Đình chỉ tổ bay VietJet Air... bay Đà Lạt, hạ cánh Cam Ranh

Google News

(Kiến Thức) - Sau sự cố bay nhầm của hãng hàng không Vietjet Air, Cục Hàng không đã đưa ra quyết định đình chỉ giấy phép của nhân viên điều phái bay và toàn bộ phi hành đoàn.

Cục Hàng không khẳng định đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng, do đó đã ngay lập tức mở cuộc điều tra nhằm xác định rõ nguyên nhân. Sau khi thu thập bằng chứng, tài liệu, nhóm điều tra đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xảy ra sự cố khai thác bay nêu trên là nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của Vietjet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác.
Việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Do đó, Cục đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (bao gồm phi công và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 chặng bay Hà Nội - Đà Lạt ngày 19/6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan.
 Cục Hàng không đã đưa ra quyết định đình chỉ giấy phép của nhân viên điều phái bay và toàn bộ phi hành đoàn. Ảnh minh họa.
Trước đó, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không), trưởng nhóm điều tra vụ việc máy bay của hãng VietJetAir - VJA) chở khách từ Hà Nội đi Đà Lạt nhưng hạ cánh ở Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do VJA thay đổi kế hoạch bay nhưng điều phối viên không thông báo tới phi công.
Trong khi đó về phía Vietjet Air, sau khi vụ việc xảy ra, hãng lại giải thích về sự cố là do thời tiết. Theo đó, Vietjet cho biết chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình vì phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương – Đà Lạt. Ngay sau đó, tàu bay đã cất cánh đến sân bay Liên Khương – Đà Lạt.
“Đây là tình huống đặc thù của ngành hàng không đều xảy ra với các hãng trong nước và trên thế giới. Có khi tàu bay đã cất cánh bay tới điểm đến nhưng không thể đáp và phải quay về điểm xuất phát. Cũng có trường hợp tàu bay phải đến các sân bay gần hơn để chờ thời tiết tốt mới tiếp tục hành trình”, đại diện VietjetAir lý giải.
Khẳng định về trách nhiệm của các cá nhân khi để xảy ra sự việc trên, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay Hồ Minh Tấn cho biết, đó là do điều phối viên, tiếp viên, người lái sai phạm không tuân thủ kế hoạch khai thác chứ không phải lý do thời tiết ở sân bay Liên Khương (Đà Lạt) xấu nên máy bay phải hạ cánh ở Cam Ranh chờ thời tiết tốt hơn.
Sự việc diễn ra vào ngày 19/6, Cục Hàng không nhận được báo cáo tàu bay A320 của Vietjet Air thực hiện chuyến bay VJ8575 theo chặng bay Hà Nội - Cam Ranh. Tuy nhiên, toàn bộ gần 200 hành khách đi chuyến bay VJ8861 đã được bay thẳng đến sân bay Cam Ranh - Nha Trang. Khi đến sân bay Cam Ranh, VietJet Air đã bố trí cho khách tiếp tục bay đến Đà Lạt như hành trình đã bán vé.
Trong khi đó, gần 200 hành khách khác đi chuyến bay VJ8575 Hà Nội - Nha Trang cùng lúc vẫn yên vị chờ ở sân bay quốc tế Nội Bài dù đã quá giờ khởi hành.

Linh Chi

Bình luận(0)