Người xưa có câu: "Sống chết có số, phú quý do trời"

Google News

Người xưa rất tin vào số mệnh, họ thường nói: “Sống chết có số, phú quý do trời”. Tuy nhiên, đây chỉ là nửa đầu của câu nói, vế sau rất quan trọng nhưng đáng tiếc không nhiều người biết.

Sống chết có số, phú quý do trời

Trên thực tế, câu nói này đã xuất hiện từ lâu, thậm chí thời xưa nhiều người coi câu nói này như một nguyên tắc vàng. Khi đó, mọi người quá bảo thủ trong suy nghĩ và cho rằng câu nói này là đúng, tin rằng số phận của mỗi người đều đã được định đoạt từ khi sinh ra, và có những vị thần điều khiển nó trong bóng tối.

Nguoi xua co cau:

Câu này có ý nghĩa rằng những điều con người gặp phải trong đời, những người họ gặp và thậm chí cả những đau khổ mà họ phải gánh chịu đều đã được sắp xếp rồi, điều duy nhất họ có thể làm là chấp nhận sự an bài của số phận. Câu nói này giống như giữ thái độ khiêm tốn, nó khiến người xưa hoàn toàn mất đi ý muốn cạnh tranh, bởi vì câu nói này khiến họ coi như việc cạnh tranh là vô ích. Cái gì đã là của bạn thì nhất định là của bạn, cái gì không phải của bạn sẽ mất đi dù bạn có đạt được nó.

Nguoi xua co cau:

Điều chúng ta không biết là còn có nửa sau của câu này, và rất nhiều người không biết.

Nửa sau của câu này là: “Kỳ thực bốn biển đều là anh em, quân tử sướng khổ nếu có huynh đệ cùng kề vai sát cánh”. Nhìn bề ngoài, câu này không liên quan gì đến nửa đầu câu nhưng thực chất là người xưa dùng hiện tượng cam chịu ở nửa đầu câu để nêu bật tầm quan trọng của mối quan hệ huynh đệ trong thời cổ đại và cả ngày nay.

Nguoi xua co cau:

Dù có chấp nhận số phận thì việc ra ngoài kiếm sống vẫn là điều khó tránh khỏi. Lúc này, bạn không thể làm gì nếu không có sự giúp đỡ của anh em, bạn bè. Người xưa nói đã là anh em thì cần gì huyết thống? Ngay cả bây giờ, người ta thường nói rằng bạn ở nhà và dựa vào bạn bè khi ra ngoài.

Nếu muốn thay đổi số phận nghiệt ngã này, điều bạn có thể làm là hỗ trợ lẫn nhau và cùng anh em, bạn bè thay đổi vận mệnh của mình.

Quan Vũ và Trương Phi là hai anh em không thể thiếu trên con đường thay đổi cuộc đời của Lưu Bị, đặc biệt là Trương Phi. Được sự ủng hộ của các anh em, ông từ bán giày cỏ đã lên ngôi Hoàng đế.

Nguoi xua co cau:

Sự thành công của Lưu Bị rất đáng để chúng ta học hỏi, đồng thời đó cũng là một điển hình tốt đẹp về việc thay đổi vận mệnh của người xưa. Vì vậy, sự sống và cái chết do trời định đoạt, đối với Lưu Bị nó hoàn toàn không đáng kể. Ông luôn tin tưởng, cho dù có là Hoàng đế sự nghiệp cũng là do chính mình nỗ lực từng bước đạt được, cũng không phải có duyên phận.

Theo Dương Huyền/Thương hiệu và Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)