Ukraine chỉ trích tổng thống Pháp vì phát biểu về Nga

Google News

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố phát biểu “không nên làm bẽ mặt Nga” của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron “chỉ có thể làm bẽ mặt nước Pháp”.

“Những lời kêu gọi tránh làm bẽ mặt Nga sẽ chỉ có thể làm bẽ mặt nước Pháp và mọi quốc gia kêu gọi điều này, vì Nga đã tự làm bẽ mặt mình”, ông Kuleba viết trên Twitter. “Chúng ta nên tập trung vào việc đưa nước Nga về đúng vị trí của họ. Điều này sẽ dẫn đến hòa bình và cứu mạng sống con người”.

Trước đó, hôm 3/6, ông Macron tuyên bố người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã phạm “sai lầm lịch sử” khi phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine từ hôm 24/2.

Ukraine chi trich tong thong Phap vi phat bieu ve Nga

Ông Macron nhận định Nga đã phạm "sai lầm lịch sử", nhưng không nên bị "làm bẽ mặt". Ảnh: Politico.

Dù vậy, ông cũng nhận định các nước “không làm bẽ mặt Nga để có thể tìm ra lối thoát qua các kênh ngoại giao khi chiến sự kết thúc”.

Người đứng đầu nước Pháp cho biết Paris cần giữ vai trò “trung gian” và bản thân đã dành “thời gian và năng lượng” để đảm bảo cuộc xung đột không leo thang thành cuộc chiến rộng hơn.

Tình hình ở Ukraine thực sự rất chông gai, vì vậy tôi đã dành rất nhiều thời gian và công sức cho nó”, ông Macron nói. “Thật khó để đếm được đã có bao nhiêu cuộc trò chuyện với Tổng thống Vladimir Putin kể từ tháng 12/2021”.

“Chúng tôi đã nói chuyện với nhau ít nhất 100 giờ”, tổng thống Pháp cho biết. Ông nói thêm rằng các cuộc đàm phán được tổ chức theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, theo TASS.

Lập trường có phần ôn hòa của Pháp đã bị một số quốc gia Đông Âu và vùng Baltic chỉ trích vì lo ngại gây tổn hại tới nỗ lực buộc Nga phải ngồi vào bàn đàm phán.

Theo Việt Hà/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)