Vì sao xăng dầu tăng nhiều giảm ít?

Google News

(Kiến Thức) - Dù giá xăng đã giảm hai lần liên tiếp là 500 đồng và 410 đồng, nhưng nếu cộng lại, tổng giá được giảm vẫn thấp hơn 520 đồng so với tổng mức tăng.

Bắt đầu từ 19h ngày 18/4, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đầu mối xăng dầu đã điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu từ 100 đồng đến 410 đồng/lít theo chỉ đạo của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Quyết định trên được liên bộ Bộ Tài chính - Công Thương đưa ra khi liên tục từ ngày 9/4 đến nay, giá xăng dầu thế giới giảm mạnh.

Theo yêu cầu của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trong nước phải điều chỉnh giảm giá bán lẻ tối thiểu từ 87 đến 408 đồng/lít đối với các mặt hàng xăng, dầu diezen, dầu hỏa. Riêng mặt hàng dầu madút, do mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở không lớn nên yêu cầu giữ nguyên giá hiện hành.

Liên bộ lý giải, trong đợt giảm giá xăng ngày 9/4, mặc dù giá xăng dầu thành phẩm thế giới giảm, Nhà nước có thể khôi phục thuế xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, để hài hòa lợi ích, khi đó Nhà nước tiếp tục giữ mức thuế và giảm giá bán lẻ trong nước.

 

Trả lời về việc giá xăng tăng nhiều giảm ít, ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết trên Tiền phong, vì có sự điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu thêm 2% nên Petrolimex quyết định giảm giá xăng 410 đồng/lít; dầu diezen 100 đồng/lít; dầu hỏa 200 đồng/lít.

Theo ông Năm, từ sau ngày 9/4 (thời điểm điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước), giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng giảm. “Kinh doanh xăng dầu có lãi cộng với việc giá thế giới giảm nên giảm giá bán lẻ xăng dầu là tất yếu", ông Năm khẳng định.

Ông Năm cũng cho biết, sở dĩ đợt tăng giá ngày 28/3 vừa qua với mức tăng 1.430 đồng/lít vì giá thế giới lúc đó tăng cao và quỹ bình ổn trong nước đã chuyển từ trạng thái dương sang âm. Tiếp theo đó, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, buộc phải điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo nghị định 84. 

Theo ông Năm, nếu trong đợt giảm giá xăng dầu trong nước ngày 9/4 mà giảm mạnh thì sẽ không có đợt giảm tiếp theo nữa. Vì chia thành nhiều đợt giảm nên mức giảm giá sẽ ít đi. 

Xung quanh câu chuyện tăng giảm giá xăng dầu, tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho biết, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải xác định nhiều hơn nữa trách nhiệm xã hội của mình, để thực hiện cải tổ quản lý sao cho giảm chi phí, giảm thiểu nhân tố ảnh hưởng đến giá xăng dầu.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng, có hai yếu tố liên quan đến giá xăng dầu cần minh bạch. Thứ nhất, doanh nghiệp mua vào theo giá thế giới là giá nào và giá đó là giá đấu thầu hay chưa? Thứ hai, doanh nghiệp xăng dầu đưa ra chi phí ở mức 600 đồng/lít mới đủ, vậy người dân cần các doanh nghiệp nêu rõ cụ thể từng chi phí và có kiểm toán vào cuộc. 

Ông Phong phân tích, có hai bất cập trong cơ chế điều hành xăng dầu hiện nay mà doanh nghiệp muốn thay đổi cũng không được. Một là, Nhà nước đang "dồn ép" doanh nghiệp thực hiện hai nhiệm vụ cả kinh doanh thương mại và dự trữ an ninh năng lượng quốc gia. Cơ chế tính giá 30 ngày sẽ là một vòng "kim cô" của doanh nghiệp và cũng có thể là cơ hội để doanh nghiệp nhập nhèm giữa lúc lỗ và lúc lãi. Thứ hai, nghị định 84 chỉ quy định doanh nghiệp được đề xuất tăng giá mà không tạo ra chế tài để buộc doanh nghiệp phải hạ giá. Đây là hai bất cập và trở thành bức xúc trong việc quản lý xăng dầu, ông Phong cho biết trên Pháp luật TP.HCM.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh phân tích thêm: “Nghị định 84 quy định giá xăng phải tính bình quân 30 ngày là dựa trên mức độ dự trữ an ninh năng lượng và độ trễ quy trình nhập xăng dầu. Tôi cho rằng quy định này đến nay đã không còn phù hợp. Rõ nhất là giá thế giới giảm mạnh nhưng DN lại hoàn toàn có cớ giảm giá nhỏ giọt”. Vị chuyên gia này cũng đề nghị áp dụng cơ chế tính giá 10 ngày.

Các chuyên gia kinh tế khác cũng đồng quan điểm cho rằng, cơ chế tính giá 30 ngày quá lỗi thời và gây ra nhiều bất hợp lý.

Theo ghi nhận, người dân tỏ ra không mấy mặn mà với tin giá xăng dầu giảm giá lần này. Nguyên nhân chủ yếu là phần lớn đều cho rằng mức giảm quá thấp, trong khi mức tăng đợt trước quá cao, đã kéo giá nhiều loại hàng hóa tăng theo.

Như vậy, đây là lần giảm giá xăng dầu thứ 2 kể từ đầu năm đến nay, với mức giảm tổng cộng chưa đến 1.000 đồng/lít. Đợt giảm giá đầu tiên được thực hiện ngày 9/4 với mức giảm 450-500 đồng/lít. Trong khi trước đó, ngày 28/3, giá xăng đã tăng đột biến 1.430 đồng/lít, bất chấp xu hướng giảm giá của thị trường xăng dầu thế giới.

Nguyên Đa (Tổng hợp)

Bình luận(0)