Tắt tính năng này trên smartphone ngay nếu không muốn bị bắt cóc

Google News

Thông tin người dùng di động như tôn giáo, giới tính, sở thích và theo dõi vị trí thiết bị sẽ được tin tặc khai thác nhằm phục vụ cho hành vi xấu của chúng.

Tat tinh nang nay tren smartphone ngay neu khong muon bi bat coc

Nhiều chia sẻ trên mạng có thể gây nguy hiểm cho người dùng. (Ảnh: Alamy)

Mới đây, một nhóm vận động về quyền riêng tư tại Anh đã đưa ra cảnh báo tình trạng thông tin người dùng di động bị bọn tội phạm khai thác khiến họ có thể gặp nguy hiểm.

Các nhà mạng di động và điểm truy cập không dây hoàn toàn đủ khả năng thu thập thông tin khách hàng, từ đó tiết lộ nhiều dữ liệu quan trọng tới thói quen hàng ngày của người dùng.

Nhiều người vô tình bật tính năng theo dõi vị trí 24/7 mà không biết rằng, nguồn dữ liệu nhạy cảm đó đang được sử dụng và rao bán rộng rãi trên chợ đen.

Tat tinh nang nay tren smartphone ngay neu khong muon bi bat coc-Hinh-2

Dữ liệu người dùng bị rao bán trên chợ đen. (Ảnh: Jose Luis)

Nhóm vận động chỉ ra rằng, bọn tội phạm thường sử dụng thông tin hacker lấy được để bắt có trẻ em, như bao giờ trẻ rời khỏi trường học, hoặc gia đình hiện đang có những ai, bố mẹ khi nào đi du lịch và để con cái ở nhà…

Thêm nữa, thiết bị di động còn tiết lộ giới tính người dùng, sở thích, tôn giáo và nhiều chi tiết mang tính cá nhân khác. Đây là dữ liệu có thể được bán cho các nhà quảng cáo nhằm hướng đối tượng tốt hơn. Tuy nhiên, chúng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro vì bị kẻ gian sử dụng vào nhiều mục đích xấu.

Ngay lúc này, người dùng smartphone hãy tắt tính năng tự động theo dõi vị trí thiết bị. Bên cạnh đó, hạn chế chia sẻ những nội dung mang tính riêng tư, đặc biệt là hình con cái, vé máy bay…

Tuyệt đối không đăng status kiểu: “hôm nay ở nhà một mình thật buồn”, “đang ở Sapa một mình”….bởi đó là cơ hội không thể tốt hơn để kẻ gian đột nhập và nhà bạn hoặc thực hiện âm mưu bắt cóc.

Theo VnTinNhanh

Bình luận(0)