Giật mình vì “máu ăn chơi” Noel ỉu...xìu của dân thủ đô

Google News

(Kiến Thức) - Giá cây thông, ông già tuyết, đồ trang trí… chỉ nhỉnh hơn mức giá cách đây vài ba năm nhưng người Hà Nội vẫn khá thờ ơ.

Thời điểm này mọi năm, dọc các tuyến phố chuyên buôn bán đồ trang trí Giáng Sinh (Noel) như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Cân… người mua kẻ bán đã khá tấp nập. Tuy nhiên, năm nay không khí mua bán trầm lắng hơn. Còn hơn 10 ngày nữa thì tới Giáng sinh, khách hàng ghé qua các xem, mua đồ rất thưa thớt.

Giá khá mềm

Tại phố Lương Văn Can, một cây thông cao 3m, lá nhựa xanh, rậm, đủ trang trí cho một không gian từ 50m2 trở lên có giá chỉ khoảng 2.500.000 đồng – 3.000.000 đồng.

Mức giá này chỉ đắt hơn năm ngoái 100.000 đồng/cây, so với 3 năm trước đây cũng chỉ đắt hơn khoảng 300.000 đồng/cây, là mức quá mềm so với độ “trượt giá” của tiền đồng trong vài năm trở lại đây. Cây thông loại bé có giá linh động từ vài trăm ngàn tới hơn 1 triệu đồng/cây tùy loại và kích cỡ.

Giá tuần lộc loại trung bình khoảng 250.000 đồng/con, loại nhỏ 150.000 đồng/con, mẫu mã khá đẹp. Những mặt hàng trang trí tương đối phong phú. Bộ đèn trang trí từ 50.000 – 350.000 đồng/bộ, tùy loại bóng chiều dài dây.

Các loại vòng nguyệt quế dao động trong mức 30.000 – 150.000 đồng tùy loại to, nhỏ. Chuông từ loại nhỏ giá chỉ khoảng 40.000 đồng/2 cái cho đến loại đường kính khoảng 0,5m – 1m  đều có với giá khoảng 320.000 – 450.000 đồng/chiếc với đủ các chất liệu và màu sắc.

 Giá mặt hàng Noel năm nay khá mềm

Người tuyết loại cao khoảng 1,5m có giá khoảng 600.000 – 800.000 đồng tùy từng cửa hàng. Các loại chuông nhỏ, bông tuyết, người tuyết, bóng, ông già Noel nhỏ dùng để treo trang trí cây thông có giá từ 5.000 – 10.000 đồng/chiếc. Chất liệu từ xốp, bông, vải đến phủ nhũ hay kim tuyến đều có. 

Các khách sạn lớn tại Hà Nội cũng đã chuẩn bị chu đáo kế hoạch tổ chức các bữa tiệc Giáng Sinh kết hợp tiệc đón mừng năm mới. Khách sạn Sofitel Lengend Metropole Hà Nội tung ra 5 lựa chọn cho khách hàng với giá từ 95- 185 USD/người tại nhà hàng Pháp lâu đời nhất Việt Nam Le Beaulieu.

Khách sạn Movenpick Hà Nội quảng cáo chương trình tiệc với mức giá phổ thông hơn từ 860.000 đồng/người và giảm giá 50% cho trẻ em từ 6 – 12 tuổi. Thực đơn được đưa ra khá hấp dẫn với các món ngon truyền thống như gà tây quay hạt dẻ với xốt quả dâu rừng, ngỗng quay nhồi hạt dẻ, đùi cừu nướng, lườn gà Tây xốt tỏi, trai Niu-di-lân xốt vang trắng ….

Tiệc Giáng Sinh tại Melia Hà Nội lại chọn Gala dinner với điểm nhấn là đêm ca nhạc mời một số ca sỹ nổi tiếng và chương trình bốc thăm trúng thưởng.

Bên cạnh thị trường truyền thống, trên các trang mạng đã rao bán những món quà Giáng Sinh khá độc lạ dành cho giới trẻ và các đôi tình nhân. Từ những món quà là các hình và chữ khắc laser khá tinh tế theo yêu cầu đến những món quà làm sẵn như Thiên thần Cristmas, Bộ lịch Giáng sinh ngộ nghĩnh hay bít tất thần kỳ hô biến quà tặng đều được các shop online rao bán khá chi tiết.

Sức mua yếu

Đời sống kinh tế khó khăn, người Hà Nội tìm cách tiết giảm tối đa những chi tiêu không cần thiết. Đây chính là lý do khiến thị trường mua bán đồ trang trí Noel năm nay khá trầm lắng.

Khách hàng mua tại các cửa hàng hầu hết là các công ty, văn phòng, cửa hàng. “Người mua không còn rộng tay như những năm trước. Số lượng khách hàng mua lẻ cũng ngày càng giảm dù chúng tôi cũng giảm lãi xuống mức thấp nhất”, chủ cửa hàng trên phố Lương Văn Can cho hay. 

 Thị trường Noel năm nay khá trầm lắng

Như những năm trước, hầu hết các cửa hàng đều khó giảm giá ở mức nhiều thì năm nay, người mua có thể “mặc cả” dễ dàng hơn. Chị Lan, khách hàng đang mua người tuyết trên phố Hàng Mã cho hay: “Chủ cửa hàng đã giảm tới 400.000 đồng khi tôi mua hai người tuyết”. Đây là mức giảm khá mềm theo kinh nghiệm hay mua đồ trang trí của chị Lan.

Còn chị Hoa, chủ cửa hàng trên phố Hàng Cân thì cho hay, dù mức tăng giá năm nay thua xa những năm trước nhưng khách hàng mua lẻ đa số chỉ mua vòng quyệt quế, ông già Noel hay những vật trang trí cơ bản nhất thể hiện không khí Giáng Sinh.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, kinh tế ngày càng khó khăn, đối tượng bị tổn thương nhất đương nhiên là người dân, những người làm công ăn lương. Trong đó, những người làm công ăn lương ở thành thị, mức thu nhập trung bình hoặc thấp sẽ là đối tượng bị tổn thương nhiều nhất và họ sẽ buộc phải tính toán cắt giảm tối đa mọi chi phí không cơ bản.

Điều này không chỉ phản ánh trong không khí mua bán hàng ngày tại các chợ mà còn thể hiện rõ nét ở mọi khu vực buôn bán dịch vụ khác. Thị trường quà tặng, trang trí không phục vụ cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày vì thế đã khá trầm lắng trong thời gian dài. Ở vào thời điểm đầu năm, khi giới tiểu thương tỏ ra kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường vào những tháng cuối năm, vụ làm ăn giáp Tết với những ngày lễ lớn thì hiện tại đã tỏ ra khá thất vọng. Doanh số bán hàng chỉ bằng khoảng 2/3, thậm chí có những cửa hàng chỉ đạt được một nửa so với cùng thời điểm này những năm trước.

Bảo An

Bình luận(0)