Thái Lan dùng 30 máy bay tạo mưa chống ô nhiễm, hạn hán

Google News

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch triển khai 30 máy bay trên toàn quốc để tạo mưa nhân tạo nhằm làm giảm tình trạng ô nhiễm không khí và khô hạn tại các khu vực trồng trọt chính.

Bangkok Post đưa tin, chính phủ Thái Lan thông báo chương trình tạo mưa nhân tạo hàng năm bắt đầu diễn ra từ ngày 29/2, với việc thiết lập 7 trung tâm trên cả nước để phối hợp thực hiện tại tất cả 77 tỉnh trong tháng 3 và tháng 4 năm nay.
Theo đó, 24 máy bay của Cục Hàng không Nông nghiệp và Tạo mưa Hoàng gia cùng 6 phi cơ của Không quân Hoàng gia Thái Lan tham gia hoạt động làm mưa nhân tạo.
Thai Lan dung 30 may bay tao mua chong o nhiem, han han
Thái Lan triển khai 30 máy bay trên toàn quốc để làm mưa nhân tạo. Ảnh: BP.  
Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan Thamanat Prompow cho biết, việc tạo mưa là cần thiết để giảm bớt tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành nông nghiệp cũng như ngăn ngừa tình trạng mưa đá và cháy rừng ở một số vùng của đất nước.
Ông nói thêm, mưa nhân tạo cũng sẽ giúp giảm bớt vấn đề ô nhiễm dai dẳng như khói bụi và mức độ không tốt cho sức khỏe của các hạt bụi mịn PM2.5.
Chương trình tạo mưa này cũng sẽ bổ sung nguồn cung cấp nước cho các đập và hồ chứa để sử dụng cho hoạt động nông nghiệp.
Theo dự báo của chuyên gia Thái Lan tuần trước, nước này sẽ phải đối mặt với một mùa hè khắc nghiệt trong năm nay, với dự báo nền nhiệt có thể tăng cao tới 44,5 độ C ở một số khu vực.
Năm ngoái, sự kết hợp của độ ẩm, gió và các yếu tố khác đã khiến nhiệt độ ở nhiều nơi tại Thái Lan tăng lên mức kỷ lục trên 50 độ C.
Bangkok, Chiang Mai, và nhiều thành phố khác của Thái Lan phải đối mặt với chất lượng không khí kém trong những năm gần đây, với tình trạng ô nhiễm có xu hướng trở nên tồi tệ hơn vào mùa khô bắt đầu vào khoảng tháng 12, phần lớn do đốt rơm rạ, cháy rừng và khí thải từ phương tiện giao thông.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Xuất hiện sương mù tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nguồn video: VTV

An An (Theo BP)

>> xem thêm

Bình luận(0)