Cho con nghiện có chỗ chích

Google News

Hình như luật chỉ xử lý người buôn bán, tàng trữ ma tuý chứ không xử được người tiêm chích ma tuý.

- Có lần đi qua Công viên Lê Thị Riêng, quận 11, TPHCM, giữa ban ngày ban mặt tôi chứng kiến hơn 10 con nghiện ngồi chích kim tiêm vào ven. Con nghiện vật vã, rồi vứt kim tiêm ra gốc cây, đường đi.
[links()]
Cho con nghiện có chỗ chích
Cho con nghiện có chỗ chích

Gần đấy, trong công viên là hàng trăm học sinh trường Lê Thị Riêng đang vui đùa. Các cháu có biết các con nghiện chích ma tuý giữa ban ngày không?

Chắc chắn là biết nhưng dần dần hình ảnh đấy chẳng còn gì lạ đối với các cháu nữa. Ở ta có một điều rất lạ là rõ ràng biết sự nguy hiểm của cái sự chích ma tuý nơi công cộng nhưng thường chỉ áp dụng biện pháp là bắt tại chỗ.

Các con nghiện này khi bị bắt, bị cho vào trại cai nghiện, khi ra xã hội vẫn tiếp tục tái nghiện. Tôi sang Úc, vào bất cứ nhà vệ sinh nào cũng đều thấy một góc có ghi: Nơi dành cho người nghiện bỏ ống tiêm vào.

Nghe thì rất lạ bởi vì có vẻ như chính quyền hợp thức hoá việc hút chích ma tuý. Nhưng đúng là thế thật. Một bài toán được các nhà làm luật đưa ra trong Quốc hội là nên công khai và tạo điều kiện cho con nghiện có chỗ hút chích hay cấm tiệt?

Cuối cùng thì Úc cho rằng nên tạo điều kiện cho con nghiện được hút chích. Có lần tôi vào một nhà vệ sinh ở ngay trung tâm Melbourne.

Nhà vệ sinh khá đông người. Góc trong cùng có hai con nghiện đang lấy kim ra để tiêm ma tuý. Tiêm xong họ cho cái kim vào thùng, bẻ ngoặt cái ống tiêm xuống để khỏi gây hại cho cộng đồng.

Nếu bị cấm đoán, bắt bớ, chắc chắn các con nghiện này sẽ tìm các nơi nào có thể để thoả mãn cơn nghiện. Vậy cách nào sẽ gây tại hại cho xã hội hơn?

Thử xem các công viên ở ta hoặc đơn giản là những nơi nào có nhiều bóng tối thì nơi đó con nghiện chích thuốc. Hình như luật chỉ xử lý người buôn bán, tàng trữ ma tuý chứ không xử được người tiêm chích ma tuý.

Và khi không có chỗ cho họ tiêm chích thì họ sẽ bạ chỗ nào tiêm chỗ đó. Vậy cách nào hại cho cộng đồng hơn?

Khi đưa ra ý kiến này, chắc chắn nhiều người sẽ cho là tôi dung túng cho việc hút chích ma tuý. Thực ra đâu phải vậy. Họ đã nghiện rồi, vậy làm sao để cuối cùng tác hại cho xã hội được ít hơn thì vẫn nên làm chứ.   

Nguyễn

Bình luận(1)

Minh Hiền

Khoa

Dù muốn hay không thì xã hội cũng phải chấp nhận rằng tệ nạn ma tuý vẫn đang diễn ra hằng ngày và ngày càng phức tạp.
Chấp nhận cũng là cách hướng những người đang và đã lầm lỡ, xã hội vẫn rộng mở đón họ trở lại!