Nỗi buồn xe đạp

Google News

Đạp xe, có nghĩa là phải vận động  và  hít thở nhiều. Mà hít toàn khí thải độc hại ô nhiễm thì liệu đạp xe là tốt hay không tốt đây?

- Tôi vừa xem một phóng sự trên truyền hình xoay quanh câu chuyện: Nên bỏ thói quen đi xe máy mà hãy chuyển sang đi xe đạp.

Một sự kêu gọi mà theo tôi là rất hữu ích. Trong phóng sự này, người ta tìm đến một nhân vật thường xuyên đến nơi làm việc bằng xe đạp. Đó là một giảng viên đại học. Và cái việc đi đến trường bằng xe đạp của chị là một hành động dũng cảm được khá nhiều học trò ngưỡng mộ. Còn tôi thì thán phục.

Bởi suốt đoạn đường mà chị này đạp xe từ nhà đến trường, cô phải vượt qua biết bao nguy hiểm rình rập, khói bụi mù trời. Nhiều khi thấy cái bóng của cô gò lưng trên chiếc xe trong một biển xe máy, ô tô mênh mông. Vậy đi xe đạp còn có ý nghĩa gì không?

Tôi vừa từ Đan Mạch về. Và tôi ngưỡng mộ cái cách mà người dân ở Thủ đô Copenhagen giữ gìn môi trường và sức khỏe: Hầu hết người dân của thủ đô Đan Mạch đều thích đạp xe. Nhưng họ đạp xe được vì thành phố của họ quá sạch sẽ và trong lành.

 

Bãi xe đạp ở Thủ đô Copenhagen, nguồn ảnh: 24h.com.
Bãi xe đạp ở Thủ đô Copenhagen, nguồn ảnh: 24h.com.

 

Nếu so mức độ ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi ở Hà Nội với Copenhagen thì Hà Nội bị ô nhiễm gấp không biết bao nhiêu lần. Đạp xe, có nghĩa là phải vận động nhiều và phải hít thở nhiều. Mà hít toàn khí thải độc hại ô nhiễm thì liệu đạp xe là tốt hay không tốt đây?

Gần nhà tôi có một anh công chức. Sáng nào anh cũng cong người đạp xe đến cơ quan với mong muốn vừa nâng cao sức khỏe vừa giữ gìn môi trường. Sau 3 tháng thì tôi thấy anh cất xe và chuyển sang đi xe máy. Hỏi tại sao, anh bảo cũng muốn làm điều tốt nhưng sau 3 tháng thì không chịu nổi vì đạp xe trên đường nguy hiểm quá lại ô nhiễm nữa.

Có bao nhiêu người ở Hà Nội hiện nay thích đạp xe? Tôi nghĩ là rất nhiều. Nhưng hỡi ôi. Dù có muốn muốn thì họ cũng phải từ bỏ sở thích này.

Cô bé dẫn chương trình cổ xúy cho việc đạp xe nom rất xinh xắn và mau miệng. Rồi cô kêu gọi: Giá như ai cũng như giảng viên kia, đều đạp xe thì tốt biết mấy. Có lẽ sau khi rời trường quay cô sẽ đi ô tô hoặc xe máy. Và hành động của cô giảng viên đại học kia là rất đáng trân trọng nhưng thật chỉ như giọt nước mong manh trong xa mạc.

Đúng là buồn cho xe đạp.

Nguyễn

[links()]

Bình luận(0)