Có thú nhún nhiễm độc trên thị trường Hà Nội?

Google News

(Kiến Thức) - Tại nhiều cửa hàng bán đồ chơi ở khu vực Ngã Tư Sở, Giáp Bát, Giảng Võ, Cầu Giấy, thú nhún xuất xứ TQ được bày bán nhan nhản, với giá 110.000 – 150.000 đồng/con.

Chính quyền Singapore vừa thu hồi số lượng lớn thú nhún nhựa dẻo có chứa chất độc khiến trẻ em dị ứng da, rô%3ḅp lưỡi, tiêu chảy... ở chuỗi cửa hàng bán lẻ Aura Roboclean.
 
Các thú nhún này đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Một số khách hàng gửi đơn khiếu nại đến Hiê%3ḅp hô%3ḅi Tiêu dùng Sản phẩm Dịch vụ của Bô%3ḅ Thương mại và Công nghiê%3ḅp Singapore khiếu nại rằng, loại đồ chơi này khiến sức khỏe con cái xấu đi, dị ứng da, rô%3ḅp lưỡi, thâ%3ḅm chí là tiêu chảy nếu tiếp xúc trong thời gian dài. Sau khi lấy một số mẫu thú nhún nhựa dẻo được bày bán rộng rãi trên thị trường để kiểm định chất lượng, các chuyên gia phát hiện nồng đô%3ḅ chất dẻo phthalate trong loại thú nhún này cao gấp nhiều lần so với quy định quốc gia về chất lượng và an toàn sản phẩm.

Khảo sát thị trường Hà Nội, phóng viên Kiến Thức ghi nhận, tại nhiều cửa hàng bán đồ chơi ở Hà Nội, thú nhún xuất xứ TQ được bày bán nhan nhản, với giá 110.000 – 150.000 đồng/con. Mặt hàng này có đủ các màu: đỏ, cam, xanh da trời, xanh lá, vàng.

 Thú nhún bán tràn lan ở các cửa hàng đồ chơi khu vực Nghĩa Tân,
Cầu Giấy, Hà Nội

Tại cửa hàng A.T (đường Tô Hiệu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) tối 17/12, loại đồ chơi này vẫn được bán với giá 145.000 đồng. Một số phụ huynh đi mua quà noel cho con cháu cũng ngó qua sản phẩm này. Theo chủ cửa hàng, tất cả các thú nhún đang bán trong các cửa hàng ở Hà Nội đều là hàng Trung Quốc.
 
“Việt Nam làm sao sản xuất được loại này, có hàng thì tôi đã lấy rồi” chủ cửa hàng A.T gắt gỏng trả lời khi khách hàng hỏi mua thú nhún sản xuất trong nước.

Tương tự, ở shop M.B ở Giảng Võ (Cát Linh, Hà Nội) cũng không thiếu mặt hàng này với giá bán 110.000 đồng/con, phía dưới bụng thú nhún đều nổi hàng chữ “made in china”.

Không chỉ tại các shop, cửa hàng đồ chơi nhỏ lẽ, tại một số trung tâm mua sắm lớn như như BigC, …cũng tràn ngập mặt hàng này. Tại gian hàng đồ chơi, tầng 2, của siêu thị này bày bán hàng chục con thú nhún đủ các màu.

Mặt hàng này cũng được rao bán sôi động trên các trang mạng với những lời giới thiệu hấp dẫn: Chất liệu bằng cao su - siêu bền giúp bé nhún nhảy thích thú. Một số cửa hàng còn lấy tên gọi khác là hươu hơi, thậm chí có địa chỉ còn giới thiệu “xuất xứ: Việt Nam”. Tuy nhiên, khi liên hệ, chủ cửa hàng này giải thích là ghi nhầm chứ không có hàng Việt Nam.

 Thú nhún "made in China" được bán với giá 110.00 - 150.000 đồng/con.

Hầu hết các chủ cửa hàng đều biết, sản phẩm mình đang bán là hàng Trung Quốc nhưng họ không quan tâm đến điều đó cũng như chất chất lượng và khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Anh Hưng, một chủ cửa hàng bán đồ chơi ở Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cũng rất ngạc nhiên khi nghe đến thông tin thú nhún xuất xứ Trung Quốc có chất độc và đã bị thu hồi hàng loạt bên Singapore.

“Cái đồ chơi này có chất độc á? Tôi chưa nghe nói bao giờ. Các nhà vẫn mua cho con chơi ầm ầm”, anh Hưng thản nhiên nói.

Một số chủ cửa hàng bán đồ chơi trẻ em cho biết, thú nhún thường được lấy buôn ở các chợ đầu mối giáp biên giới Trung Quốc hoặc lấy từ các đầu mối đánh xe sang tận Trung Quốc lấy hàng với giá gốc chỉ bằng nửa, người nào sang tận nơi nhập hàng thì giá rất bèo.

Theo một số đội quản lý thị trường ở Hà Nội, hầu hết vẫn chưa nhận được chỉ đạo rà soát, kiểm tra mặt hang này.

“Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa có văn bản chỉ đạo gì ngoài kế hoạch kiểm tra tất cả các mặt hàng xuất xứ Trung Quốc như kế hoạch từ đầu năm”, anh Nguyễn Trung Kiên, Đội quản lý thị trường số 6 cho biết.

Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu đội quản lý thị trường số 13 (quận Cầu Giấy) đã nhận được chỉ đạo kiểm tra mặt hàng thú nhún bán trên địa bàn và bắt đầu triển khai từ sáng nay.
Thuần Lương

Bình luận(0)