Xót xa những tai nạn con trẻ do cha mẹ bất cẩn

Google News

(Kiến Thức) - Những bất cẩn của người lớn nhiều khi dẫn đến những tử vong thương tâm của trẻ nhỏ.

Vụ bé trai 5 tuổi tử vong do rơi từ tầng 5 khu tập thể xuống đất sáng qua đã gợi lại những vụ tai nạn thương của trẻ nhỏ do những phút lơ đãng, chủ quan của người lớn. Hàng ngày chúng ta vẫn chứng kiến những hình ảnh, cảnh tượng liều lĩnh của những người làm bố, làm mẹ như: chở con bằng xe máy không có dây buộc, cho con ngồi vắt vẻo phía trước, lái xe một tay,  phóng quá nhanh…Một số bà mẹ bỏ con nhỏ ở nhà để tranh thủ đi chợ, để con nhỏ tha thẩn chơi một mình gần bờ ao, sông, suối, cạnh đường quốc lộ...

Kiến Thức xin nhắc lại một số vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong năm qua, mong các bậc phụ huynh coi đó như tiếng chuông cảnh tỉnh về sự bất cẩn và dành nhiều thời gian hơn nữa cho con cái.

Ở nhà một mình, bé 5 tuổi ngã tầng chết thảm

Trong lúc ở nhà một mình đợi mẹ đi chợ về, cháu trai 5 tuổi đã rơi từ tầng 5 khu nhà tập thể xuống đất chết thảm. Vụ tai nạn xảy ra ngày 12/12 tại chung cư cao tầng số 137 đường Ngô Gia Tự, P.2 quận 10,TPHCM.

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do mẹ cháu để cháu chơi một mình trên tầng 5 khu chung cư rồi đi chợ.

 

Trong lúc mẹ chị chợ bé Hậu rơi từ tầng 5 xuống đất tử vong
Trong lúc mẹ chị chợ bé Hậu rơi từ tầng 5 xuống đất tử vong

Tiếng than khóc “Hậu ơi, dậy đi con, dậy đi với ba mẹ về quê, ngoại đang chờ…trời ơi ai cứu con tôi…” của người mẹ khi đã việc đã xảy ra khiến mọi người thương cảm nhưng cũng có phần trách móc bởi sự tắc trách của bố mẹ.

Vào ngày 3/12/2011 cũng xảy ra cái chết thương tâm tương tự của một cháu bé ngay tại chung cư No21, thuộc khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, Hoàng Mai, Hà Nội. Trong lúc người mẹ đưa đứa con lớn đi học, cậu con trai 3 tuổi không may bị rơi từ tầng 9 xuống lan can tầng 2 do mẹ không khóa cửa ra lan can lại.

Hôm 18/11/2010, một cháu bé 4 tuổi đã bị rơi từ tầng 11 của tòa nhà Artex – 172 Ngọc Khánh (phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) xuống ban công tầng hai của tòa nhà này và tử vong trong khi mẹ cháu đang đi chợ.

Ngày 1/8/2007, cháu Đặng Xuân Phúc (cũng 4 tuổi), nhà ở khu bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị rơi từ lan can tầng 11 xuống đất và tử vong. Nguyên nhân là vì trong lúc hoảng sợ khi tỉnh dậy mà không thấy mẹ, bé đã tìm cách mở cửa sổ kính, trèo ra ngoài và rơi xuống.

Bé trai 4 tuổi bị cửa cuốn kẹp chết

Người cha đau đớn khi nhìn cánh cửa sắt tự động kẹp đầu con trai mình ngay tại căn nhà anh đang phụ việc (đường 15, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM), khiến cháu bé chết thảm. Vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 3/3.

 

 

Cánh cửa cuốn oan nghiệt đối với gia đình anh
Cánh cửa cuốn oan nghiệt đối với gia đình anh Vương

Anh Vũ Xuân Vương (SN 1982), hàng ngày thường đi làm phụ việc cho người bà con ở Thủ Đức, lâu mới về thăm vợ con một lần.
 
Chiều ngày 3/3, thấy nhớ con, anh Vương đến trường mẫu giáo đón con trai là Vũ Xuân Quốc Anh (SN 2008), rồi chở về căn nhà nơi anh phụ việc chơi.
 
