Công an là bạn dân, sao phải ngại!

Google News

Vụ trung tá công an bị "tố" đánh dân không biết ai đúng ai sai vì nạn nhân thì bảo bị đánh, còn công an thì bảo do tự đâm vào tường...

(Kienthuc.net.vn) - Vụ trung tá công an bị "tố" đánh dân không biết ai đúng ai sai vì nạn nhân thì bảo bị đánh, còn công an thì bảo do tự đâm vào tường. May mà Bộ Công an đã có công văn yêu cầu làm rõ vụ việc này.
[links()]
Phần lớn các chiến sĩ công an đang làm tốt trách nhiệm của mình.
Phần lớn các chiến sĩ công an đang làm tốt trách nhiệm của mình.
Nói thật là lâu nay ra đường nhìn thấy bóng áo vàng, áo xanh là thấy chột dạ. Mình có đi đúng đường, đội mũ bảo hiểm đầy đủ, nhưng nhỡ mà bị tuýt lại thì thể nào cũng có lỗi: Lúc thì thiếu cái gương, khi thì sang đường không xi nhan...  Trong khi có nhiều kẻ trông bặm trợn đi xe máy không đội mũ, rồi đánh võng vèo vèo... thì lại được lờ đi. Thật khó mà hiểu được. Nên cứ thấy áo vàng đứng bên đường là có cảm giác bất ổn. Cái tâm lý đến lạ! Đáng lẽ người lương thiện nhìn thấy công an phải yên tâm chứ? Công an là bạn dân, là người bảo vệ dân, tại sao phải lo ngại đến thế?

Có lẽ nguyên nhân của sự lo ngại (phải nói là sợ mới đúng - NV) này là cả người nắm quyền lực và người dân đều không hiểu thế nào là quyền lực. Tôi nhớ trong bộ phim Bản danh sách Schildler có một câu nói về quyền lực rất hay, đại loại là: Quyền lực không phải là anh có thể giết người này, mà là đáng lẽ có thể giết nhưng anh lại tha cho họ.

Trong trường hợp lo ngại, thậm chí sợ công an cũng vậy. Trách nhiệm của anh là bảo vệ sự bình yên cho người dân, để mọi người có cuộc sống an toàn và thoải mái. Phần lớn các chiến sĩ công an đang làm tốt trách nhiệm của mình nhưng còn một số dường như họ không thấy trách nhiệm đó mà chỉ thấy quyền lực: Quyền làm cho người khác phải khiếp sợ. Mà thực ra để người ta sợ mình đáng lẽ phải coi đó là nỗi đau khổ, là thất bại trong nghề nghiệp chứ.

Không chỉ ngành công an đâu. Rất nhiều người nghĩ phải quát tháo, gắt gỏng để thể hiện quyền lực của mình. Hãy thử đến một cơ quan công quyền mà xem, anh bảo vệ có thể hạch sách, tra hỏi bạn, thậm chí mắng bạn xơi xơi như thể bạn đến để xin xỏ gì anh ta. Đấy đâu phải là quyền lực mà là tự làm mình đáng ghét trong mắt người khác.
 
Minh Anh

>> xem thêm

Bình luận(2)

Minh Hiền

Ha Khoa

Tôi rất nhất trí với Minh Anh. Như Bác Hồ đã từng nói cán bộ là công bộc của dân. Công an lại phải càng như vậy.
Tôi cũng đi quan hệ nhiều nhưng mỗi lần cần xin xác nhận của CA là cảm thấy ớn vì rất khó để gần gũi. Ngay việc trụ sở CA cũng không có không khí ấm cúng. CA đâu chỉ có nhiệm vụ trấn áp mà phải là người bảo vệ cho cuộc sống cuaaaaar người dân. Tôi rất mong mỗi khi có công dân đến các chiến sỹ CA hãy niềm nở (kể cả với người có khuyết điểm) để nhân dân tin tưởng và hợp tác cũng như hoà thành trách nhiệm giúp đỡ và bảo vệ dân. Làm sao để trụ sở CA là nơi người dân đến với không khí bình an, vui vẻ và ra về mãn nguyện.

Minh Hiền

Tưởng

Giờ ra đường có nhiều thứ để sợ. Nhưng có lẽ sợ nhất là gặp cướp giật và công an.