Có nên mua cổ phiếu ngân hàng BIDV?

Google News

Với mức giá chào sàn là 18.700 đồng/cp, liệu cổ phiếu BID của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có đáng mua?

Sáng 24/1, cổ phiếu BID của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ chính thức giao dịch trên Sở GDCK Tp. HCM (HOSE).Với mức giá tham chiếu 18.700 đồng/cp, cổ phiếu BID liệu có thu hút được nhà đầu tư hay sẽ bị bán ra hàng loạt.
Theo ước tính, năm 2013, lợi nhuận sau thuế của BIDV vào khoảng 3.900 tỷ đồng, tương đương lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) là 1.400 đồng, mức trung bình của các cổ phiếu ngân hàng.
Với mức giá chào sàn là 18.700 đồng/cp, PE của cổ phiếu BID khoảng 13,4 lần. So với các ngân hàng đang niêm yết, BID đắt giá thứ 3 chỉ sau VCB và EIB. Đồng thời, cổ phiếu BID sẽ đắt hơn so với CTG, MBB, STB và ACB.
Vậy khả năng sinh lời của cổ phiếu này có hấp dẫn hơn so với cổ phiếu ngân hàng trên
 
Theo tiêu chí ROE, BID đứng thứ sau MBB và STB và chỉ xấp xỉ STB. Đồng nghĩa, BID dù đắt hơn nhưng lại sinh lời kém hơn MBB, STB và cũng chỉ bằng CTG. Nếu là nhà đầu tư cơ bản và dài hạn, rõ ràng cổ phiếu MBB và STB sẽ là lựa chọn hợp lý.
Ngoài yếu tố định giá, BID còn đang có vấn đề về rủi ro nợ xấu. Trong khối ngân hàng niêm yết, nợ xấu của BID là cao nhất. Tính đến ngày 30/9, nợ xấu của BID là gần 8.000 tỷ đồng, chỉ sau VDB và Agribank.
 
Nợ xấu của khối ngân hàng (tính đến hết 2012)
Tính đến ngày 30/9, tỷ lệ nợ xấu của BIDV (theo Bản cáo bạch) là 2,54%
Với một số phân tích cơ bản trên, giá cổ phiếu BID là khá đắt. Tuy nhiên sẽ khó có khả năng cổ phiếu này giảm sàn hoặc mất giá liên tục bởi yếu tố thanh khoản khi có tới hơn 95% cổ phần được nắm giữ bởi cổ đông nhà nước. Trong khi đó, hiện BID đang tìm kiếm cổ đông chiến lược để bán bớt phần vốn này. Nếu để giá giảm sâu, lợi ích của vị cổ đông này cũng sẽ giảm đi đáng kể.
Theo NDH

Bình luận(0)