Cho con ngồi chơi trong nhà, sợ bé Quốc Anh chạy ra đường xe cộ nguy hiểm, anh Vương dùng remote bấm cửa cuốn tự động đóng lại, cửa chưa đóng dứt khoát, anh vội quay lưng đi làm việc. Trong khi cánh cửa sắt đang từ từ đóng lại, bất ngờ bé Quốc Anh lại chạy theo bố. Đúng lúc cánh cửa tự động khép lại và kẹp chặt đầu của bé.
 
Nghe tiếng la hét lớn, quay lại, nhìn cảnh tượng đau đớn của con trước mắt mình, anh Vương muốn rã rời hết tay chân và ngã quỵ tại chỗ.
 
Theo ý kiến chuyên gia thiết bị xây dựng, gia đình nên sử dụng cửa cuốn tự động đảo chiều khi gặp lực cản sẽ hạn chế gây rủi ro cho trẻ nhỏ.

Cuối năm 2011, một trường hợp tương tự cũng đã xảy ra ở Lào Cai, khi người bố hạ cửa cuốn tự động rồi bỏ đó để đi mà không biết đứa con bé bỏng của mình bị kẹp chết.

Bố mải vận hành máy bơm, con 5 tuổi chết đuối

Ngày 7/1/2012, tại thôn Thanh Thủy Chánh thuộc xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã xảy ra vụ tại nạn thương tâm làm em Lê Diên Bảo (sinh năm 2006) bị chết do ngạt nước. Vào sáng ngày 07/01, Bảo đi theo bố là Lê DiênThọ (sinh năm 1971) ra trạm bơm tiêu úng của Hợp tác xã Nông nghiệp Thủy Thanh 2. Vì phải bận thao tác máy, hơn nữa anh Thọ cứ nghĩ Bảo sang nhà bà nội chơi (nhà ông bà nội ở gần trạm bơm) nên cũng không đi tìm.

Đến trưa cùng ngày, khi cả gia đình cùng nỗ lực đi tìm thì phát hiện đôi dép của Bảo nằm trên bờ đê. Linh tính thấy việc chẳng lành, anh Thọ liền lặn xuống đáy đơm cá của trạm bơm thì phát hiện Bảo đã chết.

Suýt mất con vì quên rút chìa khóa ô tô

 Trưa ngày 10/11, một người phụ nữ quên không rút chìa khóa ô tô khiến kẻ gian lợi dụng trộm xe và bắt luôn đứa con trai 9 tuổi ngồi ở hàng ghế sau.

 

 

Chiếc ô tô của chị Nga
Chiếc ô tô của chị Nga

Vụ việc xảy ra 12h trưa ngày 10/11, khi đó chị Nga (41 tuổi, trú tại quận Ba Đình) có lái chiếc xe Corolla Altis màu đen mang BKS 29A-575.75 đến đoạn đường Hoàng Đạo Thúy kéo dài để đón con gái học thêm. Khi xuống xe đi vào ngõ để đón con gái thì chị Nga đã quên không rút chìa khóa điện của xe. Trên xe lúc đó còn có cậu con trai 9 tuổi vẫn đang ngồi ở băng ghế sau.

Lúc ra khỏi ngõ, chị Nga phát hiện trong xe có bóng người liền vội chạy lại và phát hiện có một thanh niên đã ngồi vào xe ô tô và lái đi. Khi đó chị Nga chỉ kịp bám vào cửa xe và bị lôi đi một đoạn rồi ngã ra đường.

Rất may, cậu con trai nhanh trí nên đã lừa được tên trộm trốn thoát khi xe chạy chậm. Chiếc xe cũng được tên trộm vứt lại bên đường để chạy khi đã cuỗm được một túi xách, một điện thoại di động cùng 1 khoản tiền chị Nga để lại trên xe.

Người lớn mải dọn mâm cúng, 4 trẻ chết oan

Chiều 2/12, tại ấp Hiếu Trung A (xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm) xảy ra một vụ nổ đầu đạn kinh hoàng. Bốn cháu bé chết tại chỗ và 4 người khác (trong đó có 2 trẻ em) bị thương.

Vụ nổ khiến cả xóm bàng hoàng vì tất cả những người chết, bị thương đều là người trong dòng họ đang dự đám giỗ. Lúc đó, người lớn trong nhà ông Lê Văn Tím đang bày mâm cúng thì các cháu qua nhà ông Lê Văn Lợt (em ruột ông Tím) chơi. Do các cháu đùa nghịch nên đầu đạn trong bụi trúc phát nổ.

Thuần Lương (tổng hợp)

Bình luận(0)