Đừng chất thêm nỗi đau

Google News

Cái chết thương tâm của cô nữ sinh lớp 9 (Cẩm Giàng, Hải Dương) chỉ vì trót lấy trộm chiếc quần bò bị phát hiện nên đã tự tử.

- Cái chết thương tâm của cô nữ sinh lớp 9 (Cẩm Giàng, Hải Dương) chỉ vì trót lấy trộm chiếc quần bò bị phát hiện nên đã tự tử. Sự việc cô bé có bị lột quần áo và trói vào cột điện hay không, hiện đang được điều tra. Nhưng qua đây mới thấy, cuộc sống thật là bất ổn. Chỉ một lỗi lầm (ai mà chả có những lúc phạm lỗi) mà nỡ sỉ nhục con trẻ đến mức nó phải tự tử thì thật không còn lời nào mà nói.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Khi Lê Văn Luyện phạm tội giết người, tất cả xúm vào lên án, phân tích... điều gì khiến hắn gây nên tội ác ghê rợn đó. Nhưng thử hỏi trong số chúng ta ai là người vô tội trước tội ác đó?
 
Bạn có dám khẳng định mình chưa bao giờ mắng oan một đứa trẻ? Chưa bao giờ xúc phạm người khác? Bởi tội ác đó có thể là tích tụ của những dồn nén. Một lỗi lầm nhỏ, bố mẹ, thầy cô, rồi người lớn xúm vào mắng chửi. Đứa trẻ không thể phản ứng lại, nó nín nhịn, nhưng trong lòng nó đã có một vết thương. Lâu dần tích tụ lại thành một khối u, thành một sự bùng phát chết người. Mà nếu không chịu được thì nó sẽ tìm đến cái chết như cô bé học lớp 9 trên kia.

Nhiều khi chúng ta trách mắng con trẻ chỉ vì muốn xả những bực tức trong lòng. Mặc dù nó được bào chữa bằng mục đích: Muốn cho trẻ không phạm lỗi nữa. Nhưng hãy nghĩ tới những hậu quả mà những lời nói của bạn có thể làm tổn thương đứa trẻ, tổn thương người khác đến thế nào. Hãy uốn lưỡi không phải bảy lần mà là nhiều lần trước khi nói. Và trước khi kết tội một ai, hãy tự nhìn lại mình trước. Mình có thực sự xứng đáng để buộc tội họ không.

Hãy nhìn ra thế giới ngoài kia còn biết bao bất ổn: Các nhà khoa học đã cảnh báo từ nay đến cuối năm còn mấy chục trận bão từ mạnh có thể ảnh hưởng tới hệ thống viễn thông, có thể mất điện, mất nước, rồi những nguy cơ có thể xảy ra chiến tranh... Biết bao nhiêu điều phải lo lắng, vậy việc gì phải chất thêm nỗi đau, thêm gánh nặng cho nhau.     
 
Minh Anh

Bình luận(0)