10 tập đoàn giàu nhất thế giới 2014

Google News

(Kiến Thức) - Trong danh sách 10 tập đoàn giàu nhất thế giới, có tới một nửa là các đại diện của Trung Quốc.

1. Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), tài sản: 3.124,9 tỷ USD
Nhung tap doan kinh te lon giau nhat the gioi 2014
 
Được thành lập vào năm 1984 như một công ty TNHH, Ngân hàng Công thương Trung Quốc đã dần phát triển thành tập đoàn kinh tế giàu nhất thế giới về tổng tài sản. Ngân hàng này tập trung vào các dịch vụ ngân hàng cá nhân, bao gồm cả tiền gửi, các khoản vay, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, quỹ đầu tư và các dịch vụ tài chính cá nhân, dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp...
2. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc - China Construction Bank (CCB), tài sản: 2.449,5 tỷ USD
Nhung tap doan kinh te lon giau nhat the gioi 2014-Hinh-2
 
Năm 1954, CCB được thành lập như một ngân hàng quốc doanh đặt dưới sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Trung Quốc và là một nhà phân phối các quỹ dự án xây dựng quốc gia. Từ năm 1979, CCB đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ và chính thức trở thành một ngân hàng thương mại cổ phần vào năm 1994. Sau đó, nó đã đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc vào năm 1996. Hiện, nó là một trong những tập đoàn giàu nhất thế giới trong năm nay.
3. JP Morgan Chase, tài sản: 2.435,3 tỷ USD
Nhung tap doan kinh te lon giau nhat the gioi 2014-Hinh-3
 
Được thành lập từ năm 1799, JP Morgan là một trong những tập đoàn tài chính lâu đời nhất ở châu Mỹ, trở thành một biểu tượng của New York trong hơn 150 năm. Năm 2000, JP Morgan đã hợp nhất cùng Công ty Inc. và Tập đoàn Chase Manhattan để trở thành JP Morgan Chase. Ngày nay, nó là một trong những công ty đầu tư và dịch vụ tài chính lớn nhất trên thế giới.
4. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc - Agricultural Bank of China (AGB), tổng tài sản: 2.405,4 tỷ USD
Nhung tap doan kinh te lon giau nhat the gioi 2014-Hinh-4
Theo giới thiệu trên trang web của ngân hàng AGB: "Tiền thân của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc là Ngân hàng Hợp tác xã nông nghiệp được thành lập vào năm 1951. Kể từ cuối năm 1970, ngân hàng đã được chuyển đổi từ một ngân hàng nhà nước thành ngân hàng thương mại cổ phần”. Hiện nay, ngân hàng AGB đã trở thành một trong những tập đoàn kinh tế lớn nhất thế giới bao gồm các hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, quản lý quỹ, bảo hiểm nhân thọ và các dịch vụ ngân hàng khác.
5. Ngân hàng Trung Quốc - Bank of China, tài sản: 2.291,8 tỷ USD
Nhung tap doan kinh te lon giau nhat the gioi 2014-Hinh-5
 

Được thành lập vào năm 1908 với tên gọi ban đầu là Ngân hàng Đại Thanh nhưng đến năm 1912, ngân hàng này chính thức được đổi tên thành Bank of China. Đây là tổ chức ngân hàng lâu đời nhất của Trung Quốc.
6. Wells Fargo, tài sản: 1.543 tỷ USD
Nhung tap doan kinh te lon giau nhat the gioi 2014-Hinh-6
 

Wells Fargo được thành lập từ năm 1852 bởi Henry Wells và William Fargo với chức năng như một ngân hàng, đầu tư và một số dịch vụ tài chính ngân hàng khác. Năm 1888, Wells Fargo đã chính thức trở thành tập đoàn đa quốc gia đầu tiên và kể từ đó, vị thế của tập đoàn này đã không ngừng được củng cố. Năm 2014, quy mô của Wells Fargo đã chính thức vượt mốc 1.500 tỷ USD và là tập đoàn lớn thứ 6 trên thế giới.
7. General Electric, tài sản: 646,6 tỷ USD
Nhung tap doan kinh te lon giau nhat the gioi 2014-Hinh-7
 

General Electric là tập đoàn công nghệ và tài chính đa dạng, không chỉ sản xuất động cơ máy bay, điện, xử lý nước, và đồ dùng gia đình, thiết bị y tế mà còn kinh doanh tài chính. GE hiện đã có mặt tại hơn 100 quốc gia với tổng quy mô tài sản sẽ sớm đạt 650 tỷ USD.
8. Berkshire Hathaway, tài sản: 493,4 tỷ USD
Nhung tap doan kinh te lon giau nhat the gioi 2014-Hinh-8
 

Sau khi mua lại 49% cổ phần của Berkshire Hathaway vào năm 1963, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet đã không ngừng phát triển mở rộng nền tảng kinh doanh này ra nhiều lĩnh vực và biến nó trở thành một trong những công ty bảo hiểm và đầu tư lớn nhất thế giới. Nhờ chiến lược đầu tư thông minh của nhà lãnh đạo nổi tiếng kiên nhẫn, chuyên nhắm vào các cơ hội đầu tư đang bị đánh giá thấp, Berkshire Hathaway đã vươn lên trở thành tập đoàn kinh tế lớn thứ 8 trên thế giới.
9. Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc PetroChina, tài sản: 386,9 tỷ USD
Nhung tap doan kinh te lon giau nhat the gioi 2014-Hinh-9
 
Tập đoàn PetroChina chủ yếu tham gia vào việc sản xuất, phân phối và vận chuyển các sản phẩm dầu khí. Hoạt động kinh doanh chính của công ty này bao gồm việc thăm dò, phát triển, sản xuất và bán dầu thô, khí tự nhiên; tinh chế các sản phẩm dầu thô và xăng dầu, sản xuất và bán các sản phẩm hóa dầu cơ bản và các sản phẩm hóa chất khác. Năm 2000, PetroChina niêm yết trên sàn chứng khoán New York và kể từ đó cho đến nay, quy mô tài sản của công ty này không ngừng tăng lên tới gần 387 tỷ USD.
10. Tập đoàn dầu khí hoàng gia Hà Lan Royal Dutch Shell, tài sản: 357,5 tỷ USD
Nhung tap doan kinh te lon giau nhat the gioi 2014-Hinh-10
 
Năm 1985, công ty hóa chất Shell của Mỹ đã thâu tóm cả công ty Shell Transport của Anh và hãng dầu khí Royal Dutch của Hà Lan để sáp nhập thành Royal Dutch Shell. Hiện nay, trụ sở chính của tập đoàn này đang đặt tại thành phố Hague, Hà Lan.
Royal Dutch Shell luôn là một trong những tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới, không chỉ hoạt động trong lĩnh vực hóa dầu và hóa chất mà còn tích cực tham gia tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế. Trong khoảng 10 năm đổ lại đây, tập đoàn này đã đổ khá nhiều tiền đầu tư vào các mỏ dầu lớn của Trung Quốc và Nga.
Thảo Nguyên (theo Richest0

>> xem thêm

Bình luận(0)