Những liều “thuốc bổ” ngày càng hiếm

Google News

Liên tiếp 3 sản phụ tử vong tại Hưng Yên đã khiến cho nhiều người bức xúc vì sự tắc trách của bác sĩ và đã kéo đến phản đối bệnh viện.

- Liên tiếp 3 sản phụ tử vong (tại Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Hưng Yên) đã khiến cho nhiều người bức xúc vì sự tắc trách của bác sĩ và đã kéo đến phản đối bệnh viện. Nguyên nhân hiện còn đang được làm rõ, nhưng qua đây có thể thấy quan hệ thầy thuốc - bệnh nhân thực sự có vấn đề, không còn sự thông cảm, sẻ chia nữa.

Ảnh minh họa: IE.
Ảnh minh họa: IE.
Bình thường, khi vào bệnh viện, được một lời thăm hỏi thân tình của bác sĩ, y tá, hộ lý, một lời chỉ dẫn nhẹ nhàng... chả khác nào một liều thuốc bổ. Người bệnh thấy tin tưởng, người nhà thấy yên tâm. Nhưng tiếc thay những liều thuốc bổ đó ngày càng hiếm hoi. Thay vào đó là sự gắt gỏng, trả lời chỏng lỏn, thái độ thì cau có... Họ tự cho mình cái quyền được ban phát, còn người bệnh là người chịu ơn. Lâu nay, người ta cũng quen với chuyện này rồi. Qua sông thì phải luỵ đò. Bác sĩ có quát, có mắng, có thái độ đòi hòi, vòi vĩnh gì thì cũng vẫn phải chiều, phải nhịn, phải chấp nhận, phải cầu cạnh... cho xong việc của mình.

Nhưng ở đời mọi việc đều có cái giá của nó cả. Bác sĩ ngày nay, nhiều người có thể rất giàu, nhưng họ có sung sướng không, có thấy thanh thản không khi không có được sự quý trọng thật lòng của bệnh nhân? Anh chữa cho tôi, tôi đã phong bì cho anh, thế là sòng phẳng. Ra đường là hết nợ, có khi chả cần phải chào nhau. Cứ sạch trơn như thế thôi!

Trước đây, thầy thuốc là nghề rất cao quý, được xã hội kính trọng. Mẹ tôi trước là bác sĩ, tuy không trực tiếp làm trong bệnh viện mà công tác ở một viện nghiên cứu, nhưng quanh khu nhà tôi người lớn, trẻ con ốm đau đều mang sang nhờ bà khám. Có những đêm 1- 2h sáng họ còn gọi cửa nhờ sang xem hộ cho người nhà bị ốm. Nhẹ thì mẹ tôi cho đơn, cho thuốc; Nặng thì khuyên đưa đi bệnh viện. Chỉ là giúp thế thôi chứ không mở phòng khám nên không bao giờ lấy tiền. Nhưng đến nay mấy chục năm nhiều người vẫn nhớ, Tết vẫn đến thăm, nhắc chuyện cứu người ngày xưa. Cái tình nghĩa ấy mới là thứ quý giá. Nó khiến chúng tôi được lớn lên, được bao bọc trong bầu không khí được yêu thương và biết ơn ấy.

Xã hội cần rất nhiều những liều thuốc bổ như thế.
 
Minh Anh

Bình luận(0)