: "Những người bán bảo hiểm giá rẻ này cũng chủ yếu là sinh viên và người lao động làm thuê. Nếu bán được 1 liên với giá 45.000 đồng sẽ được hưởng 5.000 đồng tiền hoa hồng. Càng bán nhiều thì càng được hưởng thêm nhiều tiền hoa hồng".
Cậu thanh niên này cũng tiết lộ, tuy mới đi làm được khoảng 10 ngày nhưng có ngày bán được tới hơn 30 bảo hiểm. Như vậy, số tiền hoa hồng mà người này nhận được là khoảng 150.000 đồng, cộng với số tiền công một ngày bán, tổng thu nhập trong một ngày có thể lên tới 220.000 đồng. Số tiền này có thể coi là một khoản thu nhập kha khá đối với sinh viên.
Cậu thanh niên bán hàng cũng cho biết, thực ra cậu chỉ nhận việc đi bán hàng chứ cũng không biết trụ sở công ty ở đâu vì mọi giao dịch là qua một người khác, xưng là nhân viên kinh doanh của công ty. Mọi trao đổi giữa cậu và người nhân viên kinh doanh đều diễn ra ngoài đường. Mỗi sáng, người được gọi là nhân viên kinh doanh này sẽ đến và đưa cho người bán hàng một số lượng bảo hiểm nhất định. Cuối ngày, người bán hàng sẽ bàn giao lại số lượng bảo hiểm còn lại, tính toán số lượng bảo hiểm đã bán để nhận tiền "tươi" từ khoản lương và hoa đồng.
Dạo qua đường Lê Đức Thọ, PV ghi nhận một số điểm bán bảo hiểm giá rẻ khác cũng chỉ với giá 20.000 đồng/năm. Nhân viên đứng bán bảo hiểm tại đây là các bạn nữ trẻ tuổi. Khi hỏi mua, PV cũng nhận được những lời giới thiệu tương tự như tại điểm bán bảo hiểm trên đường Phạm Hùng. Nhưng khi tỏ ý không mua với lý do bảo hiểm của PV còn hạn sử dụng thì nhân viên tỏ vẻ luyến tiếc: "Công ty em chỉ khuyến mại vào từng đợt nhất định".
Ai được lợi?
Bảo hiểm xe máy PV mua được đóng dấu đỏ của Tổng Công ty CP bảo hiểm bưu điện (PTI). Tuy nhiên, bảo hiểm giá rẻ như vậy, nếu xảy ra sự cố chủ phương tiện có được bảo vệ quyền lợi và được giải quyết thỏa đáng? Đem thắc mắc này hỏi người xưng là nhân viên kinh doanh của PTI mà người bán hàng ở đường Phạm Hùng giới thiệu, anh này cho biết: Bảo hiểm bán với giá rẻ hơn niêm yết là chính sách khuyến mãi của công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn giải quyết thỏa đáng đối với người mua bảo hiểm. Cụ thể, nếu xảy ra tai nạn giao thông, người của công ty sẽ thẩm định hiện trạng vụ tai nạn từ đó mà đưa ra mức bồi thường phù hợp. Về người sẽ là mức tối đa 70 triệu đồng/1 người/1 vụ. Còn về tài sản sẽ là 40 triệu đồng/1 vụ. Đối với bảo hiểm tự nguyện tối đa sẽ là 10.000 triệu đồng.
Để xác định lại tính chính xác của việc rao bán bảo hiểm giá rẻ, phóng viên có gọi điện đến Công ty PTI để xác nhận. Nhân viên trực điện thoại niềm nở xác nhận: Công ty có chính sách như vậy. Đây là một chương trình khuyến mại của công ty. Nhân viên này còn cung cấp số hotline đối với những trường hợp khẩn cấp khi khách hàng gọi điện muốn tư vấn hoặc trong những trường hợp xảy ra tai nạn. Nhân viên này còn cho biết, có những chương trình khuyến mại nếu mua 2 năm còn được tặng mũ bảo hiểm.
Một khách hàng khác cũng mua bảo hiểm trên đường Phạm Hùng cho biết, do thấy giá quá rẻ so với quy định nên cũng dừng xe để mua. Người này còn mua cả 2 liên bảo hiểm, tương đương với 2 năm sử dụng. Anh này tính toán, ít ra cũng tiết kiệm được gần một nửa số tiền nếu mua với giá gốc 66.000 đồng một bảo hiểm.
Thanh niên bán hàng trên đường Phạm Hùng tiết lộ: Thực ra, tuy bán với giá rẻ nhưng các công ty bảo hiểm vẫn thu lợi rất nhiều. Trừ tiền thuê nhân viên, tiền hoa hồng, tiền cho nhân viên kinh doanh thì các công ty vẫn thu lời rất lớn vì giá thực của bảo hiểm chỉ khoảng 20.000 đồng.
Còn thông tin trên báo giới thời gian gần đây, theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (thuộc Bộ Tài chính), nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khi bị kiểm tra đã lý giải rằng không có chủ trương khuyến mại, hạ giá nhưng vì nhiều lý do khác nhau, các đại lý cấp dưới tự phá giá và giao đội ngũ bán hàng (chủ yếu là sinh viên) đi bán bảo hiểm với mục đích nâng cao doanh số và doanh thu.
Theo quy định, giấy chứng nhận bảo hiểm mô tô - xe máy bao gồm 2 sản phẩm bảo hiểm, đó là bảo hiểm bắt buộc TNDS và bảo hiểm tự nguyện. Trong đó, bảo hiểm bắt buộc (bắt buộc chủ phương tiện phải mua) có in sẵn biểu giá quy định và tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm phải in theo mẫu của Bộ Tài chính. Đối với trường hợp mua - bán bảo hiểm bắt buộc dưới mức giá quy định của Bộ Tài chính, khi phát sinh rủi ro, quyền lợi của người mua bảo hiểm vẫn không bị ảnh hưởng vì đây là sản phẩm do Nhà nước ban hành nên các doanh nghiệp phải tuân thủ, bồi thường đúng mức quy định.
Hải Sơn

Bình luận(0)